menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Trung Quốc cân nhắc cho chính quyền địa phương mua lại nhà ế

Để giải quyết hàng tồn cho thị trường bất động sản, Bắc Kinh đang xem xét cho các địa phương thu mua hàng triệu căn hộ bị ế, chuyển đổi thành nhà xã hội.

Cụ thể, doanh nghiệp nhà nước địa phương sẽ nhận nhiệm vụ mua lại các ngôi nhà chưa bán được từ các chủ đầu tư đang gặp khó khăn với mức chiết khấu cao. Đa số chúng sẽ được chuyển đổi thành nhà ở xã hội giá rẻ.

Về nguồn lực triển khai, các ngân hàng quốc doanh sẽ cung cấp khoản vay cho bên thu mua. Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đang thu nhập ý kiến phản hồi từ các cơ quan và địa phương về kế hoạch sơ bộ này, theo nguồn tin của Bloomberg.

Động thái này diễn ra sau cuộc họp hôm 30/4 của Bộ Chính trị, thảo luận về chính sách nhằm giải quyết lượng tồn kho nhà ở ngày càng tăng. Giới chức đang tranh luận về chi tiết và tính khả thi của kế hoạch và có thể mất vài tháng để hoàn thành nếu các nhà lãnh đạo chấp thuận.

Bất động sản chiếm khoảng một phần tư nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Lĩnh vực này suy thoái những năm gần đây do cuộc khủng hoảng nợ của các nhà phát triển, sau khi chính sách "3 lằn ranh đỏ" nhằm siết các chủ đầu tư vay mượn quá đà.

Bắc Kinh lần lượt tung ra các biện pháp vực dậy kể từ năm 2022 nhưng vẫn chưa xoay chuyển được tình hình. Doanh thu bán nhà tháng 4 của 100 công ty hàng đầu đã giảm 45% so với cùng kỳ 2023, theo khảo sát của nhà cung cấp dữ liệu CRIC.

Bên cạnh kế hoạch mới, thời gian qua, các nhà băng được Bắc Kinh thúc giục tăng cường tín dụng cho lĩnh vực bất động sản. Hàng chục thành phố đã đưa ra các khoản trợ cấp để khuyến khích người dân thay thế căn hộ cũ bằng căn hộ mới, nhằm tạo dòng tiền cho các nhà phát triển đang gặp khó khăn.

Giải pháp thu mua nhà ế cũng đã xuất hiện ở quận Lâm An (Hàng Châu). Đầu tuần này, địa phương thông báo sẽ mua căn hộ từ các nhà phát triển tư nhân để làm nhà cho thuê công cộng. Tổng diện tích được mua không vượt quá 10.000 m2, chấp nhận nhà đã xây xong hoặc sẽ hoàn thiện trong một năm tới.

Một trong những khó khăn lớn nhất của các nhà phát triển bất động sản tư nhân là thiếu tiền mặt. Điều này khiến họ phải tạm dừng xây dựng số lượng lớn những căn nhà đã được bán trước nhưng hiện không thể giao hàng đúng hạn.

Các nhà phân tích ước tính có hàng chục triệu căn hộ đang dở dang trên khắp Trung Quốc. Các nhà kinh tế từ Nomura khuyến nghị Bắc Kinh nên "tự bỏ tiền túi của mình, thậm chí là in thêm tiền" để hỗ trợ hoàn thiện những dự án chậm tiến độ.

Điều này được cho có ý nghĩa hơn việc xây dựng nhà ở xã hội riêng từ đầu. Tập đoàn tài chính trụ sở Nhật Bản này kỳ vọng Bắc Kinh sẽ thành lập một cơ quan đặc biệt và dành một quỹ đặc biệt cho cuộc giải cứu như vậy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả