TP Thủ Đức đề xuất hơn 30.000 tỷ đồng làm 6 tuyến đường
Chủ tịch Thủ Đức kiến nghị UBND TP HCM điều chỉnh quy hoạch để xây thêm hai tuyến đường mới, và sớm triển khai 4 dự án đã phê duyệt.
Kiến nghị về giao thông được Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng đưa ra tại Hội nghị Ban Thường vụ Thành uỷ thành phố do Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi chủ trì, chiều 13/4.
Chủ tịch Hoàng Tùng đề xuất UBND TP HCM điều chỉnh quy hoạch đầu tư đoạn đường kết nối tuyến D1 - khu công nghệ cao và đường Nguyễn Xiển dài một km, số vốn hơn 750 tỷ đồng. Nếu được duyệt, công trình có thể khởi công cuối năm 2024 và hoàn thành vào 2025.
Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Thu Hằng
Dự án này nhằm giảm tải cho phường Long Bình, Long Thạnh Mỹ - khu vực đô thị phát triển nhanh, đông dân, nhưng kết nối giao thông hạn chế. Lý giải đề xuất này, ông Tùng cho biết sau khi dự án khu dân cư của Vingroup hoàn thành, quy mô dân số khu vực này tăng lên trên 100.000 người. Tuy nhiên, kết nối giao thông hiện hữu chỉ 10-15 m như đường Nguyễn Văn Tăng, Nguyễn Xiển, thường xuyên ùn tắc, áp lực giao thông lớn.
TP Thủ Đức cũng kiến bổ sung điểm kết nối thứ 4 giữa TP Thủ Đức và Vành đai 3 tại phường Long Bình, từ nguồn vốn đã bố trí cho Vành đai 3. Theo thiết kế được duyệt, TP Thủ Đức có ba vị trí kết nối lên xuống với Vành đai 3 tại: cao tốc TP HCM- Long Thành - Dầu Giây; nút giao Gò Công; gần cảng ICD Long Bình - nút giao Tân Vạn.
Tuy nhiên, khoảng cách giữa điểm kết nối số 2 và 3 nêu trên cách nhau hơn 7 km. Trong khi đó, phường Long Bình có tốc độ đô thị hóa rất cao, lại chỉ có thể kết nối vào nút giao Gò Công là không thuận lợi, cần bổ sung điểm kết nối.
Ngoài hai dự án mới, TP Thủ Đức muốn UBND sớm triển khai đầu tư 4 dự án đã được duyệt trên địa bàn này, tổng vốn đầu tư 30.050 tỷ đồng.
Cụ thể là dự án xây dựng đường Vành đai 2 - đoạn từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía đông đến xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái), dài 3,5 km, tổng vốn đầu tư 8.600 tỷ đồng. Đoạn kết nối từ nút giao thông Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (bao gồm nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2) dài 2,9 km, cần 8.450 tỷ đồng.
Tuyến khép kín đường nối ngã ba Gò Công đến nút giao trạm 2, dài 6 km, tổng vốn 4.500 tỷ đồng. Cuối cùng là bổ sung tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu dài 6,6 km (trong đó có 3,2 km cầu), tổng đầu tư 8.500 tỷ đồng.
Đường Võ Chí Công, một phần của đường Vành đai 2, đoạn qua TP Thủ Đức, tháng 11/2022. Ảnh: Quỳnh Trần
Về dự án xây dựng đường Vành đai 2 - đoạn từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, ông Tùng cho biết còn thiếu 96 tỷ đồng để hoàn tất đền bù, giải phóng mặt bằng. TP Thủ Đức đề nghị UBND TP HCM sớm bố trí vốn để dứt điểm việc bồi thường, khép kín đoạn này.
Ngoài phát triển tuyến giao thông mới, ông Tùng cho biết TP Thủ Đức dự kiến tuyến đường Xuân Thuỷ (quận 2 cũ) sẽ thành phố đi bộ, đồng thời khai thác tuyến ẩm thực đêm quốc tế. Bởi khu vực này có nhiều điểm giao thông thuận lợi cho phát triển du lịch, giải trí như nhà ga Thảo Điền thuộc metro Bến Thành - Suối Tiên, bến tàu Thảo Điền kết nối với quận 1 khoảng 10-15 phút chạy cano. Hiện, địa phương chưa công bố kế hoạch chi tiết.
Phản hồi đề xuất của TP Thủ Đức, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phan Công Bằng đồng tình điều chỉnh quy hoạch để thực hiện đề án xây dựng đường kết nối tuyến D1 - khu công nghệ cao và đường Nguyễn Xiển. Ông đề nghị nếu UBND TP HCM duyệt nên giao TP Thủ Đức lập đề án.
Còn việc tăng điểm kết nối giữa TP Thủ Đức với Vành đai 3, ông Bằng không đồng tình. Bởi lẽ dự án Vành đai 3 đã được ngành giao thông nghiên cứu rất kỹ theo tiêu chuẩn thiết kế cao tốc. Việc đề xuất tăng điểm kết nối, thành phố cũng từng đề xuất với các bộ, ngành nhưng không được thống nhất.
Thu Hằng
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường