menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạnh Pro

Trứng gà và chứng khoán khác gì nhau?

Đây là chuyên mục dành cho các nhà đầu tư mới, các F0 đang tập “đánh chứng” một mình hoặc chưa có người hướng dẫn kỹ càng, mong sao chuyên mục này sẽ giúp cho các nhà đầu tư có cái nhìn rộng và tổng quát hơn về thị trường kinh tế Việt Nam nói riêng và những thị trường nước ngoài nói chung

Topic hôm nay sẽ đơn giản nói về 3 luận điểm chính:

- Chứng khoán là gì?

- Tại sao nhiều người chạy theo nó nhiều đến thế?

- Liệu rằng đây có phải là trò lừa đảo tinh vi hơn của các doanh nghiệp, một trò ĐA CẤP, VÒI TIỀN khách hàng dễ hơn trong thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay?

Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Phần 1: Chứng khoán là gì?

Trước khi ta nói về khái niệm, ta sẽ đi vào lịch sử của chứng khoán nhé. Nó lâu đời hơn bạn nghĩ đó!

Thị trường chứng khoán ban đầu phát triển rất sơ khai và tự phát, một nhu cầu đã được sinh ra. Vào giữa thế kỷ 15 ở tại trung tâm buôn bán ở phương Tây, các thương gia thường tụ tập tại các quán cà phê để trao đổi, mua bán hàng hóa, từ những nhóm nhỏ trở thành một khu chợ riêng.

Đến cuối thế kỷ 15, để thuận tiện hơn cho việc làm ăn, khu chợ riêng đó trở thành “thị trường” chung, quy mô lớn hơn, kèm theo những quy tắc và luật lệ mà các thành viên tham gia bắt buộc phải tuân thủ.

Phiên chợ riêng đầu tiên được diễn ra vào năm 1453 tại một lữ điểm của gia đình Vanber ở Bruges Bỉ, tại đó có một bảng hiệu hình ba túi da với một tiếng pháp là ‘Bourse” tức là “mậu dịch thị trường”, thân thuộc hơn nó còn có tên là “Sở giao dịch”

Về sau, vào năm 1547 mậu dịch thị trường ở thành phố Bruges Bỉ đã được chuyển qua thị trấn Auvers Bỉ, và dần về sau, một quan chức đại thần ở Anh Quốc đã đến quan sát và thiết lập thị trường như vậy ở London Anh, từ đó các “mậu dịch thị trường” lần lượt được thành lập tại Pháp, Đức và Bắc Âu.

Bạn có có thể chưa biết: Issac Newton, người đã phát hiện ra lực hấp dẫn, ánh sáng quang học phân kỳ, một bộ não thiên tài đi trước thời đại mà chúng ta vẫn hay học đã từng chơi chứng khoán, và điều thú vị ở đây là ông đã gặp thất bại nặng nề trong "bộ môn" này.

Bạn đọc muốn mình làm về chủ đề này thì bình luận ở phía dưới cho mình biết nhé!

Tất cả các thị trường chứng khoán sơ khai này đều không có cổ phiếu, thứ khi ấy còn chưa tồn tại. Thay vào đó, người môi giới và cho vay tập trung lại đây để giao dịch các món nợ của công ty, Chính phủ và cả nợ cá nhân. Các phương thức giao dịch ban đầu được diễn ra sơ khai ngay cả khi ở ngoài trời với những ký hiệu giao dịch bằng tay và có thư ký nhận lệnh của khách hàng.

Việc nó tồn tại cũng như duy trì được cho đến bây giờ tức là vẫn còn có nhu cầu về đầu tư tài chính, một chuỗi mắt xích không thể thiếu trong thị trường kinh tế bây giờ.

Chốt lại

Vậy thì họ đang giao dịch cài gì vậy?

Hiểu nôm na về chứng khoán thì nó là một bằng chứng cho việc sở hữu hợp pháp tài sản hoặc phần vốn của công ty hay tổ chức phát hành.

Lấy ví dụ như một tập đoàn phát hành cổ phiếu (gồm cổ phiếu thông thường và cổ phiếu ưu đãi), nhằm thu hút nguồn tiền nhàn rỗi của của người dân, và nếu như doanh nghiệp làm ăn tốt, người mua cổ phiếu đó sẽ được hưởng “hoa hồng” và ngược lại. Và khi cổ phiếu hoán đổi cho nhau, hành động này sẽ được gọi là “chứng khoán”.

Như vậy, đầu tư vào thị trường chứng khoán tức là bạn đang mua quyền sở hữu của một hay nhiều doanh nghiệp khác nhau.

Đón chờ phần 2 để cùng tìm hiểu câu hỏi “Tại sao tôi phải đầu tư chứng khoán?”

Trứng gà và chứng khoán khác gì nhau?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mạnh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,266.91

-10.23 (-0.80%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,291.46

-17.16 (-1.31%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
14 Yêu thích
13 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại