menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

TP HCM và Hà Nội ra nhiều giải pháp tăng tốc giải ngân đầu tư công

Tính đến ngày 23/9, TP HCM giải ngân được 10.877 tỷ đồng trong tổng số 37.997 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 25%.

TP HCM và Hà Nội là hai cực tăng trưởng kinh tế của cả nước được giao vốn đầu tư công lớn với hơn 100.000 tỷ đồng. Nhưng tính đến ngày 23/9, tỷ lệ giải ngân của TP HCM mới đạt 25%, trong khi TP Hà Nội giải ngân cũng chỉ đạt tỷ lệ 33,6%. Hai địa phương này nằm trong top có tỷ lệ giải ngân thấp và cần đẩy tăng tốc giải ngân thì mới hoàn thành được kế hoạch chung của cả nước.

Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch TP HCM tính đến ngày 23/9, TP giải ngân được 10.877 tỷ đồng trong tổng số 37.997 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 25%.

Năm 2022, Quốc hội và Thủ tướng giao vốn cho TPHCM gần 52.000 tỷ đồng, sau này giao thêm và tăng lên khoảng 54.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, TPHCM là địa phương cân đối ngân sách, với tỷ lệ điều tiết 21%, thành phố phải bảo đảm nhiệm vụ chi thường xuyên trước, còn lại mới chi đầu tư phát triển.

Năm 2022, HĐND TP HCM cân đối nguồn thu, bảo đảm chi được 42.508 tỷ đồng. Trong số này, có 4.478 tỷ đồng là khoản bội chi ngân sách từ nguồn vay nước ngoài nhưng nhiệm vụ chi chưa rõ. Do đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia ngày 26/9, Chủ tịch UBND TP HCM kiến nghị điều chỉnh giảm thêm khoản này để TPHCM chỉ còn chi 37.997 tỷ đồng và là con số thống nhất để tính tỷ lệ giải ngân. Như vậy, so với tổng vốn được Thủ tướng giao ban đầu, nguồn vốn đầu tư công mới của TP HCM giảm khoảng 16.000 tỷ đồng.

Đại diện TP HCM cho biết một số nguyên nhân ảnh hưởng đến tốc độ giải ngân của TP này là do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, một số dự án tồn tại chục năm nay, ảnh hưởng lớn đến công tác đầu tư và giải ngân. Nhưng vừa qua, TP HCM cũng đã tập trung nhiều giải pháp quyết liệt, nhiều dự án giao thông tồn tại cả chục năm đã được khởi động trở lại.

Bên cạnh đó, TP HCM cũng lập tổ công tác chuyên về giải phóng mặt bằng để tập trung các địa bàn có khối lượng lớn và phức tạp như TP Thủ Đức và một số quận huyện. Dự kiến đến tháng 10, TP sẽ cơ bản tháo gỡ giải phóng mặt bằng trên 90% để triển khai các dự án.

Một nguyên nhân nữa, đó là giá cả vật liệu xây dựng, nhân công, xe, máy móc… làm cho nhà thầu thi công cầm chừng. Lãnh đạo TP HCM đã gặp từng nhà thầu cụ thể trong từng dự án để tháo gỡ, thuyết phục. Bên cạnh đó, thủ tục đầu tư các dự án ODA cần phải điều chỉnh dự án, điều chỉnh thời gian thực hiện, bố trí vốn, ký kết hiệp định vay mất nhiều thời gian.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM cũng đã thành lập các tổ công tác chuyên đề (dự án vốn lớn, ODA, giải phóng mặt bằng), rà soát từng dự án, làm việc, tổ chức giao ban định kỳ với từng chủ đầu tư lên kế hoạch giải ngân từ đây đến cuối năm. Nhiều dự án khả năng đến cuối tháng 11, tháng 12 năm nay giải ngân đạt kế hoạch.

Dự kiến đầu tháng 10, HĐND TP HCM sẽ có buổi họp chuyên đề để thực hiện đối với các nội dung có thể điều chỉnh vốn trong địa bàn thành phố.

Thông tin về tình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 của TP. Hà Nội, ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, kết quả giải ngân của TP đến thời điểm hiện nay chưa đạt được như mong muốn và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng.

Đến ngày 23/9, Hà Nội giải ngân hơn 17.170 tỷ đồng, đạt 33,6% kế hoạch. Trong vấn đề giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm, TP gặp phải 4 điểm nghẽn, nút thắt.

Thứ nhất là khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất, người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường. Thứ hai là khó khăn do biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu. Thứ ba, dự án ODA có rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Thứ tư, việc hoàn thiện thủ tục đầu tư một số dự án còn chậm do vướng mắc trong thực hiện chỉ giới đường đỏ, quy hoạch, tuân thủ quy định chuyên ngành.

Trước tình hình này, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn. Đây là cơ sở rất quan trọng, có tính chiến lược lâu dài để TP thực hiện giảm đầu mối, tầng nấc, tăng tính chủ động cho cấp cơ sở; với tinh thần cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn yêu cầu của tổ chức, người dân thì giao cấp đó thực hiện. Những tháng cuối năm, UBND TP tập trung triển khai thực hiện Đề án để góp phần đẩy nhanh giải ngân đầu tư công.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các chủ đầu tư căn cứ năng lực hiện có và các điều kiện thực hiện, có văn bản cam kết thực hiện công tác giải ngân vốn năm nay. Đến nay, toàn bộ các chủ đầu tư đã có văn bản cam kết giải ngân với UBND TP. Đồng thời, UBND TP cũng đã phân công các đồng chí Thường vụ Thành ủy theo địa bàn, lĩnh vực phụ trách trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc công tác giải ngân vốn đầu tư công để phấn đấu tỷ lệ giải ngân toàn TP đạt 93,2% kế hoạch vốn được giao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại