menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Vũ

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (VGI): Doanh nghiệp tăng trưởng bền vững

Cổ phiếu đầu tiên trong chuỗi đi tìm doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng bền vững là VGI (Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel)

Đối với việc đánh giá một doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng bền vững hay không chúng tôi sẽ ưu tiên chọn các chỉ số sau đây để đánh giá lợi thế cạnh tranh: Tăng trưởng doanh thu, Ngành nghề kinh doanh, Tỷ suất lợi nhuận gộp, Hệ số nợ.

1/ Tăng trưởng doanh thu

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (VGI): Doanh nghiệp tăng trưởng bền vững

Tăng trưởng doanh thu 10 năm gần đây của VGI, lấy mốc tham chiếu là doanh thu năm 2013

Một trong các tiêu chí đánh giá doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng bền vững về mặt dài hạn của chúng tôi là phải luôn duy trì sự tăng trưởng doanh thu đều hàng năm và mức độ tăng trưởng doanh thu phải vượt mức độ tăng nợ phải trả của doanh nghiệp và đặc biệt là không có biến động sụt giảm quá mạnh doanh thu trong 1 năm nào đó trong 10 năm gần nhất.

2/ Ngành nghề kinh doanh

VGI thuộc ngành viễn thông-công nghệ

Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (VGI) hoạt động chính trong lĩnh vực đầu tư phát triển mạng viễn thông tại các thị trường nước ngoài. Tính đến tháng 6/2018, VGI có 9 mạng viễn thông tại 9 quốc gia với tổng số thuê bao tất cả các mạng viễn thông đạt gần 40 triệu thuê bao và chiếm 19% thị phần trên tổng 210 triệu người tại tất cả các thị trường. Sau hơn 14 năm hoạt động, vốn điều lệ của Viettel Global tăng từ 960 tỷ lên 30,43 nghìn tỷ đồng, là nhà đầu tư viễn thông quốc tế lớn nhất Việt Nam, nằm trong Top 20 công ty viễn thông đầu tư ra nước ngoài lớn nhất thế giới về số thuê bao (theo đánh giá của Hiệp hội Hệ thống thông tin di động toàn cầu – GSMA).

VGI đứng số 1 thị phần ở Lào (Unitel 56%), Đông Timor (Telemor 53%), Campuchia (Metfone, 41.3%), Burundi (Lumitel 55.3%). Đứng thứ 2 về thị phần ở Haiti (Natcom 38%), Mozambique (Movitel 38%). Đứng thứ 3 thị phần Cameroon (Nexttel 30%), Myanmar (Mytel 21%)..

Với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ như hiện tại thì công nghệ viễn thông có thể xem là một ngành còn nhiều dự phóng tăng trưởng trong tương lai. Đặc biệt là VGI đang tập trung đầu tư mạnh cơ sở hạ tầng viễn thông ở các quốc gia kém phát triển, lượng người sử dụng dịch vụ còn thấp và VGI luôn chiếm vị thế hàng đầu ở các quốc gia mà họ đang đầu tư, điều này cũng cho chúng ta hiểu rằng tiềm năng tăng trưởng công nghệ viễn thông ở các quốc gia còn rất lớn nếu so với các quốc gia phát triển khác.

3/ Tỷ suất lợi nhuận gộp

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (VGI): Doanh nghiệp tăng trưởng bền vững

Tỷ suất lợi nhuận gộp 10 năm gần nhất của VGI

Tỷ suất lợi nhuận gộp cũng là một tiêu chí đánh giá độ hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bên cạnh sự tăng trưởng về doanh thu. Tuy nhiên đây không phải là tiêu chí quan trọng nhất vì trong giai đoạn mở rộng đầu tư thì khó có thể đòi hỏi doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận cao như các doanh nghiệp đã đi vào giai đoạn “thu hoạch thành quả”.Lẽ dĩ nhiên nếu có doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn mở rộng đầu tư nhưng lại có chỉ số này ấn tượng thì đó là một “doanh nghiệp ngoại hạng” và VGI đang có được điều này.

4/ Hệ số nợ phải trả/Tổng tài sản

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (VGI): Doanh nghiệp tăng trưởng bền vững

Hệ số nợ của VGI giảm dần trong nhiều năm qua

Doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng bền vững phải có tốc độ gia tăng nợ chậm hơn tốc độ tăng trưởng doanh thu. Lẽ dĩ nhiên một doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng doanh thu mạnh nhưng lại đi kèm với việc giảm nợ thì đó là một “doanh nghiệp ngoại hạng” và VGI thỏa mãn tiêu chí này.

Trên đây là bốn tiêu chí chính trong báo cáo tài chính của VGI mà chúng tôi chọn để đánh giá rằng doanh nghiệp có thoả mãn tiềm năng tăng trưởng bền vững về mặt dài hạn. Tuy nhiên đây không phải là khuyến nghị mua ngay vùng giá hiện tại mà chỉ là đánh giá VGI là một doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng bền vững.

Lưu ý: Đây không phải là lời khuyên đầu tư và chúng tôi không chịu tránh nhiệm cho bất cứ sự thua lỗ nào của đọc giả
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Vũ

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả