menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Trả lương công chức bằng nhân dân tệ điện tử ở Trung Quốc

Một số công chức địa phương ở Trung Quốc bắt đầu được trả lương hoàn toàn bằng nhân dân tệ điện tử.

Thường Thục, một thành phố 1,5 triệu dân và là vùng ngoại ô của khu vực đô thị Tô Châu (Giang Tô), sẽ chuyển sang trả lương cho nhân viên khu vực công bằng đồng nhân dân tệ điện tử (e-CNY) từ tháng này.

Trước khi trả lương cho toàn bộ nhân viên khu vực công, chính quyền Thường Thục đã thử nghiệm trả cho hơn 4.900 nhân viên cơ quan hành chính và doanh nghiệp nhà nước bằng e-CNY từ tháng 6 đến tháng 9 năm ngoái. Thường Thục có 14.000 người làm trong khu vực công, nên việc trả toàn bộ bằng e-CNY được kỳ vọng sẽ phủ sóng đồng tiền này tới nhiều đối tượng hơn.

Trước đó, vào tháng 3, Ngân hàng Giang Tô đã trả lương cho nhân viên bằng e-CNY. Mùa hè năm ngoái, thành phố Ninh Ba (Chiết Giang) đã trả lương cho 557 công chức bằng đồng tiền này.

Theo Nikkei, việc vài chính quyền địa phương chọn trả lương công chức bằng e-CNY nhằm tạo động lực lưu hành phổ biến hơn khi đồng tiền này sau nhiều năm thử nghiệm vẫn bị cạnh tranh gay gắt từ các dịch vụ thanh toán di động cho nhân dân tệ thông thường.

Tiền lương trả bằng e-CNY được gửi trực tiếp vào ví kỹ thuật số. Các cơ quan chính phủ và ngân hàng chỉ cần đăng ký tên và số điện thoại di động của người nhận lương để xử lý các khoản thanh toán. Cách tiếp cận này giúp giảm chi phí hành chính so với gửi tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng.

e-CNY được quản lý bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC). Nghiên cứu về nó bắt đầu vào năm 2014. Đến 2020, Thâm Quyến đã thử nghiệm thực địa bao gồm cả những công dân bình thường.

Đến tháng 3/2022, thử nghiệm đã lan rộng ra 23 vùng thuộc 15 tỉnh, thành phố trực thuộc tỉnh. Vào tháng 9, các quan chức đã công bố kế hoạch tiến hành các cuộc thử nghiệm trên toàn quốc.

e-CNY vẫn chưa được phát hành chính thức nhưng PBOC sẽ được hưởng lợi từ việc nó được sử dụng rộng rãi hơn. Ngân hàng trung ương sẽ có thể ngay lập tức xác định dữ liệu về các khoản thanh toán, điều này sẽ giúp điều chỉnh chính sách tiền tệ. Đồng tiền này cũng được kỳ vọng ngăn chặn hoạt động chuyển tiền xuyên biên giới bất hợp pháp và hoạt động rửa tiền.

Theo PBOC, đã đạt được kết quả thử nghiệm nhưng chỉ có 13,61 tỷ e-CNY (1,9 tỷ USD) được lưu hành vào cuối năm 2022, chiếm 0,13% tổng số nhân dân tệ đang lưu hành.

Sự thiếu phổ biến bắt nguồn từ niềm tin rằng e-CNY là bản sao của nền tảng thanh toán qua điện thoại do khu vực tư nhân cung cấp. WeChat Pay và Alipay là những lựa chọn phổ biến ở Trung Quốc và nhiều người không thể thấy sự khác biệt giữa các ví kỹ thuật số đó và e-CNY.

Vài thí điểm đã tặng phiếu mua hàng để sử dụng e-CNY nhưng hầu hết sẽ quay lại dùng các ví điện tử của tư nhân khi thí điểm kết thúc. "Chúng tôi chấp nhận nhân dân tệ điện tử từ năm 2021, nhưng tôi hầu như không thấy ai sử dụng nó", nhân viên làm việc tại một nhà hàng ở Bắc Kinh cho biết.

Vào tháng 1, Giang Tô đã hoàn thiện chính sách sử dụng e-CNY trong mua sắm công, thu thuế và thu các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội. Để thúc đẩy tiêu dùng, một thành phố tại tỉnh này cấp cho cư dân tổng cộng 40 triệu e-CNY để mua hàng.

PBOC đang tìm cách mở rộng cơ sở hạ tầng cho nhân dân tệ điện tử. Thứ nhất, thanh toán bằng đồng tiền này có thể được thực hiện ở những khu vực có kết nối không dây kém bằng cách chạm điện thoại vào nhau. Nhiều mẫu điện thoại thông minh sẽ tương thích với tính năng đó. PBOC cũng đặt mục tiêu có các thiết bị đeo được và thẻ thông minh tương thích với e-CNY.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại