menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Tp Hồ Chí Minh đã kiểm soát được hai chùm ca bệnh COVID-19 tại cộng đồng

Đánh giá về 2 chùm ca bệnh COVID-19 mới phát hiện, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp Hồ Chí Minh (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm cho biết, hiện thành phố chỉ phát hiện hai điểm dịch này.

Việc phong tỏa chung cư vì có nhiều ca nhiễm, chùm ca bệnh tại tu viện ở Gò Vấp, tỷ lệ nhiễm COVID-19 ở học sinh tăng nhanh… là những nội dung nổi bật được đưa ra tại cuộc họp báo do Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chiều 21/2.

Về chùm ca nhiễm tại chung cư Nguyễn Du, Quận 1, ông Nguyễn Duy An, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 cho biết, việc phong tỏa tạm thời chung cư Nguyễn Du trong vòng 24 giờ là theo hướng dẫn của Sở Y tế. Cụ thể, ngày 18/2, Trạm Y tế phường Bến Nghé tiếp nhận thông tin về việc các hộ dân tại chung cư Nguyễn Du có triệu chứng mắc COVID-19 và xác định có 6 F0.

Ngày 20/2, cán bộ phường xét nghiệm nhanh toàn bộ khu dân cư, ghi nhận thêm 17 trường hợp. Tổng cộng phường phát hiện có 25 ca F0 thuộc 15 hộ trên tổng số 65 hộ tại chung cư.
Qua đánh giá mức độ dịch, phường xác định đây là chung cư nhỏ, khá đông dân và buổi trưa có nhiều người đến gửi xe, ăn uống. Căn cứ Công văn 7963 của Sở Y tế, phường xử lý ổ dịch tại cộng đồng theo hướng tạm thời phong tỏa trong 24 giờ để xét nghiệm lần 2 nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn nguồn lây nhiễm, tránh phát sinh ca nhiễm dẫn đến tình huống phức tạp.

Đến ngày 21/2, Trạm y tế phường xác định dịch cơ bản được kiểm soát. Để cách ly ở diện hẹp nhất, phường đã ban hành thông báo kết thúc thời gian tạm thời phong tỏa tại khu dân cư này.

Sắp tới, phường xác định đây là vùng nguy cơ thấp nên sẽ xét nghiệm 5 ngày/lần theo mẫu gộp hộ gia đình đến khi không còn phát hiện F0. Trong đó, F1 đã âm tính được đi lại nhưng giới hạn giao tiếp và khai báo y tế để theo dõi tình hình di động, không được tham dự sự kiện tập trung quá 10 người, nếu có triệu chứng sẽ được xét nghiệm nhanh.

Ngoài ra, phường cũng chỉ đạo Tổ COVID-19 cộng đồng tăng cường giám sát, không để xảy ra lây lan, phường sẽ xử lý nghiêm trường hợp nào vi phạm.
Về việc phường Bến Nghé ra văn bản phong tỏa tạm thời chung cư 89-91 Nguyễn Du trong vòng 24 giờ có phù hợp với tình hình hiện nay hay không, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, địa phương đã làm đúng hướng dẫn của ngành y tế.

Theo đó, Sở Y tế có hướng dẫn tạm thời phong tỏa để có thể thực hiện các nhiệm vụ, bao gồm điều tra, truy vết, khoanh vùng và được thể hiện trong Quyết định 218 mà Bộ Y tế ban hành về việc hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 128 (thay thế Quyết định 4800 trước đây), nghĩa là phải làm nhanh việc này, sau khi xét nghiệm xong, phường phải gỡ phong tỏa để người dân có thể hoạt động bình thường, linh hoạt theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.
Về tình hình phòng, chống dịch và chùm ca bệnh mới phát hiện tại một tu viện trên đường Dương Quảng Hàm, Phường 5, quận Gò Vấp, theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, tu viện này có giấy phép hoạt động theo quy định.

Nhiều năm qua, tu viện đã tạo điều kiện cho các học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương cũng như tại các tỉnh lân cận lưu trú để tham gia các lớp học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Hiện, cơ sở này đang nhận hỗ trợ 140 học sinh tuổi từ 11 trở lên theo học từ lớp 6 đến lớp 12. Bên cạnh tạo điều kiện cho học sinh, tu viện có 20 linh mục, tu sĩ thường xuyên ăn, ở, sinh hoạt tôn giáo tại tu viện.

Trước đó, ngày 15/2, Trường Trung học cơ sở An Nhơn phát hiện một học sinh lớp 7 có triệu chứng nghi ngờ và phát hiện dương tính. Học sinh này cư trú tại tu viện kể trên. Sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận Gò Vấp đã yêu cầu Ngành y tế phối hợp với phường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Tất cả những người sinh sống trong tu viện được tạm thời khoanh vùng để xét nghiệm. Kết quả cho thấy, 54 người tại đây đã mắc COVID-19, trong đó có một tu sĩ quản lý trực tiếp các em.
Đối với biện pháp xử lý sau khi phát hiện chuỗi lây nhiễm, do tu viện có khuôn viên rộng gồm 3 dãy nhà riêng biệt, ngành y tế đã hướng dẫn tu viện cách ly 54 trường hợp F0 tại một dãy nhà, đồng thời khử khuẩn toàn bộ khu vực.

Ngoài ra, 53 học sinh thuộc diện tiếp xúc F1 cũng được cách ly tại một dãy nhà riêng. Ngành y tế của quận đã phát thuốc điều trị cho các F0 theo đúng phác đồ của ngành y tế. Do tất cả 54 ca F0 đã được tiêm vaccine COVID-19 nên hầu như các em không có triệu chứng nặng.
“Các linh mục, tu sĩ cũng được yêu cầu sinh hoạt tại khu riêng biệt. Qua xét nghiệm và theo dõi, nhiều ngày nay, tu viện không có thêm F0 và không có thêm người có triệu chứng, những khu vực sinh hoạt tập trung đã hoạt động bình thường”, lãnh đạo UBND quận Gò Vấp thông tin.

Đánh giá về hai chùm ca bệnh, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), cho biết, hiện thành phố chỉ phát hiện hai điểm dịch này.

Ông Nguyễn Hồng Tâm cho rằng, thành phố đang thực hiện thích ứng an toàn với dịch, do đó người dân không chủ quan, lơ là nhưng cũng không nên quá hoang mang. Thành phố đang đi đúng hướng trong công tác phòng, chống dịch. Dù dịch bệnh có gia tăng lại sau Tết nhưng đều nằm trong dự đoán và đã có chuẩn bị các phương án để ứng phó.
Liên quan đến tình hình dịch bệnh khi học sinh đi học trở lại, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, như dự đoán, tuần thứ 2 sau khi tổ chức đi học trở lại, tình hình dịch bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, nhà trường đang nỗ lực đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh.

Về việc cách ly F1 trong trường học, ông Trịnh Duy Trọng cho biết, ngày 21/2, Bộ Y tế đã có công văn mới về hướng dẫn cách ly F1. Theo đó, trong lớp nếu có một trường hợp F0 thì chỉ một số học sinh là F1 và được cách ly từ 5-7 ngày, tùy tình trạng tiêm vaccine.

Đối với học sinh F1 đã tiêm đủ liều vaccine sẽ nghỉ, theo dõi sức khỏe tại nhà trong 5 ngày, xét nghiệm lại vào ngày thứ 5. Nếu có kết quả âm tính, các em được đi học lại. Với học sinh chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều sẽ cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm lại vào ngày thứ 7.
Bên cạnh đó, Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có tờ trình UBND thành phố, cập nhật phương án kiểm soát dịch bệnh trong trường học, trong đó có quy định xử lý F0, F1. Hai Sở thống nhất sẽ họp giao ban nhanh định kỳ hằng ngày vào 16 giờ để tổng hợp tình hình dịch bệnh tại các trường để có chỉ đạo kịp thời tới các cơ sở y tế phối hợp với các cơ sở giáo dục, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Thông tin về số F0 được phát hiện tại trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết trong ngày 17/2, Sở ghi nhận 95 ca F0, ngày 18/2 ghi nhận 112 ca F0. Ngoài ra, trong tuần đầu đi học, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 13 F0 ở khối Mầm non và 75 F0 ở khối Tiểu học.

Trong 24 giờ qua (từ 18h ngày 20/2-18h ngày 21/2), Thành phố Hồ Chí Minh có thêm 856 ca mắc COVID-19. Thành phố đang điều trị 1.278 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 110 trẻ em dưới 16 tuổi, 50 bệnh nhân nặng đang thở máy, 9 bệnh nhân can thiệp ECMO. Ngày 20/2, thành phố có 256 bệnh nhân nhập viện, 67 bệnh nhân xuất viện và 2 trường hợp tử vong trong ngày./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại