menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

Tổng thống Biden thúc đẩy Quốc hội nâng trần nợ trong tuần này

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Hai đã đổ lỗi cho các đảng viên Cộng hòa vì đã ngăn chặn các nỗ lực tăng hoặc đình chỉ trần nợ của Mỹ để ngăn chặn một vụ vỡ nợ nguy hiểm lần đầu tiên xảy ra đối với quốc gia, theo CNBC.

Tổng thống đã chỉ trích Đảng Cộng hoà vì những gì ông mô tả là hành vi đạo đức giả: thêm gần 8 nghìn tỷ đô la vào khoản nợ của Mỹ trong thời gian của chính quyền ông Trump và sau đó từ chối thanh toán cho các khoản cắt giảm thuế và chi tiêu đã được phê duyệt.

Ông Biden từ Nhà Trắng cho biết. “Các đảng viên Đảng Cộng hòa không chỉ từ chối thực hiện công việc của họ, họ còn đang cố gắng sử dụng quyền lực của mình để ngăn cản chúng tôi thực hiện công việc của mình: Giải cứu nền kinh tế khỏi một sự kiện thảm khốc”.

“Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng đó là đạo đức giả, nguy hiểm và đáng hổ thẹn”, ông nói thêm.

Bộ Tài chính tuần trước cảnh báo rằng các nhà lập pháp phải giải quyết mức trần nợ trước ngày 18 tháng 10. Các nhà kinh tế chỉ có thể đoán được hậu quả mà một vụ vỡ nợ chưa từng có của Hoa Kỳ sẽ gây ra, nhưng nhiều người - bao gồm cả Bộ trưởng Tài chính bà Janet Yellen - nói rằng chúng sẽ là “thảm họa”.

Bà Yellen đã nhấn mạnh với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, D-Calif., Rằng làm giảm niềm tin vào khả năng của Washington trong việc thực hiện tốt các nghĩa vụ nợ của mình đúng hạn có thể sẽ gây ra một bước nhảy vọt về lãi suất trên toàn nền kinh tế, làm lu mờ vai trò của đồng đô la với tư cách là đồng tiền dự trữ toàn cầu và gửi một làn sóng xung kích thông qua thị trường tài chính.

Các chính trị gia của cả hai đảng đều thừa nhận rằng phải tăng trần nợ nếu không sẽ có nguy cơ gây ra thảm họa kinh tế. Nơi mà đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ không thống nhất là làm thế nào để nâng trần nợ, với mỗi bên cố gắng sử dụng vấn đề này như một mục tiêu chính trị.

Đảng Cộng hòa, không đồng ý với những gì họ coi là kế hoạch chi tiêu liều lĩnh của Đảng Dân chủ, nói rằng bà Pelosi và Lãnh đạo Đa số Thượng viện ông Chuck Schumer nên bao gồm việc đình chỉ mức trần trong dự luật khí hậu và chính sách xã hội trên phạm vi rộng của họ.

Đảng Dân chủ đang sử dụng một quy trình đặc biệt được gọi là điều hòa ngân sách để cố gắng thông qua hàng nghìn tỷ đồng chi tiêu để mở rộng và tạo ra các chương trình giáo dục, chăm sóc sức khỏe, chính sách khí hậu và các chương trình khác. Việc hòa giải sẽ cho phép đảng thông qua dự luật đó với đa số đơn giản tại Thượng viện so với yêu cầu 60 phiếu bầu thông thường.

Ông McConnell đã nói rõ rằng không có thành viên nào trong cuộc họp kín của ông sẽ ủng hộ nỗ lực nâng trần và cho rằng trách nhiệm thuộc về đảng Dân chủ, những người kiểm soát Quốc hội và Nhà Trắng.

Lãnh đạo thiểu số nhấn mạnh cam kết đó trong một bức thư gửi tổng thống Biden hôm thứ Hai.

Ông McConnell viết: “Kể từ giữa tháng 7, đảng viên Cộng hòa đã tuyên bố rõ ràng rằng đảng viên đảng Dân chủ sẽ cần phải tự mình nâng giới hạn nợ. Lưỡng đảng không phải là một công tắc mà bà Pelosi và ông Schumer có thể bật lên để vay tiền và tắt đi để tiêu nó”.

Ông McConnell nói thêm: “Trong hai tháng rưỡi, chúng tôi đã cảnh báo đơn giản rằng vì đảng của bạn muốn cầm quyền một mình, nên nó cũng phải xử lý giới hạn nợ một mình”.

Ông McConnell, với tư cách là người lãnh đạo cuộc họp kín của Đảng Cộng hoà tại Thượng viện, muốn bảo vệ các thành viên đảng Cộng hòa của mình trước cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022. Các đảng viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu cho mức trần hoặc đình chỉ nợ - bất chấp sự cần thiết về kinh tế - rất dễ bị tấn công từ một đối thủ thách thức chính.

Việc tăng hoặc đình chỉ mức trần nợ không cho phép chính phủ chi tiêu mới, mà là cho phép Bộ Ngân khố thanh toán các khoản nợ và lãi do chi tiêu trước đó. Bà Yellen và các nhà kinh tế học khác so sánh quá trình này với việc tăng hạn mức vay của thẻ tín dụng.

Ngay cả khi chính quyền Biden không thông qua chi tiêu mới, các nhà lập pháp vẫn cần phải chấp thuận việc đình chỉ hoặc tăng trần nợ để cho phép Kho bạc thanh toán các hóa đơn của quốc gia.

Nhưng với việc các đảng viên Dân chủ gấp rút cắt giảm khoản tiền 3,5 nghìn tỷ đô la cho mạng lưới an sinh xã hội, một số đảng viên Cộng hòa coi việc bỏ phiếu tăng trần là một sự tán thành ngầm của sáng kiến ​​đó.

Các đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng việc tăng giới hạn phải là một nỗ lực của lưỡng đảng và lưu ý rằng họ ủng hộ việc tăng trần dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump. Đảng cũng cảnh báo với việc đồng ý đưa mức trần nợ vào dự luật hòa giải của họ sẽ dẫn đến rất nhiều thủ tục pháp lý trước khi được kiểm duyệt và đồng ý với điều đó.

Ông Schumer nói với các đồng nghiệp trong một lá thư đề ngày thứ Hai rằng phòng sẽ cố gắng thông qua dự luật trần nợ trước khi kết thúc tuần.

“Hãy để tôi nói rõ về nhiệm vụ trước mắt: chúng ta phải gửi dự luật đến bàn của Tổng thống để giải quyết trần nợ vào cuối tuần”, ông viết. “Chúng ta không thể đợi đến ngày 18 tháng 10, vì chúng ta có trách nhiệm tái đảm bảo với thế giới rằng Mỹ sẽ đáp ứng các nghĩa vụ một cách kịp thời và rằng niềm tin và sự tín nhiệm đầy đủ của Mỹ sẽ không bao giờ bị thắc mắc".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại