menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Trung Quốc sẽ không ngừng “siết gọng kìm” với các ông lớn ngành công nghệ

Rủi ro các công ty công nghệ độc quyền rất cao bởi họ bởi họ thường có quy mô lớn và và có nhiều rào cản gia nhập trên thị trường này bởi họ nắm quyền kiểm soát dữ liệu.

Bắc Kinh cần tăng cường nỗ lực kiểm soát sự mở rộng của các công ty công nghệ bởi sự phát triển của các nền tảng Internet dẫn đến mô hình “kẻ thắng giành tất cả”, theo đó, bất bình đẳng gia tăng và tăng trưởng kinh tế chững lại, theo chuyên gia tư vấn cho Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) chia sẻ với Bloomberg.

Thành viên ủy ban chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, ông Cai Fang, nói với báo chí trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Cuộc cách mạng công nghệ với nhiều đặc điểm nổi bật của việc tăng lợi nhuận tối đa cuối cùng sẽ tạo ra xu thế hướng đến sự độc quyền”.

Tuyên bố của ông Cai có thể coi như chỉ báo mới nhất cho thấy các nhà hoạch định chính sách tại Bắc Kinh muốn tiếp tục chiến dịch kiềm chế sự bành trường của các doanh nghiệp công nghệ lớn như Alibaba, Tencent. Động thái của các nhà quản lý nước này đã tạo ra nhiều phen chấn động trên thị trường chứng khoán Trung Quốc và thế giới năm nay.

Chuyên gia kinh tế tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, ông Cai Fang, cho rằng các biện pháp quản lý chống độc quyền sẽ giúp làm tăng năng suất lao động và hỗ trợ cho triển vọng tăng trưởng dài hạn của kinh tế Trung Quốc.

Giờ đây, Trung Quốc đã đạt vị thế nước thu nhập trung bình, tăng trưởng trong tương lai sẽ cần phải đến từ tăng năng suất lao động hơn là tăng đầu tư, theo ông Cai cho biết. Như vậy, điều này cần đến việc chính phủ cần phải tăng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp và ngăn độc quyền chứ không chỉ phụ thuộc vào thị trường như hiện tại.

“Cơ chế thị trường là mẹ và là nền móng cho sự độc quyền. Các yếu tố cơ bản của thị trường thường cố gắng làm giảm đi sự tồn tại và gây tổn hại đến độc quyền. Chính phủ cần phải giảm thiểu những trở ngại đối với cạnh tranh từ các tiến bộc ông nghệ và sự mở rộng của doanh nghiệp”, ông Cai khẳng định.

Ông Cai nói rằng rủi ro các công ty công nghệ độc quyền rất cao bởi họ bởi họ thường có quy mô lớn và và có nhiều rào cản gia nhập trên thị trường này bởi họ nắm quyền kiểm soát dữ liệu.

Ông Cai nói nhiều đến sự tái phân phối, chủ đề đã được quan tâm nhiều sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi về sự thịnh vượng chung. Ông kêu gọi xây dựng hệ thống an sinh xã hội đảm bảo rằng sinh kế của con người không chịu ảnh hưởng bởi các cú sốc việc làm và thu nhập, đồng thời đảm bảo chia sẻ bình đẳng dịch vụ giữa các khu vực. Đồng thời, các thành phố lớn nên đi đầu trong việc cải thiện dịch vụ công.

Tư vấn của PBOC đồng thời kêu gọi chính phủ tiếp tục hỗ trợ ngành sản xuất trong đó tại nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải.

Giới chức Trung Quốc tiếp tục đưa ra thêm các biện pháp nhằm kiểm soát các công ty công nghệ nước này. Cụ thể, những biện pháp hạn chế trẻ em và thanh thiếu niên Trung Quốc đang ngày một chặt chẽ hơn. Các đối tượng này bị cấm chơi trò chơi trực tuyến vào những ngày đi học, bị hạn chế 1 tiếng mỗi ngày vào các dịp cuối tuần và ngày lễ.

Quy định mới công bố bởi Cơ quan Báo chí và Phát hành Trung Quốc (NPPA) đã cứng rắn hơn rất nhiều so với quy định được ban hành năm 2019. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu giảm mạnh tình trạng nghiện trò chơi trực tuyến trong học đường nước này. Theo quy định cũ, những người chơi dưới 18 tuổi sẽ bị hạn chế chơi không quá 1 tiếng rưỡi trong ngày bình thường và khoảng 3 tiếng mỗi ngày vào cuối tuần.

Nhiều bậc cha mẹ Trung Quốc phàn nàn rằng quy định cũ quá lỏng lẻo và cũng không được áp dụng chặt chẽ. Theo quy định mới, trẻ em chỉ được chơi trò chơi trực tuyến từ 8h đến 9h tối mỗi ngày vào ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ Nhật. Chính phủ Trung Quốc công bố sẽ đẩy mạnh kiểm tra để đảm bảo các công ty kinh doanh trò chơi trực tuyến tuân thủ tốt quy định.

Quy định nhấn mạnh gần đây nhiều bậc cha mẹ nói rằng tình trạng nghiên game trong nhóm những người trẻ và trẻ con đang gây tổn hại nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của họ, làm suy giảm sức khỏe thể chất và tinh thần. Các bậc cha mẹ đã yêu cầu đưa ra thêm nhiều các biện pháp hạn chế và giảm mạnh thời gian chơi trò chơi trực tuyến của học sinh và thanh thiếu niên Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại