menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Tài - Nhà đầu tư NextGen Pro

Tổng quan về kết quả kinh doanh quý 3, tìm kiếm cơ hội đầu tư cho quý 4

Mùa báo cáo tài chính quý 3 đã đi qua với nhiều kết quả bất ngờ. Hãy cùng chúng tôi điểm lại các con số nổi bật cũng như tìm ra các cơ hội đầu tư trong cuối năm 2022.

1. Các nhóm ngành có kết quả kinh doanh ấn tượng.

Đầu tiên phải nhắc đến là nhóm ngân hàng khi đa số các nhà băng đều ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ 2021. Điều này đến từ việc tốc độ tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức cao và sẽ sớm vượt mốc 14% do NHNN đề ra. Tuy nhiên, một rủi ro hiện tại đó là việc nợ xấu tăng cao ở hầu hết các ngân hàng cũng như việc rủi ro mất thanh khoản ở thị trường trái phiếu.

Tổng quan về kết quả kinh doanh quý 3, tìm kiếm cơ hội đầu tư cho quý 4

Nhóm ngành thứ 2 có kết quả kinh doanh ấn tượng là nhóm năng lượng. Được hưởng lợi từ việc giá điện tăng mạnh trong năm nay cũng như tình hình thủy văn thuận lợi giúp cho các doanh nghiệp trong ngành đa số đều báo lãi lớn. Tuy nhiên, tay chơi lớn nhất trong ngành là POW lại đi ngược xu thế khi lợi nhuận giảm sâu do nhiều yếu tố. Nhưng các khó khăn của nhóm này bắt đầu hiện ra phía trước khi lãi suất tăng mạnh sẽ khiến cho các doanh nghiệp chịu áp lực tài chính nặng nề hơn.

Nhóm các cổ phiếu hàng hóa cơ bản, các cổ phiếu được đánh giá hưởng lợi từ môi trường vĩ mô bất ổn từ đầu năm đến nay như Hóa chất, thủy sản, thực phẩm, phân bón báo lãi lớn khi ghi nhận doanh thu tăng đột biến từ việc giá cả tăng mạnh, tuy nhiên lợi nhuận quý 3 của các doanh nghiệp có dấu hiệu suy giảm so với các quý trước đó. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là liệu đà tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ duy trì được trong thời gian bao lâu?

2. Các nhóm ngành đang gặp khó khăn

Bất ngờ lớn nhất chính là việc đa số các công ty trong ngành thép đều báo lỗ, kể cả là “ông trùm” HPG. Việc bán hàng dưới giá vốn và khó khăn trong việc tìm đầu ra chính là nguyên nhân dẫn đến thua lỗ trên. Liệu đây đã phải là con số xấu nhất chưa, hay quý 4 tiếp tục xấu hơn là câu hỏi mà các nhà đầu tư ngành thép cần giải đáp ngay lúc này.

Nhóm chứng khoán mặc dù giảm mạnh hoặc thậm chí là thua lỗ có lẽ là điều đã được dự báo trước khi nhìn vào diễn biến thị trường trong năm 2022 này. Các công ty nhỏ, tệp data khách hàng ít, hoạt động tự doanh chiếm tỷ trọng lớn đang cho thấy sức đề kháng thấp khi phải đối đầu với môi trường kinh doanh ảm đạm như hiện nay.

3. Các nhóm ngành kết quả kinh doanh phân mảnh

Nhóm bất động sản, bds khu công nghiệp có nhiều kết quả trái chiều khi các doanh nghiệp trong ngành báo cáo số liệu lời lỗ đan xen. Nhưng vấn đề mà nhà đầu tư cần quan tâm lúc này đó là đa số doanh tiền kinh doanh của các doanh nghiệp đều là con số âm. Do đó, rủi ro mất thanh khoản đang ngày càng gia tăng với nhóm này.

Nhóm bảo hiểm, dịch vụ không có nhiều nổi bật mặc dù là nhóm thu hút dòng tiền tốt trong thời gian gần đây.

4. Đầu tư gì trong quý 4 năm 2022.

Các nhóm ngành có tiềm năng tăng giá: Nhóm ngân hàng, năng lượng khi được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng lợi nhuận. Nhóm bảo hưởng sẽ là nhóm hưởng lợi lớn nhất trong bối cảnh lãi suất tăng mạnh.

Các nhóm ngành cần thu hẹp: Nhóm cổ phiếu hàng hóa, thực phẩm khi có lo ngại lợi nhuận đã tạo đỉnh và đang trong chu kỳ đi xuống.

Các nhóm ngành nên tránh: Nhóm các cổ phiếu bất động sản, nhóm có dư nợ vay lớn đang bị ảnh hưởng mạnh bởi tình hình thị trường chung.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đức Tài - Nhà đầu tư NextGen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

42.75

-0.55 (-1.27%)

Biểu đồ mã BVH

29.25

-0.20 (-0.68%)

Biểu đồ mã HDG
Xem thêm Xem thêm
2 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại