menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Trung Quốc có thể áp thuế 25% với xe hơi từ Mỹ và châu Âu?

Trung Quốc có thể áp thuế nhập khẩu 25% đối với xe hơi có động cơ lớn từ Mỹ và châu Âu trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang.

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU cho biết họ đã nhận được thông tin về khả năng áp thuế này từ “những người trong cuộc”. Cơ quan này đánh giá các hàng rào thuế quan mới có thể gây tác động lớn tới quan hệ giữa Trung Quốc và châu Âu.

Trung Quốc có thể áp thuế 25% với xe hơi từ Mỹ và châu Âu?

Bài đăng của Phòng Thương mại Trung Quốc ở Châu Âu trên mạng xã hội X

Trung Quốc đã tăng cường đe dọa đáp trả khi Ủy ban Châu Âu (EC) sắp kết thúc cuộc điều tra về các biện pháp trợ cấp của Trung Quốc dành cho thị trường xe điện. EU sẽ phải thông báo với các nhà xuất khẩu Trung Quốc về khả năng áp thuế trước ngày 05/06/2024. Tuần trước, Trung Quốc cũng dọa sẽ áp thuế trả đũa với rượu và các sản phẩm sữa từ châu Âu.

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU đã đề cập tới một bài phỏng vấn đăng trên tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 21/05. Trong bài báo này, ông Liu Bin, Chuyên gia trưởng tại Trung tâm Nghiên cứu & Công nghệ Ô tô Trung Quốc, kêu gọi Trung Quốc tạm thời tăng thuế nhập khẩu với xe hơi có động cơ lớn hơn 2.5 lít.

Ông Liu cho biết, theo các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Trung Quốc được phép ấn định mức thuế đối với xe nhập khẩu lên tới 25%. Trung Quốc đã nhập khẩu 250,000 ô tô có động cơ lớn hơn 2.5 lít trong năm 2023, chiếm khoảng 32% tổng số xe nhập khẩu.

Các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi hàng rào thuế quan này sẽ là Toyota Motor Corp., Mercedes-Benz Group AG và BMW AG, theo Daniel Kollar, chuyên gia tại Intralink. Các hãng xe Nhật Bản như thương hiệu Lexus của Toyota sẽ chỉ bị ảnh hưởng nếu Trung Quốc áp đặt thuế đối với xe hơi nhập khẩu từ tất cả các quốc gia, thay vì nhắm mục tiêu Mỹ hoặc EU.

Các nhà phân tích của Eurasia Group viết trong một ghi chú rằng: “Các cuộc điều tra và cảnh báo về động thái trả đũa của Trung Quốc không thể làm EU hồi tâm chuyển ý. Thông qua cuộc điều tra, EU muốn gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Bắc Kinh rằng EU sẽ chống lại các khoản trợ cấp và tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc.”

Trung Quốc xuất khẩu 1.55 triệu xe điện trong năm 2023, với khoảng 638,000 chiếc tới châu Âu và 52,000 chiếc tới Bắc Mỹ, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc. Chính quyền Biden hồi đầu tháng này đã công bố áp thuế 100% đối với xe điện từ Trung Quốc, trong khi EU đang điều tra các khoản trợ cấp của Bắc Kinh cho một loạt ngành công nghiệp. Điều này đã khiến các công ty Trung Quốc rút khỏi đấu thầu đường sắt và năng lượng ở châu Âu.

Xe điện Trung Quốc đang là tâm điểm tranh cãi ở EU và Mỹ, vì đất nước này kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng pin và sản xuất nhiều xe điện hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Trong bối cảnh xảy ra cuộc chiến về giá và nền kinh tế nội địa đang chậm lại, các công ty Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài, từ đó làm dấy lên cáo buộc rằng nước này đang xuất khẩu ô tô dư thừa và gây lo ngại về an ninh mạng đối với các dòng xe sử dụng nhiều công nghệ.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm châu Âu hồi đầu tháng này để tìm cách ngăn chặn EU theo con đường tương tự như Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Thời báo Hoàn cầu, ông Liu cho biết: “Một số quốc gia và khu vực đã thực hiện các biện pháp hạn chế trong lĩnh vực xe hơi sử dụng năng lượng mới, vốn đi ngược lại xu hướng phát triển xanh. Các biện pháp như vậy sẽ chỉ làm tổn hại đến lợi ích của người tiêu dùng ở nước họ”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả