menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Trung Quốc lập quỹ đầu tư chip 47.5 tỷ USD, lớn nhất từ trước đến nay

Trung Quốc đã thành lập quỹ đầu tư chất bán dẫn lớn nhất từ trước đến nay, nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp chip trong nước. Đây là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm đạt được sự tự chủ về chip trong bối cảnh Mỹ tìm cách ghìm cương sự tăng trưởng của họ.

Theo dữ liệu từ nền tảng tổng hợp thông tin Tianyancha, Quỹ Đầu tư Công nghiệp Mạch Tích hợp Quốc gia (còn được gọi là Big Fund III) đã huy động được 344 tỷ Nhân dân tệ (47.5 tỷ USD) từ chính quyền trung ương, các ngân hàng và doanh nghiệp quốc doanh, bao gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc. Quỹ này đã được thành lập vào ngày 24/05.

Cổ đông lớn nhất của quỹ là Bộ Tài chính Trung Quốc. Các công ty đầu tư thuộc sở hữu của chính quyền địa phương ở Thâm Quyến và Bắc Kinh cũng góp vốn vào quỹ. Trước đây, Chính quyền Thâm Quyến đã tài trợ cho một số nhà máy sản xuất chip ở tỉnh Quảng Đông để cung ứng cho Huawei Technologies và giải thoát họ khỏi nhiều năm chịu áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Các cường quốc về chip, dẫn đầu bởi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), đã rót gần 81 tỷ USD vào sản xuất thế hệ chất bán dẫn tiếp theo, cạnh tranh trực tiếp với Trung Quốc. Trung Quốc cũng là một nước chi tiêu hàng đầu vào ngành chip trong khoảng thập kỷ qua, sử dụng vốn nhà nước để tài trợ cho các nhà sản xuất chip trong nước như Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC). Theo dữ liệu gần đây của Counterpoint Research, SMIC đã trở thành nhà sản xuất chip lớn thứ ba trên thế giới về doanh thu.

Bước đi mới nhất của Bắc Kinh nhằm xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn riêng của mình diễn ra trong bối cảnh Mỹ thúc giục các đồng minh — bao gồm Hà Lan, Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản — thắt chặt hơn nữa các hạn chế đối với việc tiếp cận công nghệ chip của Trung Quốc và bịt kín các lỗ hổng trong kiểm soát xuất khẩu hiện có.

Cổ phiếu của các công ty chip lớn của Trung Quốc đã tăng vọt vào thứ Hai. Cổ phiếu SMIC, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, tăng tới 5.4% tại Hồng Kông, còn Hua Hong Semiconductor Ltd tăng hơn 6% .
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả