menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

Trái cây “ngoại” nhưng giá “nội”, vì sao?

Những tháng gần đây, các loại trái cây như lựu đỏ, lê, nho mẫu đơn,… xuất hiện nhiều ở các chợ truyền thống và cửa hàng với mức giá rẻ.

Người thích rẻ, người e ngại

Trước đây, để thưởng thức các loại trái cây nhập khẩu, khách hàng phải bỏ số tiền lớn hơn nhiều nếu so với mua hoa quả nội địa. Như nho mẫu đơn giá bạc triệu mỗi kg, lựu có giá 400.000 – 500.000 đồng/kg…

Trái cây “ngoại” nhưng giá “nội”, vì sao?
Giá lựu đỏ, nho mẫu đơn… ngày càng rẻ.

Tuy nhiên, hiện giá lựu nhập khẩu trên thị trường giảm xuống còn khoảng 100.000 đồng/kg. Tương tự, một số nơi đang bán nho mẫu đơn giá chỉ 200.000 – 400.000 đồng/kg.

Theo báo Lao động, mùi vị, hình dáng tương đương nhưng giá thành rẻ hơn đã khiến không ít người tiêu dùng chọn mua những sản phẩm trái cây nhập khẩu này. Tuy nhiên, cũng có một số người tiêu dùng khác lưỡng lự không mua vì e ngại về chất lượng.

Tiếc tiền khi biết mỗi kg nho mẫu đơn lên đến cả triệu đồng, bà Huỳnh Thị Đẹp (quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) đã chuyển sang mua thử nho mẫu đơn Trung Quốc và ngày càng ưa chuộng vì ngon mà giá cũng rẻ hơn nhiều lần.

“Giờ ở chợ có nhiều loại nho mẫu đơn khác giá thành thấp hơn rất nhiều, chỉ 150.000 đồng/kg nên tôi đã ghé vào lựa.

Khi mua, chủ cửa hàng cho biết, nho này được nhập khẩu từ Trung Quốc và được kiểm tra chất lượng rõ ràng, cộng thêm việc được đóng gói kĩ càng, trái xanh tròn, căng mọng nên tôi đã mua về dùng thử. Thấy mùi vị ngon, ngọt nên vừa rồi, nhà có đám tiệc, tôi đã mua thêm vài kg đãi khách”, bà Đẹp nói.

Trái lại, anh Võ Nhật Duy (quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) lại có chút e ngại khi mua các loại trái cây nhập khẩu giá rẻ: “Đi chợ, tôi thấy rất nhiều sạp bày bán các loại trái cây nhập khẩu như nho mẫu đơn, lựu đỏ, lê,… với giá rẻ hơn nhiều trong siêu thị. Bề ngoài cũng không khác mấy và được đóng gói kĩ càng. Tuy nhiên, giá càng rẻ, tôi lại càng lo lắng về chất lượng, nhất là vấn đề sức khỏe. Cho nên, để an tâm, tôi sẽ ưu tiên lựa chọn những sản phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ dù giá thành có cao hơn”.

Lý do khiến táo, lựu đỏ, nho mẫu đơn… ngày càng rẻ

Theo báo Người lao động, anh Trần Linh, phụ trách bộ phận kinh doanh một công ty nhập khẩu trái cây tại quận Bình Thạnh, cho biết trái cây nhập khẩu ngày càng rẻ do có nhiều doanh nghiệp tham gia và lựa chọn những dòng hàng vừa túi tiền để đưa về nước. Ví dụ, các loại táo nhập từ châu Âu có thuế 0% các doanh nghiệp thường chọn loại có kích cỡ nhỏ với giá thấp, vận chuyển bằng đường tàu chi phí thấp nên về Việt Nam bán với giá rất rẻ.

Theo đại diện một chuỗi bán lẻ trái cây tại TP.HCM, các nhà nhập khẩu thường phải cam kết số lượng nhập khẩu từ đầu mùa.

"Nhưng năm nay thị trường rất yếu nên các nhà nhập khẩu buộc phải giảm giá để ra hàng vì trái cây không thể tồn kho lâu", đại diện chuỗi bán lẻ này giải thích.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thông tin sơ bộ 10 tháng đầu năm Việt Nam nhập khẩu lượng rau quả trị giá 1,6 tỷ USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đây chỉ là tính về giá trị còn xét về số lượng chắc chắn sẽ nhiều hơn trước vì đơn giá giảm.

"Trái cây nhập khẩu ngày càng nhiều là tất yếu khi Việt Nam ký nhiều hiệp định thương mại tự do với các nước, thuế nhập khẩu về 0%. Khi trái cây Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn thì thị trường nội địa cũng đón nhận nhiều trái cây ngoại. Quan trọng là ngành hàng rau quả vẫn xuất siêu", ông Nguyên nói.

Trong khi đó, bà Tuyết Nga, chủ một cửa hàng trái cây tại quận 12 (TP.HCM), nhận xét thời gian gần đây việc kinh doanh trái cây không còn phân chia theo nhập khẩu – nội địa mà chủ yếu phân chia theo mùa và chất lượng sản phẩm.

"Tôi thấy nhiều công ty chuyên nhập khẩu trái cây nay cũng bán cả trái cây trong nước miễn là đáp ứng tiêu chuẩn và thị hiếu người tiêu dùng. Như hiện tại là mùa cam Canh miền Bắc, giá bán xấp xỉ 100.000 đồng/kg đang bán rất chạy chứ không nhất thiết phải là cam Úc hay Mỹ", bà Nga nhận xét.
Vân Anh (T/h)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại