TP HCM tính thuê thêm phà giảm tải cho bến Bình Khánh
Bến Bình Khánh nối huyện Cần Giờ qua nội đô thành phố đang được tính toán thuê thêm phà nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trước tình trạng ùn tắc thường xuyên.
Thông tin vừa được lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết sau khi làm việc với các đơn vị liên quan, nhằm sớm giải quyết tình trạng quá tải cho bến Bình Khánh, nối hai huyện Cần Giờ và Nhà Bè.
Các phương án thuê được cơ quan trên đề nghị nghiên cứu kỹ trước khi báo cáo chính quyền thành phố, bởi còn một số vấn đề liên quan đến pháp lý, kỹ thuật, tổ chức giao thông.
Việc tăng cường phà cho bến Bình Khánh được xem là giải pháp cấp bách giúp giải quyết nhu cầu đi lại cho khu vực trước tình trạng thiếu phương tiện chuyên chở, gây ùn tắc ở hai đầu bến. Dịp cuối tuần, xe thường xuyên phải nối dài, xếp hàng chờ để lên phà.
Hiện, bến Bình Khánh có 6 phà, gồm hai chiếc loại 200 tấn, ba phà 100 tấn hoạt động thường trực. Phà còn lại loại 60 tấn để dự phòng. Nhu cầu đi lại của khách du lịch, người lao động ở khu vực này ngày càng tăng cao nên số phương tiện trên không đáp ứng đủ.
Đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (đơn vị quản lý), cho biết những ngày cuối tuần, bến Bình Khánh bình quân đón khoảng 35.000 lượt khách; dịp lễ, tết có thể tăng lên 50.000, vượt gấp hơn hai lần so với năng lực khai thác.
Trước tình trạng quá tải ở khu bến này, đơn vị thanh niên xung phong trước đó kiến nghị thành phố cho đóng mới hai phà 200 tấn để tăng công suất chở khách, nhưng chưa được chấp thuận. Năm ngoái, đơn vị này cũng đề xuất sửa chữa, hoán cải ba phà ở bến Bình Khánh từ 100 tấn lên 150 tấn nhưng vướng quy định về đăng kiểm nên không được thông qua.
Xe xếp hàng dài chờ qua phà Bình Khánh, tháng 8/2023. Ảnh: Hạ Giang
Theo Phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Trương Tiến Triển, tình trạng quá tải ở bến Bình Khánh đang là nút thắt lớn, ảnh hưởng đi lại, nhu cầu phát triển của địa phương. Việc tăng cường phà cho bến là cần thiết nên huyện đang tập trung phối hợp các bên liên quan rà soát, chọn phương án phù hợp để báo cáo lãnh đạo thành phố xem xét, sớm triển khai.
Phà Bình Khánh chạy qua sông Soài Rạp với hai đầu bến là huyện Cần Giờ và Nhà Bè. Đây đang là tuyến chính nối huyện đảo duy nhất của TP HCM vào khu nội đô. Theo kế hoạch, năm 2025 thành phố sẽ khởi công dự án cầu Cần Giờ, dài 3,4 km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, giúp tháo điểm nghẽn kết nối giao thông tại khu vực này.
Gia Minh
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận