menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Trung Quốc sắp kết thúc chiến dịch chấn chỉnh lĩnh vực công nghệ?

Sau hơn 2 năm kiểm soát chặt chẽ, một quan chức cấp cao của Trung Quốc vừa phát tín hiệu rằng chiến dịch chấn chỉnh lĩnh vực công nghệ đã sắp đến hồi kết thúc.

Chiến dịch đặc biệt nhằm chấn chỉnh mảng kinh doanh tài chính ở 14 gã khổng lồ Internet lớn nhất Trung Quốc về cơ bản đã hoàn thành và chỉ còn một vài vấn đề cần giải quyết, Guo Shuqing, Bí thư Đảng ủy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC), cho biết.

Quá trình giám sát lĩnh vực công nghệ sẽ được bình thường hóa và các công ty công nghệ có thể nhận được hỗ trợ ở phương diện tạo việc làm và cạnh tranh trên toàn cầu, ông Gou cho biết. Ông hiện cũng đang là Chủ tịch của Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC).

Đây là tín hiệu đầu tiên từ một quan chức cấp cao cho thấy Chính phủ Trung Quốc đang dần khép lại chiến dịch kiểm soát lĩnh vực công nghệ sau hơn 2 năm. Chiến dịch này đã ảnh hưởng lớn tới các công ty như Alibaba và Tencent.

Bắc Kinh đã chĩa mũi dùi vào các công ty giá trị nhất của Trung Quốc từ tháng 10/2020. Khởi đầu bằng lời cảnh báo rằng công ty vận hành nền tảng internet có thể lạm dụng quyền lực và làm giảm tính cạnh tranh.

Chiến dịch chấn chỉnh sau đó đã lan sang mọi thứ trong lĩnh vực công nghệ, từ thương mại điện, dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn cho đến giáo dục trực tuyến. Chiến dịch này cũng dẫn tới việc đình chỉ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group hồi tháng 11/2020 và quyết định hủy niêm yết cổ phiếu của gã khổng lồ gọi xe Didi Global khỏi sàn giao dịch chứng khoán New York cách đây 5 tháng.

Trong hai năm qua, các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã triệu tập lãnh đạo của các công ty công nghệ hàng đầu để tổ chức một số cuộc họp.

Họ buộc gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba phải nộp khoản tiền phạt kỷ lục 2.8 tỷ USD trong một cuộc điều tra chống độc quyền. Họ cũng yêu cầu gã khổng lồ giao đồ ăn Meituan phải giảm phí giao đồ ăn cho các nhà hàng và cải thiện chế độ phúc lợi, làm việc đối với các tài xế.

Việc tăng cường giám sát cùng với những bất ổn kinh tế gia tăng đã thúc đẩy các đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ Trung Quốc, có lúc thổi bay tới 70% vốn hóa của các cổ phiếu này ở thị trường chứng khoán Hồng Kông và Mỹ.

Tuy nhiên, từ mùa xuân năm 2022, dấu hiệu lắng dịu đầu tiên của chiến dịch này đã xuất hiện. Lúc đó, Phó Thủ tướng Lưu Hạc phát biểu vào tháng 3 rằng các nỗ lực chỉnh đốn các công ty nền tảng Internet cần được hoàn thành “càng sớm càng tốt” để thúc đẩy sự tăng trưởng ổn định và lành mạnh của các công ty này.

Đến tháng 5, PBoC cũng tỏ ra ủng hộ nhận định của ông Lưu Hạc, cho biết sẽ áp dụng sự giám sát bình thường đối với hoạt động tài chính của các công ty nền tảng Internet và sẽ hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của ngành.

Tại Hội nghị Công tác kinh tế trung ương hồi tháng 12, giới lãnh đạo Trung Quốc đưa ra các cam kết rõ ràng hơn để hỗ trợ các công ty Internet. Họ kêu gọi thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế kỹ thuật số, bình thường hóa việc quản lý đối với các công ty nền tảng Internet và khuyến khích họ đóng góp vai trò thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và cạnh tranh toàn cầu.

Tờ Caixin dẫn lại nguồn tin cuộc họp cuối cùng giữa PBoC với 14 công ty Internet hàng đầu đã được tổ chức vào ngày 20/09/2022. Tại cuộc họp này các quan chức chỉ ra rằng sẽ không có thêm chính sách hạn chế nào được ban hành đối với lĩnh vực công nghệ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại