menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động đầu tư mạo hiểm trong năm 2024

Đầu tư mạo hiểm là một ngành kinh doanh có rủi ro cao. Dù hiểu biết sâu sắc, nhà đầu tư vẫn có thể ra những quyết định bất lợi và dựa trên trực giác. AI sẽ thay đổi điều này...

Trí tuệ nhân tạo đã và đang tạo ra một “cơn bão”, mang đến sự thay đổi mang tính kiến tạo, ảnh hưởng đến các lĩnh vực đa dạng như báo chí, dịch thuật, luật, hợp đồng và nghiên cứu khoa học. Khi khả năng của AI phát triển, tầm ảnh hưởng của nó sẽ cách mạng hóa quy trình làm việc trong mọi lĩnh vực và ngành nghề. Hoạt động đầu tư mạo hiểm rồi cũng sẽ khác. Khai thác sức mạnh của AI sẽ mang lại lợi thế là người đi đầu.

Đầu tư mạo hiểm là một ngành kinh doanh có rủi ro cao. Mặc dù các nhà đầu tư mạo hiểm hiểu biết sâu sắc về đầu tư, thị trường và những rủi ro liên quan, họ vẫn có thể đưa ra những quyết định bất lợi. Nghiên cứu được thực hiện bởi Shikhar Ghosh, giảng viên cao cấp tại Trường Kinh doanh Harvard, tiết lộ rằng khoảng 3/4 số công ty được các nhà đầu tư mạo hiểm hỗ trợ đều thất bại.

QUYẾT ĐỊNH ĐẦU TƯ MẠO HIỂM SẼ DỰA VÀO DỮ LIỆU PHÂN TÍCH CỦA AI

Thực tế, dù hiểu biết và phân tích thị trường song nhiều quyết định tài trợ mạo hiểm vẫn bị ảnh hưởng bởi trực giác của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo Gartner, một công ty nghiên cứu và tư vấn hàng đầu, với AI, dự kiến 75% quyết định đầu tư mạo hiểm sẽ dựa trên dữ liệu và phân tích do AI cung cấp thay vì chỉ dựa vào trực giác.

Patrick Stakenas, giám đốc nghiên cứu cấp cao tại Gartner, cho rằng hoạt động đầu tư mạo hiểm sẽ thay đổi mạnh mẽ, các CEO công nghệ sẽ phải đối mặt với các nhà đầu tư bằng các mô hình và mô phỏng có hỗ trợ AI, bởi vì các hình thức “chào hàng” truyền thống sẽ không đầy đủ.

Khi các nhà đầu tư mạo hiểm điều hướng bối cảnh đầu tư, quyết định của họ sẽ có sự thay đổi ngày càng tăng theo hướng. Sự thay đổi này là nhờ các công cụ AI, hỗ trợ cho những quyết định phụ thuộc vào cảm xúc, kinh nghiệm và sự hiểu biết cá nhân về tiềm năng của startup. Vì thế, các công cụ AI đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi này, bằng cách hợp nhất dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm LinkedIn, Crunchbase, PitchBook, Owler và các thị trường dữ liệu của bên thứ ba. Những công cụ này trình bày dữ liệu theo định dạng giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định sáng suốt.

Dữ liệu này ngày càng được sử dụng để xây dựng các mô hình phức tạp có thể xác định tốt hơn khả năng tồn tại, chiến lược và kết quả tiềm năng của khoản đầu tư trong một khoảng thời gian ngắn. Các câu hỏi như khi nào nên đầu tư, đầu tư vào đâu và đầu tư bao nhiêu đang trở nên gần như tự động.

AI CÓ THỂ DỰ ĐOÁN THÀNH CÔNG HAY THẤT BẠI

Các công cụ AI có thể giúp các nhà đầu tư mạo hiểm dự đoán xác suất thành công và thất bại của một công ty dựa trên dữ liệu và các yếu tố khác. Ví dụ, công cụ AI có thể thẩm định sản phẩm và sự phù hợp của thị trường, quy mô thị trường, doanh thu và lợi nhuận, đồng thời cung cấp các phân tích cần thiết cho các nhà đầu tư mạo hiểm.

Phân tích dựa trên dữ liệu có thể cải thiện đáng kể khả năng mang lại lợi tức đầu tư cao hơn. Các công cụ AI có thể tìm thấy dữ liệu về các doanh nhân cũng như thông tin xác thực của họ cũng như khả năng đưa công ty đạt được mục tiêu của mình. Việc ra quyết định mang tính định lượng có thể cải thiện tỷ lệ thành công của chủ nghĩa đầu tư mạo hiểm.

Trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động đầu tư mạo hiểm trong năm 2024
Theo Gartner, với AI, dự kiến 75% quyết định đầu tư mạo hiểm sẽ dựa trên dữ liệu và phân tích do AI cung cấp thay vì chỉ dựa vào trực giác.

Correlation Ventures là một công ty đầu tư mạo hiểm sáng tạo sử dụng các công cụ AI cho mục đích đầu tư. Với 365 triệu USD quản lý đầu tư, họ tuyên bố rằng việc sử dụng AI đã đẩy nhanh đáng kể các quyết định đầu tư xuống dưới hai tuần. Trọng tâm của quá trình đầu tư của họ là một công cụ AI nội bộ có khả năng thu thập dữ liệu từ hơn 100.000 vòng đầu tư mạo hiểm. Bằng cách phân tích thông tin, công cụ này cung cấp một hệ thống tính điểm toàn diện giúp hướng dẫn ban quản lý trong các quyết định đầu tư của họ.

Thật khó để xác định chính xác tỷ lệ phần trăm các nhà đầu tư mạo hiểm sử dụng AI để đưa ra quyết định đầu tư, nhưng nhiều người đã đi theo hướng đó. Các quyết định đầu tư theo truyền thống thường dựa vào trực giác và các yếu tố phi định lượng khác, điều này có thể là một phần nguyên nhân khiến tỷ lệ thành công của các nhà đầu tư mạo hiểm thấp. Dữ liệu từ thập kỷ trước cho thấy một số lượng đáng kể các công ty khởi nghiệp đã không duy trì được sự cường điệu ban đầu của họ.

Trong bối cảnh này, AI đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định các doanh nhân phù hợp cho các nhà đầu tư mạo hiểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại