menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Tùng

Tổng giám đốc Vinasport - doanh nghiệp vừa bị Thanh tra Chính phủ điểm mặt là ai?

Bên cạnh việc nắm trọng trách lớn ở Vinasport, doanh nhân 7X Phạm Quang Anh còn là nhân vật sở hữu hệ sinh thái mang họ Mirolin.

Nhiều sai phạm của Vinasport

Ngày 27/2, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật tại CTCP thể dục thể thao Việt Nam (Vinasport) giai đoạn 2007-2021. Theo kết luận, năm 2006, khi cổ phần hoá, Vinasport đã không có phương án quản lý, sử dụng các cơ sở nhà đất. Việc bàn giao doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần chưa được thực hiện.

Bên cạnh đó, Vinasport hợp tác cùng Tập đoàn Intracom chuyển đổi khu đất ở Cầu Diễn, Hà Nội nhưng không báo cáo về tổng mức đầu tư, năng lực thực hiện, vốn góp dự án... Tuy nhiên, đơn vị chủ quản hồi đó của của Vinasport vẫn chấp thuận.

Với các hợp đồng đầu tư tại khu đất 181 Nguyễn Huy Tưởng, Vinasport ký hợp tác với Công ty Megastar nhưng không tổ chức đàm phán. Nhiều nội dung trong hợp đồng không phù hợp với nội dung của hồ sơ mời thầu dẫn đến dự án không thực hiện theo cam kết. Việc này khiến không thể chấm dứt hợp đồng và dự án đến nay chưa được triển khai.

Ngoài ra, Vinasport còn xuất đạn trái pháp luật cho Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao Vĩnh Phúc khi không có hợp đồng. Việc này dẫn đến không có khả năng thu hồi số tiền bị thất thoát hơn 1,4 tỷ đồng.

Trước những sai phạm trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể lãnh đạo bộ từ năm 2007 đến năm 2021 về những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm, sai phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước, việc chấp hành các quy định của pháp luật tại Vinasport.

Hé mở nhóm công ty họ "Mirolin"

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, Vinasport được cổ phần hóa từ Công ty Thể dục thể thao từ năm 2006, đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực bán buôn máy móc và phụ tùng. Công ty có vốn điều lệ 12,5 tỷ đồng, Nhà nước nắm giữ 51,32%, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch là cơ quan đại diện chủ sở hữu được giao quản lý, sử dụng vốn nhà nước. Số cổ phần còn lại (48,68%) của Vinasport được góp bởi 209 cổ đông khác.

Cuối năm 2017, ông Phạm Quang Anh (SN 1975) đã trở thành Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Vinasport, thay thế cho người tiền nhiệm là ông Đoàn Viết Thắng.

Theo kết luận thanh tra, ông Phạm Quang Anh chịu trách nhiệm trong việc quản lý điều hành khi Vinasport chưa xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế quản lý tài chính, công ty còn nợ thuế 1,5 tỷ đồng và việc trả lương cho HĐQT chưa được thực hiện.

Bên cạnh việc nắm trọng trách lớn ở Vinasport, doanh nhân 7X còn là Chủ tịch HĐQT/Đại diện pháp luật tại CTCP Đầu tư TAT Group, Công ty TNHH Đầu tư phát triển hạ tầng công nghiệp và đô thị và một nhóm công ty họ "Mirolin" là CTCP Mirolin Hải Dương, CTCP Hanel Mirolin, CTCP Mirolin Miền Bắc, CTCP Mirolin Miền Nam, CTCP Mirolin Việt Nam. Ngoài ra năm 2015 nhóm này còn thành lập Công ty TNHH Mirolin Hưng Yên, song đến năm 2021, pháp nhân này đã đổi chủ đồng thời đổi tên thành Công ty TNHH LTS Vina Hưng Yên. Trong số những doanh nghiệp này, CTCP Hanel Mirolin đóng vai trò hạt nhân.

Hanel Mirolin được thành lập vào tháng 8/2005 đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực bán buôn vật liệu trong xây dựng với trụ sở chính hiện đặt tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Vốn điều lệ ban đầu của công ty này ở mức 25 tỷ đồng, góp bởi CTCP Hanel Xốp nhựa, cùng một nhóm cổ đông cá nhân gồm Hoàng Như Mai, Trần Anh Tuấn, Phạm Quang Anh và Nguyễn Đức Quang. Đến tháng 3/2017, các cổ đông sáng lập chỉ còn lại ông Phạm Quang Anh với tỷ lệ nắm giữ 72,72%, Hanel Mirolin thời điểm này có vốn điều lệ đạt 60 tỷ đồng.

Cập nhật ở lần thay đổi vốn gần nhất (7/2021), Hanel Mirolin đã nâng vốn điều lệ lên 100 tỷ đồng. Giám đốc kiêm đại diện pháp luật là bà Đào Thu Thủy (SN 1975), còn Chủ tịch HĐQT là ông Phạm Quang Anh.

Trên trang chủ, Hanel Mirolin cho biết công ty này khởi đầu từ việc làm những đơn hàng gia công song đến nay đã trở thành một trong nhà thầu vật liệu xây dựng uy tín tại Việt Nam với nhiều công trình như Chung cư Ecopark Rừng Cọ, West Bay Sky Residences, Aquabay Sky Residence Ecopark, 187 Tây Sơn Hà Nội, Hòa Bình Green City, Hausneo EZLand; Nhà phố thương mại Grand Marina, Grand Marina ARC; Khách sạn Santa Barbara Hotel, Candle Hotel, Hòa Bình Green Đà Nẵng, Roseland Corp Hotel; Bệnh viện Thanh Vũ Medic Bạc Liêu; trường Đoàn Thị Điểm v.v…

Hanel Mirolin cũng được biết đến khi được giao làm chủ đầu tư Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng (huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội) quy mô 7,37ha với tổng mức vốn đầu tư 180 tỷ đồng vào cuối năm 2021.

Ở thông tin đáng chú ý khác, vào tháng 4/2021, ông Phạm Quang Anh và một cá nhân cùng chung địa chỉ thường trú là bà Khương Quỳnh Anh đã đăng ký thế chấp 636.384 cổ phần CTCP Hanel Mirolin tại Ngân hàng TMCP Quân đội-CN Thăng Long.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại