menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Phạm Pro

Trái chiều ảnh hưởng giá dầu

Cổ phiếu dầu khí nóng trở lại

Sau khi tập đoàn Năng lượng Gazprom của Nga thông báo đóng vô thời hạn đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) dẫn khí đốt đến Đức, cũng là tuyến cung cấp khí đốt then chốt cho châu Âu vì lý do phát hiện rò rỉ dầu trên đường ống. Truyền thông quốc tế cho rằng, động thái này sẽ tiếp tục đẩy giá khí đốt ở châu Âu lên cao hơn nữa. Điều này cũng góp phần làm cho cổ phiếu dầu khí trong nước nóng trở lại. Giá dầu và các sản phẩm lọc dầu dự báo khó có thể giảm mạnh, tác động trái chiều đến các doanh nghiệp trong ngành.

Trái chiều ảnh hưởng giá dầu

Doanh nghiệp khí hưởng lợi

Trong tháng 8, nếu như hôm trước giá dầu sụt giảm trước lo ngại nhu cầu nhiên liệu đi xuống khi các ngân hàng trung ương toàn cầu tăng lãi suất để chống lại lạm phát, thì ngay lập tức hôm sau đã tăng trở lại. Cầu dầu mỏ không hề suy giảm, tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng khoảng 593.000 thùng gần đây, cho thấy nhu cầu nhập vào vẫn rất cao .

Tình trạng thiếu nhiên liệu đang diễn ra tràn lan trên khắp hành tinh, đe dọa gây ra suy thoái kinh tế và một làn sóng lạm phát khác.

Giá gas trong nước biến động theo giá gas thế giới, giá gas 8 tháng năm nay tăng 23,78% so với cùng kỳ năm trước, góp phần làm CPI chung tăng 0,35 điểm phần trăm .

Ngành dầu khí đang trông đợi những đột phá từ các dự án mới, mà tiêu biểu là chuỗi điện khí Lô B - Ô Môn. Dự án này dự kiến khởi công ngay trong năm 2022 và kỳ vọng đón dòng khí đầu tiên vào năm 2025 .

Trái chiều ảnh hưởng giá dầu

Khó khăn cho Doanh nghiệp phân bón

Lượng phân bón tồn kho trên thế giới, đặc biệt ở châu Mỹ, đang tăng mạnh khi nông dân hạn chế mua vì giá quá cao là yếu tố cho thấy giá phân bón nhiều khả năng sẽ hạ nhiệt. Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng chính sách cấm hoặc hạn chế xuất khẩu phân bón nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước .

Các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước đang phải đối mặt với tình trạng nguyên liệu đầu vào tăng quá cao. So với thời điểm này năm ngoái, giá một số loại nguyên liệu đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba.

Tính đến nay, tổng công suất của các cơ sở sản xuất phân bón trong nước là 29,25 triệu tấn/năm. Trong đó, sản xuất phân bón vô cơ là 25,2 triệu tấn/năm, sản xuất phân bón hữu cơ là 4 triệu tấn/năm

Dự báo giá phân bón có thể giảm trước khi hình thành mặt bằng giá mới. Bên cạnh đó, tồn kho phân bón thế giới đang tăng mạnh cũng là dấu hiệu cho thấy giá phân bón có thể giảm thời gian tới. Để giảm giá thành sản xuất, các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước đều phải tối đa hóa công suất. Vì vậy, việc áp thuế xuất khẩu để giữ lại lượng phân bón trong bối cảnh thị trường trong nước dư cung sẽ gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp.

Trái chiều ảnh hưởng giá dầu

Doanh nghiệp Điện khí gặp khó

Giá điện hiện chịu ảnh hưởng bởi chi phí khí đốt tự nhiên, được sử dụng để sản xuất điện. Giá khí đốt ở châu Âu lần đầu tiên vượt quá 1.800 USD/ nghìn mét khối kể từ đầu tháng 3 vào ngày 5/7, do công nhân dầu khí ở Na Uy đình công đòi tăng lương dẫn đến sản lượng bị sụt giảm.

Tuy nhiên tại thị trường trong nước vẫn đang áp dụng giá điện cũ , 3 năm nay chưa thay đổi, dù có nhiều diễn biến về giá nguyên liệu tăng mạnh do tác động dịch bệnh và xung đột Nga - Ukraine.

Dưới những yếu tố chi phối thì giá dầu khó mà hạ nhiệt ngay được. Giá xăng dầu trong nước phụ thuộc rất lớn vào giá xăng dầu thế giới, vì nguồn cung xăng dầu trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu của nền kinh tế. Xăng dầu là nhiên liệu đầu vào của hầu hết lĩnh vực trong nền kinh tế nên khi giá tăng sẽ tác động trực tiếp tới thu nhập, chi tiêu và đời sống của người dân cũng như doanh nghiệp do giá thành sản xuất và phân phối sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tăng cao, làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Vì vậy chúng ta cần quan sát vận động giá dầu để đưa ra hướng hành động kịp thời.

Trái chiều ảnh hưởng giá dầu
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thủy Phạm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
31 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại