menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Triển vọng cho cổ phiếu bất động sản

Dự đoán cổ phiếu nhóm BĐS sắp nổi sóng

Cổ phiếu bất động sản vẫn được dự báo có nhiều triển vọng phát triển trong năm 2020, nhờ biên lợi nhuận tốt và những triển vọng của ngành trong thời gian tới.

Trong hai năm gần đây, thị trường bất động sản liên tục gặp nhiều khó khăn do sụt giảm mạnh nguồn cung dự án. Tuy nhiên, cổ phiếu bất động sản vẫn được dự báo có nhiều triển vọng phát triển trong năm 2020, nhờ biên lợi nhuận tốt và những triển vọng của ngành trong thời gian tới.
Tại Hội thảo thường niên Tiềm năng và cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản do Tạp chí Thương gia phối hợp với Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam tổ chức ở Tp.Hồ Chí Minh ngày 16/11, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.Hồ Chí Minh cho biết, thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt nguồn cung, các dự án mới không được phê duyệt.

Đơn cử như: ở Tp.Hồ Chí Minh, trong 9 tháng đầu năm nay, chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư, giảm khoảng 83% so với cùng kỳ năm ngoái; chỉ có 12 dự án được chấp thuận đầu tư, giảm khoảng 72% và chỉ có 24 dự án được cấp phép xây dựng, giảm 38%…

Mặc dù vậy, thanh khoản của thị trường bất động sản vẫn ở mức cao. 100% sản phẩm căn hộ trung cấp có giá từ 3 tỷ đồng trở xuống đều đã được bán hết; các căn hộ ở phân khúc cao cấp sức mua cũng trên 70%.
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, nguồn cung căn hộ sẽ tăng trưởng trở lại, với nguồn cung chào bán và số căn bán được tại Tp.Hồ Chí Minh khoảng 35.000 căn và 40.000 căn tại Hà Nội. Trong khi đó, giá bán tiếp tục tăng nhờ lượng cung hạn chế.

“Mặc dù thị trường bất động sản phát triển chậm lại, nhưng không có bong bóng. Nhu cầu ở cao và các gói vay thế chấp giúp cân bằng thị trường và sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm 2020”, đại diện CBRE nhận định.

Trên thế giới, nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán đã kết luận rằng, đây là hai thị trường trụ cột của nền kinh tế. Tại Việt Nam, khi quy mô vốn huy động lớn, các quy định cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản của hệ thống ngân hàng thắt chặt, kinh nghiệm đầu tư và huy động vốn của nhà đầu tư tăng lên, năng lực quản trị dự án và quản trị tài chính trong đầu tư bất động sản đã đạt trình độ chuyên nghiệp hóa cao thì việc huy động vốn bằng phát hành trái phiếu, cổ phiếu được coi là “điểm tựa mới” cho các doanh nghiệp bất động sản.

Theo thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, hiện toàn thị trường có 1.664 mã chứng khoán đang giao dịch trên cả 3 sàn là HOSE, HNX và UpCoM, với giá trị vốn hóa đạt gần 4,7 triệu tỷ đồng; trong đó, số lượng các doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết là 120 mã cổ phiếu, vốn hoá hơn 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 23%.

Bất động sản là ngành nghề kinh doanh đòi hỏi nguồn vốn lớn và hiện vẫn phụ thuộc rất lớn vào nguồn vốn vay từ ngân hàng. Thế nhưng, cho vay bất động sản được Ngân hàng Nhà nước xếp vào lĩnh vực rủi ro và tiếp tục lộ trình giảm dần nguồn tín dụng vào lĩnh vực này. Do đó, nguồn vốn huy động từ thị trường chứng khoán được cho là sẽ giúp các doanh nghiệp bất động sản đẩy mạnh triển khai dự án, tăng cung cho thị trường, giải quyết nhu cầu nhà ở bức thiết của người dân.

Theo ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại Tp.Hồ Chí Minh, thời gian qua, khi thị trường chứng khoán có dấu hiệu chững lại thì việc các doanh nghiệp bất động sản đẩy mạnh phát hành trái phiếu một cách ồ ạt cũng sẽ tiềm ẩn rủi ro. Nhất là khi nguồn vốn thu được từ các đợt phát hành không được đưa vào dự án bất động sản, triển khai đúng tiến độ, hiệu quả.

Trước tình hình này, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các bộ, ngành liên quan triển khai giải pháp để phát triển thị trường chứng khoán, góp phần chuyển bớt “gánh nặng” tài trợ vốn trung và dài hạn từ thị trường tiền tệ sang thị thị trường tài chính, chứng khoán. Với sự quyết liệt này của Chính phủ, thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản được nhận định sẽ có bước phát triển mới trong năm 2020 và các năm tiếp theo.

Dưới góc độ của một chuyên gia tài chính, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh cho rằng, mặc dù hiện là thời điểm khó khăn của ngành bất động sản, song đây lại là cơ hội để các nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào cổ phiếu bất động sản, nhờ hệ số PE (thị giá trên thu nhập) và PB (thị giá trên giá trị sổ sách) của doanh nghiệp trong ngành đang rất hấp dẫn. Nhất là những cổ phiếu của các doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín và có bề dày lịch sử.

Theo thống kê của KIS Việt Nam, kể từ năm 2017 đến nay, hầu hết các doanh nghiệp bất động sản niêm yết đều có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng khá tốt. Biên lợi nhuận của doanh nghiệp gia tăng nhiều hơn, đạt trên 15% trong 9 tháng năm 2019. Điều này cho thấy khả năng tạo ra lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản đang ngày càng ổn định. Bên cạnh đó, quy mô vốn của doanh nghiệp cũng đang tăng qua các năm và có sự cân bằng về tỷ trọng các nguồn vốn.

Đây là thời điểm cần thiết để thị trường hấp thụ tồn kho từ những dự án của các năm trước đó; đồng thời các dự án có thời gian chuẩn bị về mặt pháp lý tốt hơn. “Bối cảnh nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng và ổn định; khả năng liên kết giữa các đô thị ngày càng mở rộng; doanh nghiệp bất động sản gia tăng tiềm lực và nhu cầu đất nền và bất động nghỉ dưỡng ngày càng được ưa chuộng sẽ là những yếu tố hỗ trợ cổ phiếu bất động sản gia tăng trong thời gian tới”, đại diện KIS Việt Nam nhận định./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại