menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Trái phiếu, cổ phiếu phòng thủ và các thị trường mới nổi sẽ lên ngôi trong năm 2023

Năm 2023 có thể chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm hơn, lạm phát thấp hơn và những chính sách tiền tệ mới, mang đến triển vọng tươi sáng hơn cho trái phiếu, cổ phiếu phòng thủ và các thị trường mới nổi.

Theo báo cáo mang tên Triển vọng Chiến lược Đầu tư năm 2023 của Morgan Stanley, các nhà đầu tư có thể cảm thấy ngạc nhiên khi lạm phát cao và một số xu hướng từng thống trị thị trường trong năm 2022 như tăng lãi suất hoàn toàn đảo chiều vào năm 2023.

Andrew Sheets, chuyên gia của Morgan Stanley Research, cho biết: “Nhìn chung, năm 2023 sẽ là một năm tốt cho chiến lược đầu tư thu nhập (tức là xây dựng danh mục để tạo ra nguồn doanh thu ổn định). Trái phiếu, loại hình đầu tư chịu thua lỗ nhiều nhất trong năm 20222, có thể trở thành người thắng cuộc lớn nhất vào năm 2023, khi lạm phát dịu đi và các ngân hàng trung ương ngừng tăng lãi suất. Điều này đặc biệt đúng với trái phiếu chất lượng cao. Tương tự, chứng khoán và tín dụng tại các thị trường mới nổi, vốn hoạt động kém hiệu quả trong chu kỳ kinh tế này, có thể sớm phục hồi trong chu kỳ tiếp theo, giống như bức tranh sau bong bóng dotcom vào đầu những năm 2000 và sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2009”.

Nhìn chung, các nhà đầu tư cần phải có chiến thuật đa dạng hơn trong năm 2023, đồng thời chú ý nhiều hơn đến diễn biến của nền kinh tế, chính sách pháp luật và các quy định, thu nhập và định giá của các cổ phiếu, trái phiếu mà mình sẽ rót vốn.

Thị trường trái phiếu hồi phục

Vào năm 2023, các điều kiện vĩ mô và lãi suất giảm sẽ tạo môi trường thuận lợi cho trái phiếu trở lại và hấp dẫn hơn trước, khi giá cả tỷ lệ nghịch với lợi nhuận.

Các chiến lược gia của Morgan Stanley dự báo lợi nhuận ở mức một con số cho đến cuối năm 2023 đối với trái phiếu chính phủ như Đức, Ý và châu Âu, các loại trái phiếu kho bạc Mỹ, trái phiếu chất lượng cao, trái phiếu có tài sản thế chấp được các cơ quan do chính phủ tài trợ phát hành.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ chất lượng của các trái phiếu này. Trái phiếu doanh nghiệp có lợi suất cao của Hoa Kỳ hấp dẫn, nhưng chúng có thể không đáng để mạo hiểm ở một chu kỳ vỡ nợ có khả năng kéo dài.

Ngược lại, các sản phẩm chứng khoán hóa, chẳng hạn như chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp, chứng khoán đảm bảo bằng ô tô và nghĩa vụ nợ thế chấp, có thể mang lại thu nhập tốt. Chênh lệch lợi suất của các sản phẩm này so với trái phiếu chính phủ rủi ro thấp có kỳ hạn tương tự đang ở mức lớn nhất kể từ sau đại dịch. Trong khi đó, lãi suất tăng đang hạn chế nguồn cung mới tung ra thị trường.

Điều này đặc biệt đúng đối với chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp. Chúng không chỉ là tài sản có tính thanh khoản cao nhất mà còn có mức định giá ban đầu hấp dẫn nhất. Không chỉ vậy, hoạt động chậm lại của thị trường nhà ở sẽ thu hẹp nguồn cung ròng của các sản phẩm này.

Hướng tới các cổ phiếu có lợi suất cao

Chứng khoán trong năm tới sẽ tiếp tục biến động khi các công ty niêm yết chứng kiến đưa ra dự báo thu nhập cao bất chấp lợi nhuận hoạt động giảm trong một nền kinh tế tăng trưởng chậm. Điều này khiến các nhà đầu tư phải xem xét kỹ các loại chứng khoán có lợi suất tốt hơn mặt bằng chung, bao gồm các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng thiết yếu, tài chính, chăm sóc sức khỏe và tiện ích.

Chứng khoán châu Âu có thể chứng kiến mức tăng khiêm tốn, với tổng lợi nhuận dự báo là 6,3% vào năm 2023 do lạm phát thấp hơn thúc đẩy định giá cao hơn. Điều này sẽ bù đắp mức thu nhập bị giảm 10% trên mỗi cổ phiếu do doanh thu và biên lợi nhuận thấp hơn. Đặc biệt, cổ phiếu ngành tài chính và năng lượng có nhiều khả năng hoạt động tốt hơn trong năm tới.

Các thị trường mới nổi và Nhật Bản sớm phục hồi

Các thị trường chứng khoán ở những nền kinh tế mới nổi và châu Á từng chứng kiến mức sụt giảm lớn trong năm 2022. Nhưng tình thế đang thay đổi do định giá ban đầu rẻ và các yếu tố vĩ mô ngày càng xoay chuyển theo hướng thuận lợi hơn cho các thị trường này, bao gồm lạm phát toàn cầu giảm nhanh hơn dự kiến, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngừng tăng lãi suất và đồng USD giảm giá. Trong vài chu kỳ kinh tế vừa qua, các thị trường mới nổi cũng đã phục hồi nhanh hơn thị trường Mỹ.

Tương tự, thị trường tín dụng tại các quốc gia mới nổi cũng được cải thiện. Theo Morgan Stanley, tổng lợi nhuận của hoạt động tín dụng tại đây là 14,1% vào năm 2023. Trong đó, thị trường tín dụng bằng đồng nội tệ thậm chí còn có tổng lợi nhuận cao hơn, đạt mức18,3%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại