menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

Tổng cục Thuế nói gì khi doanh nghiệp 4 năm ròng rã chờ hoàn thuế VAT?

Vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) là vấn đề nóng tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023.

Báo Tiền Phong đưa tin, sáng 13/12, Bộ Tài chính phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023.

Tổng cục Thuế nói gì khi doanh nghiệp 4 năm ròng rã chờ hoàn thuế VAT?
Đại diện Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan giải đáp vấn đề vướng mắc của các doanh nghiệp. Ảnh: Vietnam+

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường cùng đại diện các cục thuế, cục hải quan và gần 600 doanh nghiệp tham dự.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã trực tiếp giải đáp vướng mắc của các doanh nghiệp phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh. Theo đó, "nóng" nhất là vấn đề hóa đơn, hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT).

Đại diện Công ty CP Cơ - Điện - Môi trường Lilama đặt câu hỏi về việc kê khai hóa đơn bị bỏ sót, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, theo quy định, người nộp thuế được kê khai bổ sung hóa đơn mua vào vào kỳ phát sinh nếu đáp ứng đầy đủ quy định về khấu trừ thuế và kê khai thuế được khấu trừ.

Ngoài ra, Tổng cục thuế lưu ý, doanh nghiệp cần xem xét, việc bỏ sót hóa đơn này cơ quan chức năng đã thanh, kiểm tra chưa, nếu đã thanh, kiểm tra mới bổ sung thì việc kê khai hoá đơn bổ sung sẽ không được điều chỉnh.

Tổng cục Thuế nói gì khi doanh nghiệp 4 năm ròng rã chờ hoàn thuế VAT?
Đại diện doanh nghiệp đóng góp kiến nghị tại hội nghị. Ảnh: Vietnam+

Thông tin trên báo VOV2, Công ty Sakurai Việt Nam (doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Nhật Bản) cũng thắc mắc về việc hoàn thuế đầu tư. Trả lời câu hỏi này, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết: Theo quy định về thuế giá trị gia tăng, doanh nghiệp chế xuất không phải nộp hồ sơ xuất khẩu để kê khai và nộp thuế theo quy định về thuế giá trị gia tăng và không được hoàn thuế giá trị gia tăng (theo quy chế của khu chế xuất). Khoản 4 Điều 26 Nghị định 35/2022 quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, doanh nghiệp chế xuất được bán, thanh lý vào thị trường nội địa và tài sản đã qua sử dụng và các hàng hóa theo quy định thì không áp dụng chính sách hàng hóa xuất nhập khẩu mà dùng hóa đơn theo hàng hóa đối với khu phi thuế quan.

Đại diện Công ty CP thương mại xuất nhập khẩu toàn cầu An Phát cho biết, doanh nghiệp đã 32 lần xuất khẩu tinh bột sắn, cả 32 lần, doanh nghiệp đã làm thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng nhưng tới nay qua 4 năm vẫn chưa được hoàn thuế.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho hay: Vấn đề của Công ty cổ phần thương mại xuất nhập khẩu toàn cầu An Phát là câu chuyện dài trong thời gian qua liên quan đến việc hoàn thuế của một trong những doanh nghiệp về tinh bột sắn, thuộc lĩnh vực rủi ro. Đây cũng là lần thứ 2, lãnh đạo Tổng cục Thuế được nghe công ty “kêu” về việc hoàn thuế.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hiện cơ quan thuế chưa hoàn thuế với yêu cầu hoàn thuế của Công ty CP thương mại xuất nhập khẩu toàn cầu An Phát là căn cứ vào đánh giá rủi ro qua trao đổi thông tin với cơ quan quản lý của Trung Quốc. Vướng mắc của công ty đã được gửi tới Cục Thuế Hà Nội và đơn vị Thuế đã giải quyết khiếu nại.

“Quan điểm của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế là công ty nên tiếp tục vận dụng quyền và nghĩa vụ của mình căn cứ vào tố tụng hành chính, chúng tôi sẵn sàng giải quyết khi có phán quyết. Còn về đánh giá rủi ro, trong thực tế hồ sơ cụ thể thuộc thẩm quyền của Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế địa phương đã có văn bản trả lời, chúng tôi đã có báo cáo Ban Dân nguyện để giải trình những vấn đề vướng mắc của Công ty cổ phần thương mại xuất nhập khẩu An Phát. Công ty hoàn toàn có quyền thực hiện theo quy định của pháp luật”, ông Đặng Ngọc Minh nói.
Vân Anh (T/h)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại