menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hảo

TPHCM cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm ra sao?

Nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình thì cho phép xây tối đa 1 tầng hầm để xe, còn các dự án đầu tư thì việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 phải phù hợp với quy định quản lý quy hoạch không gian ngầm.

Sở Quy hoạch Kiến trúc vừa gửi UBND TPHCM báo cáo đề xuất với Bộ Xây dựng về việc cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm và quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm tại TPHCM.

Theo đó, đồ án quy hoạch chung TPHCM được Thủ tướng phê duyệt năm 2010 là cơ sở để TPHCM lập, phê duyệt quy hoạch phủ kín phân khu trung tâm hiện hữu 930 ha, cơ bản phủ kín quy hoạch phân khu với tổng hơn 600 đồ án. Tuy nhiên, đồ án không bao gồm không gian ngầm, TPHCM cũng chưa lập quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết không gian ngầm.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình (trừ nhà ở riêng lẻ) đều phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 trong đó thể hiện quy mô, diện tích, số tầng… phần ngầm của công trình. Riêng đối với công trình nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm.

Qua thống kê, giai đoạn từ năm 2004 đến quý I/2024, trên địa bàn TPHCM đã cấp giấy phép xây dựng cho 1.600 công trình có tầng hầm. Số liệu trên cho thấy, nhu cầu xây dựng tầng hầm tại các khu trung tâm thương mại, công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật, dự án đầu tư… khá lớn. Ngoài ra, người dân TPHCM có nhu cầu xây dựng công trình nhà ở nhà ở riêng lẻ có tầng hầm là rất lớn.

TPHCM cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm ra sao?

TPHCM đề xuất bổ sung nội dung quản lý xây dựng công trình có tầng hầm vào quy chế quản lý kiến trúc.

Hiện nay đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 đã thể hiện nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị, tuy nhiên đồ án vẫn đang trong giai đoạn hoàn chỉnh hồ sơ để báo cáo thẩm định, phê duyệt.

Do đó, UBND TPHCM đề xuất bổ sung nội dung quản lý xây dựng công trình có tầng hầm vào quy chế quản lý kiến trúc TPHCM để làm cơ sở cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm.

Cụ thể, đối với các trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân thì cho phép xây (tối đa) 1 tầng hầm để xe hoặc kỹ thuật (không bố trí phòng để ở và chức năng khác).

Đối với các dự án đầu tư công trình xây dựng (thuộc trường hợp phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1⁄500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng) sẽ cho phép các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng được thẩm định, phê duyệt tối đa 1 tầng hầm trên cơ sở có ý kiến thống nhất của các sở ngành liên quan.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình từ 2 tầng hầm trở lên thì việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng phải phù hợp với quy định quản lý quy hoạch không gian ngầm của đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 hoặc đồ án quy hoạch chung xây dựng không gian ngầm TPHCM được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và Nghị định số 39.

Riêng các dự án đầu tư xây dựng công trình có tầng hầm mang tính cấp bách, UBND TPHCM đề xuất cho phép điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 (điều chỉnh tổng thể, cục bộ hoặc bổ sung nội dung quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị) làm cơ sở lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, quy hoạch tổng mặt bằng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả