menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Trung Quốc ấn định tỷ giá Nhân dân tệ ở mức yếu nhất trong 2 năm

Trung Quốc đã ấn định tỷ giá tham chiếu cho đồng Nhân dân tệ ở mức hơn 6.9 đổi 1 USD, yếu nhất trong 2 năm. Động thái này có thể khiến Nhân dân tệ suy yếu thêm.

Trung Quốc thiết lập tỷ giá trung tâm cho đồng Nhân dân tệ cao hơn ngưỡng 6.9 Nhân dân tệ đổi 1 USD, mức yếu nhất trong hơn 2 năm. Tuy vậy, mức tỷ giá tham chiếu vẫn mạnh hơn so với dự báo của giới quan sát trong 10 ngày liên tiếp.

"Việc ấn định tỷ giá trên mức 6.9 Nhân dân tệ đổi 1 USD cho thấy PBoC không phòng vệ trước bất cứ ngưỡng tỷ giá nào. Tuy nhiên, mức tỷ giá tham chiếu từ PBoC vẫn mạnh hơn dự báo của các chuyên viên phân tích. Điều này cho thấy NHTW Trung Quốc có ý định làm chậm lại nhịp độ mất giá cảu đồng Nhân dân tệ", bà Peiqian Liu, Chuyên gia kinh tế tại NatWest Markets, bình luận.

Ngưỡng 6.9 Nhân dân tệ đổi 1 USD được xem là rào cản cuối cùng trước khi đồng tiền Trung Quốc vượt qua mốc tâm lý 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD. Trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Bắc Kinh đã quyết liệt bảo vệ ngưỡng tỷ giá này.

Trước đây, tỷ giá Nhân dân tệ ở nước ngoài từng giảm 1.8% trong 1 ngày khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) thiết lập tỷ giá ở mức yếu hơn 6.9 đổi 1 USD trong tháng 8/2019.

Đồng Nhân dân tệ vẫn chịu nhiều áp lực khi việc Fed nâng mạnh lãi suất khiến dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc. Xu hướng đó đi ngược với những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc ổn định tiền tệ.

Tính đến tháng 8, đồng Nhân dân tệ đã suy yếu trong 6 tháng liên tiếp. Kể từ đầu năm, đồng tiền Trung Quốc sụt giảm 8% so với đồng bạc xanh.

Mối đe dọa với thị trường mới nổi

Đồng Nhân dân tệ yếu hơn sẽ gây nhiều tác động tiêu cực đối với các nền kinh tế mới nổi – ngay khi họ đang chật vật với lạm phát gia tăng, Fed nâng lãi suất và nguy cơ suy thoái của một số nước phương Tây.

Đồng tiền Trung Quốc chiếm tỷ trọng 30% trong chỉ số tiền tệ thị trường mới nổi của MSCI. Với sự mất giá của Nhân dân tệ, chỉ số tiền tệ này đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015.

Tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc tại các thị trường mới nổi

Trung Quốc ấn định tỷ giá Nhân dân tệ ở mức yếu nhất trong 2 năm

Theo Goldman Sachs và Societe Generale, việc đồng nhân tệ yếu hơn sẽ kéo giảm đồng Won của Hàn Quốc, đồng Tân Đài tệ của Đài Loan, đồng Baht của Thái Lan, đồng Ringgit của Malaysia và đồng Rand của Nam Phi.

Trong khi đó, SEB cho rằng đồng Peso của Mexico, đồng Forint của Hungary và đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị tác động mạnh nhất.

"Mối liên kết thương mại và tài chính giữa Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác đã tăng đáng kể trong thập kỷ qua", Phoenix Kalen, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Societe Generale, nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại