menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Trung Quốc: sản xuất suy giảm trong khi ngành dịch vụ tiếp tục phục hồi

Hoạt động nhà máy của Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên vào tháng 9 kể từ khi COVID-19 bắt đầu vào năm 2020, với sự cố điện gây thêm thiệt hại cho sự phục hồi kinh tế vốn đang chậm lại.

Dữ liệu được công bố trước đó trong ngày của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy chỉ số nhà quản lý thu mua sản xuất (PMI) của tháng 9 ở mức 49,6, thấp hơn con số 50,1 trong cả hai dự báo do Investing.com chuẩn bị và báo cáo trong tháng trước.

PMI ngành sản xuất của Caixin ở mức 50, cao hơn so với 49,5 trong dự báo do Investing.com đưa ra và con số 49,2 của tháng 8. Sự cải thiện này là nhờ nhu cầu trong nước ổn định hơn và lượng đơn đặt hàng mới tăng lên, do doanh số xuất khẩu tiếp tục giảm, Caixin Insight Group cho biết trong một tuyên bố.

Nhà thống kê cấp cao Zhao Qinghe của NBS cho biết sự sụt giảm là do các yếu tố bao gồm hoạt động chậm lại của các ngành sử dụng nhiều năng lượng. Cuộc khủng hoảng điện trên diện rộng ở Trung Quốc đã buộc ít nhất 20 tỉnh phải hạn chế sử dụng điện vào tháng 9, đang đe dọa làm chậm tăng trưởng kinh tế và phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Dữ liệu “cung cấp cái nhìn đầu tiên về chi phí từ cuộc khủng hoảng năng lượng và đối với lĩnh vực sản xuất, con số này rất đáng kể. Chỉ số PMI sản xuất giảm xuống”. Theo Chang Shu và David Qu của Bloomberg Economics, ngành dịch vụ đã có sự trở lại nhưng không có nghĩa là sẽ phục hồi mạnh mẽ.

Trong khi đó, “PMI yếu đã gửi một báo động đến chính phủ. Câu hỏi lớn đặt ra là liệu các chính sách tài chính và tiền tệ của chính phủ sẽ trở nên hỗ trợ hơn bây giờ hay chính phủ sẽ đợi đến cuối năm để thay đổi các chính sách”, nhà kinh tế trưởng Zhang Zhiwei của Pinpoint Asset Management Ltd. nói với Bloomberg.

Dữ liệu của NBS cũng cho thấy PMI phi sản xuất ở mức 53,2, cao hơn mức 47,5 được báo cáo vào tháng 8.

Trong lĩnh vực dịch vụ, chi tiêu trong kỳ nghỉ Tết Trung thu gần đây đã tạo ra một sự thúc đẩy nhỏ. Tuy nhiên, doanh thu du lịch vẫn dưới mức trước COVID-19, các dấu hiệu cho thấy niềm tin của người tiêu dùng vẫn còn yếu sau đợt bùng phát COVID-19 gần đây dẫn đến các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại