menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Triều Dương Pro

Tổng kết cuối ngày 8.3.2024: 'Hoa đỏ' tặng chị em ngày 8/3!

Vnindex chốt phiên giảm 21.11 điểm (-1.66%) dừng lại ở điểm số 1247.35. Thanh khoản 1.35 tỷ cổ phiếu, độ rộng thị trường áp đảo bởi bên bán với 408 mã giảm trong khi chỉ 89 mã xanh. Góp phần vào đà tiêu cực thì khối ngoại cũng bán ròng quanh 500 tỷ.

Mức giảm điểm hôm nay là trên diện rộng toàn thị trường chứ không riêng gì bank và trụ, nhưng đúng là có sự khởi nguồn từ nhóm bank.

Sau phiên giảm điểm hôm nay coi như xác nhận là phiên upthrust after distribution với quá trình phân phối ngắn hạn diễn ra liên tiếp nhiều phiên

Tổng kết cuối ngày 8.3.2024: 'Hoa đỏ' tặng chị em ngày 8/3!

Ngày hôm nay có đồn đoán về SBV hút tín phiếu trở lại. Trên quan điểm đánh giá cá nhân, tôi cho rằng, nếu có thật xảy ra sẽ không gây tác động mạnh tới TTCK như lần trước. 2 bối cảnh hoàn toàn khác nhau. Năm ngoái, SBV rối mù vì khi đó FED đưa thông điệp rằng "giờ tao cũng k biết sắp tới thế nào" và không biết thắt chặt đến khi nào, nên SBV lo lắng không biết gồng mãi tới đâu, DXY thì liên tiếp phá đỉnh, tỉ giá thì biến động tiêu cực. Nhưng giờ DXY ổn định theo chiều hướng giảm, lạm phát Mỹ đã ổn và chu kỳ thắt chặt đã được xác nhận là hoàn thành xong/done, chỉ còn chờ nới lỏng vào lúc nào thôi. Tỷ giá usd/vnd mới chỉ tăng 1.7% từ đầu năn, với phạm vi cho phép ( +-3% trong 2024 SBV đã xác định trước), thì biến động đầu năm như thế này là không quá bất thường và xu hướng cuối năm chắc chắn sẽ bớt căng thẳng khi chênh lệch lãi suất usd vnd co hẹp khoảng cách lại. Ngoài ra, tỉ giá tăng hiện tại cũng một phần do nhu cầu nhập nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất của các doanh nghiệp, đó là 1 tín hiệu tốt, chứ không chỉ mỗi từ hiện tượng đầu cơ.

Tất nhiên, thực tế thị trường phản ứng như thế nào chúng ta sẽ phải tôn trọng nó. Với những gì diễn ra Vnindex hôm nay, vẫn cứ phải chấp nhận thị trường đang ở giai đoạn phân phối ngắn hạn. Do đó ưu tiên quản trị rủi ro.

Trên khung sớm 1 giờ, Vnindex đã xác nhận hoàn chỉnh mô hình hai đỉnh với đỉnh 1 tại 1277 và đỉnh 2 tại 1274 (đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước), đã phá vỡ hỗ trợ ngắn hạn 1260 đi kèm với các tín hiệu H1 suy yếu.

Tổng kết cuối ngày 8.3.2024: 'Hoa đỏ' tặng chị em ngày 8/3!

Trên khung ngày, RSI cũng đã xác nhận tạo phân kỳ âm 2 đỉnh, sau khi RSI xuyên thủng qua vị trí được đánh dấu bởi mũi tên trong hình .

Tổng kết cuối ngày 8.3.2024: 'Hoa đỏ' tặng chị em ngày 8/3!

Với việc đóng cửa thấp nhất phiên, cây nến bearish engulfing đi kèm khối lượng lớn này đã nhấn chìm toàn bộ thành quả của 6 cây nến thân hẹp trước đó, đây giống như 1 cú kết liễu và xác nhận tạo đỉnh, gần như không phải bàn cãi

Ngoài ra, trên chỉ báo MCDX cũng có phiên đầu tiên banker (tạo lập/cột màu đỏ) tụt đột ngột xuống dưới 75%. Điều này cho thấy lượng hàng lỏng lẻo đã bắt đầu gia tăng dần. Cần phải đặc biệt lưu ý nếu banker tiếp tục suy giảm về dưới 50%

Tổng kết cuối ngày 8.3.2024: 'Hoa đỏ' tặng chị em ngày 8/3!

Tuy vậy, MACD khung ngày mới chỉ coi như xác nhận tạo đỉnh đầu tiên, thị trường còn có cơ hội vòng lên hình thành đỉnh 2 trên khung ngày (giống như giai đoạn tạo đỉnh 2023), do đó anh em chưa kịp bán thì chờ bán tại đỉnh 2 khung ngày.

Đỉnh sau có thể thấp hơn hoặc cao hơn, cái này thì tôi không biết, nhưng trước mắt, từ bây giờ, 1260 giờ sẽ là kháng cự (tức là hồi về đó sẽ gặp áp lực, chứ không phải lên tận 127x mới có áp lực).

Với anh em may mắn thoát được hàng hoặc với anh em nào vẫn đang cầm tiền đứng ngoài thị trường, và đang chờ mua, thì không được vội vàng bởi cây khối lượng hôm nay, một cây vol rất lớn, đó là 1 dấu hiệu xấu và cần thời gian tiêu hóa.

Tôi kì vọng 1250+- sẽ là vị trí có thể cân bằng được của thị trường, nhưng nay đã bị đánh thủng. Với điểm đặc biệt lưu ý là có sự tiêu cực từ nhóm bank khi nhiều cổ phiếu đã đánh mất MA20 đi kèm với khối lượng lớn, thì rất có thể Vnindex còn tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh sâu hơn trong tuần sau (về tiếp gần 1230 để kiểm tra đường hỗ trợ MA20). Việc cân bằng được ở đâu chúng ta sẽ chờ phản ứng thực tế của thị trường, với điều cần nhất là biên độ dao động phải giảm, đi kèm khối lượng cũng nhỏ lại. Trước khi nghĩ đến việc có thể tham gia mua.

Nay kết tuần, Vnindex có nến tuần giảm điểm vol lớn, vol tuần 5.25 tỷ cổ phiếu chưa tính thỏa thuận, thực ra nếu không có phiên nghẽn lệnh hôm trước thì thanh khoản cả tuần gần như chắc chắn sẽ phá kỉ lục thanh khoản quá khứ ở tuần 15/11/2021.

Đó cũng là điểm cần đặc biệt lưu ý.

Các tín hiệu trên khung tuần cũng đã cho thấy nhiều dấu hiệu cảnh báo khi RSI đã quay đầu, MACD tuần dù chưa tạo đỉnh nhưng động lượng rõ ràng không bằng khi chỉ số ở đỉnh 2023 nên việc chỉ số có vượt đỉnh luôn không đi kèm sự đồng quy các tín hiệu thì cũng là rủi ro.

Vnindex đã tăng 1 mạch từ 1080 lên 1280 nên việc chịu phân phối ngắn hạn là không thể trách. Xu hướng dài hạn vẫn sẽ là hoàn thiện mô hình AB=CD harmonic với mục tiêu 1350 trong quý 3/2024 (Hình dưới tôi đưa ra từ khi Vnindex 1100).

Nhưng trong ngắn hạn (hiện tại), thị trường sẽ cần trải qua giai đoạn tái tích lũy trở lại để kiểm định lại sức mạnh dòng tiền.

Tổng kết cuối ngày 8.3.2024: 'Hoa đỏ' tặng chị em ngày 8/3!

Nếu Vnindex không chỉnh trong tuần này, thì tuần sau cũng sẽ chỉnh, chúng ta biết điều này sẽ đến, chỉ là chúng ta có chịu chấp nhận nó hay không thôi.

Điểm tích cực là nhiều ngành vẫn còn đang trong quá trình tích lũy đi ngang trong nền giá lớn.

Nhóm chứng khoán, bank điều chỉnh khá mạnh nhưng nhìn chung là 2 nhóm này có khả năng chưa chạy hết chu kỳ.

Với nhóm CK thì vẫn còn những việc nó chưa làm xong (ít nhất là việc tăng vốn), và trong 1 thị trường mua bán tấp nập nhộn nhịp thì nhóm CK có lẽ chưa dừng lại được, chúng ta cũng chưa thấy nhịp chạy nước rút trên các cổ phiếu to đầu nhất của nhóm CK (một số cổ phiếu CK nhỏ thì có thể đã xảy ra).

Một số nhóm cổ phiếu đi ngược thị trường trong ngày hôm nay như:

BĐS KCN, điện/năng lượng, phân bón/nhựa/bán lẻ(1 số ít)/nông nghiệp (lương thực/thực phẩm) sẽ là những nhóm chúng ta phải tiếp tục chú ý trong tuần sau, nhưng không nên đặt mức ưu tiên (nếu có chỉ dành tỉ trọng nhỏ). Ưu tiên lúc này là quản trị rủi ro, tìm cách bảo vệ thành quả chứ không cố gắng tìm kiếm lợi nhuận bởi nhìn rộng ta thì ta đang đứng trong 1 tổng thể thị trường đang gặp khó.

Chúc anh em giao dịch hiệu quả và may mắn!

Lưu ý, những đánh giá trên chỉ là quan điểm cá nhân của tôi, anh em chỉ sử dụng với tính chất tham khảo và cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bùi Triều Dương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,243.28

+3.10 (+0.25%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,277.31

+4.78 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
13 Yêu thích
16 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại