menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Trái phiếu đã trở lại… Trong phạm vi của chúng

Có thể hiểu được rằng thị trường đang lo lắng về sức khỏe của lĩnh vực tài chính, điều này cho phép trái phiếu hoạt động như một nơi trú ẩn an toàn. Chúng tôi sẽ thận trọng khi hành động trước những động thái lớn của thị trường trước một tuần có nhiều rủi ro sự kiện – nhưng việc các nhà đầu tư đứng ngoài cuộc có thể là nguyên nhân gây ra những động thái đó.

Rất nhiều lý do để trái phiếu tăng giá, nhưng không có tường thuật mạch lạc

Có rất nhiều lý do khiến trái phiếu tăng giá trong tuần này, nhưng chúng không thực sự góp phần tạo nên sự thay đổi nhất quán trong câu chuyện vĩ mô. PPI của Tây Ban Nha chuyển sang giá trị âm trên cả cơ sở hàng tháng và hàng năm khiến thị trường mất cảnh giác, giống như Schnabel báo hiệu khả năng tăng 50 điểm cơ bản vào buổi tối hôm trước. Một vài quan điểm ôn hòa hơn từ Philip Lane và Francois Villeroy đã giúp giảm bớt động lực diều hâu, nhưng chúng tôi cũng cho rằng sự quay trở lại của những lo lắng về ngân hàng khiến các nhà đầu tư cảnh giác về việc lặp lại đợt tăng giá trái phiếu diễn ra sau thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB).

Sự trở lại của những lo lắng về ngân hàng khiến các nhà đầu tư cảnh giác về sự lặp lại của đợt tăng giá trái phiếu diễn ra sau thất bại của SVB

Mặc dù cổ phiếu của Ngân hàng Đệ nhất Cộng hòa (NYSE: FRC ) tiếp tục bị bán tháo sau khi kết quả của nó được công bố, nhưng chính các công ty tài chính châu Âu đã kéo các chỉ số vốn chủ sở hữu trong nước của họ đi xuống và kích động thêm xu hướng tìm đến các nơi trú ẩn an toàn. Mối tương quan tiêu cực này giữa trái phiếu và giá cổ phiếu – tiêu chuẩn từ lâu, mặc dù gần như đã biến mất vào năm 2022 – có lẽ cần một lời giải thích. Một nền kinh tế đang chậm lại và lạm phát có lẽ đã giúp ích cho vấn đề đó. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng chính mối lo ngại ngày càng tăng về rắc rối trong lĩnh vực tài chính lan sang nền kinh tế thực đang cho phép các nhà đầu tư trả lại cho trái phiếu một phần giá trị an toàn của chúng.

Tuy nhiên, hiện tại, các chỉ số căng thẳng hệ thống vẫn ở mức có thể kiểm soát được. Các chỉ số CDS cơ bản và tài chính đã tăng lên nhưng vẫn ở dưới mức căng thẳng.

Các chỉ số rủi ro hệ thống đã tăng lên trong tuần này, nhưng vẫn ở dưới mức căng thẳng

Trái phiếu đã trở lại… Trong phạm vi của chúng

Các chỉ số rủi ro hệ thống

Nguồn: Refinitiv, ING

Các nhà đầu tư bên lề và một cơ sở bán khống khá lớn

Như mọi khi, bối cảnh thị trường quan trọng. Gần đây, chúng tôi đã đánh dấu rằng lợi suất đang tiến gần đến đỉnh của phạm vi sau SVB, điều này có thể đã cung cấp tín hiệu cho những người mua giá thấp xuất hiện. Tại thời điểm này, cần phải nói rằng với rất nhiều rủi ro sự kiện sắp xảy ra, bao gồm các biện pháp lạm phát, các cuộc họp của ngân hàng trung ương và các cuộc điều tra ngành ngân hàng, nhiều nhà đầu tư có lẽ đã đứng ngoài cuộc. Có khả năng là do miễn cưỡng thực hiện các nước đi mờ dần và sẵn sàng giữ cho bột của họ khô ráo, điều đó sẽ phóng đại loại nước đi này.

Cơ sở bán khống lớn trong hợp đồng tương lai kho bạc là một thực tế khác gợi nhớ đến đầu tháng Ba

Mặc dù dữ liệu đi kèm với nhiều cảnh báo – vấn đề chính là không phải tất cả các giao dịch bán khống trái phiếu trong tương lai đều là đặt cược định hướng – cơ sở bán khống lớn trong các hợp đồng tương lai kho bạc là một thực tế khác gợi nhớ đến đầu tháng 3, trước khi 2Y tăng hơn 125 điểm cơ bản trong khoảng thời gian hai tuần . Chúng tôi kỳ vọng rằng sau SVB, nhu cầu về lãi suất định hướng đã giảm xuống, nhưng dữ liệu lại mâu thuẫn với quan điểm này. Đối với những gì nó đáng giá, chúng tôi đồng ý với hướng di chuyển trong trung hạn vì nó phù hợp với quan điểm của chúng tôi rằng tỷ lệ lạm phát sẽ hội tụ với các mục tiêu của ngân hàng trung ương – và có một số cách để đi trước khi lợi suất trái phiếu chạm đáy gần đây phạm vi.

Cuộc biểu tình hồi tháng 3 của trái phiếu 2 năm lẽ ra đã làm giảm nhu cầu đối với các vị thế bán khống nhưng dữ liệu lại cho thấy điều ngược lại

Trái phiếu đã trở lại… Trong phạm vi của chúng

Cuộc biểu tình tháng 3 bằng trái phiếu 2 năm

Nguồn: Refinitiv, ING

Sự kiện hôm nay và quan điểm thị trường

Hôm nay, Riksbank kết thúc một trong năm cuộc họp chính sách thường niên của mình, giữa lúc lạm phát cơ bản cao và thị trường nhà đất và tiền tệ sụt giảm. Chúng tôi mong đợi một đợt tăng 50 bp và cánh cửa vẫn mở để thắt chặt hơn.

Đức quay trở lại thị trường sơ cấp chỉ một ngày sau khi bán nợ 2Y và 10Y. Hôm nay, trọng tâm sẽ là khu vực 15 năm, với hai trái phiếu được chào bán trong lĩnh vực này.

Các bản phát hành kinh tế của Hoa Kỳ bao gồm cán cân thương mại, hàng tồn kho và đơn đặt hàng lâu bền.

Các đơn đặt hàng lâu bền của Hoa Kỳ có cơ hội tốt nhất để di chuyển thị trường lãi suất hiện nay nhưng chúng tôi nghi ngờ xu hướng ngắn hạn sẽ được quyết định bởi tâm lý đối với lĩnh vực tài chính (xem ở trên). Đây không phải là trường hợp cơ sở của chúng tôi nhưng lịch sử gần đây đã chỉ ra rằng những điều này có thể nhanh chóng lan sang các thị trường rộng lớn hơn. Nếu không có sự lây lan thêm, chế độ vỡ nợ đối với trái phiếu chính phủ sẽ là đảo ngược một số lợi nhuận của ngày hôm qua, kết quả là làm phẳng lại các đường cong lợi suất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,254.39

+11.11 (+0.89%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,289.97

+12.66 (+0.99%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại