24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Dương Khôi Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Tình hình cảng biển và logistics thế giới

Giá cước vận chuyển container đạt đỉnh vào Q3/2021, sau đó giảm mạnh gần hết năm 2022 và biến động hẹp trong năm 2023 nhưng duy trì ở mức cao hơn mặt bằng trước dịch Covid và tăng mạnh sau các cuộc tấn công tại biển Đỏ.

Đây là hệ quả của nguồn cung tàu tăng cao trong 2023 trong bối cảnh nhu cầu yếu. Vào đầu năm 2024 do ảnh hưởng của các cuộc tấn công biển Đỏ đã khiến giá cước tăng mạnh so với bình quân 2023.

Tình hình cảng biển và logistics thế giới

Tuy nhiên, Cung lớn trong bối cảnh nhu cầu thị trường yếu. Sổ đơn hàng tàu container mới trong 2024-2025 vẫn cao sẽ dẫn đến tình trạng tiếp tục dư thừa công suất.

Tình hình cảng biển và logistics thế giới

Ngành vận tải container bị tác động nhiều nhất khi xảy ra sự kiện tấn công trên biển Đỏ. Theo tỷ trọng sản lượng qua kênh đào Suez ước tính hàng container chiếm 43%.

Các cuộc tấn công đã ảnh hưởng đến việc định tuyến lại, nút thắt năng lực đội tàu, giá cước giao ngay và các phụ phí. Giá giao ngay đã tăng hơn 300% trên các tuyến Á – Âu từ giữa tháng 11, giá tăng hơn 90% tuyến từ Châu Á đến USEC và USWC.

Lưu lượng tàu qua kênh Panama giảm: từ cuối năm 2023 do điều kiện El Nino khiến mức nước hồ Gatun thấp kỷ lục dẫn 50 đến lưu lượng tàu qua kênh sụt giảm 45 mạnh. Các hạn chế này ảnh hưởng đến thương mại Đông Bắc Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc với 1 số khu vực Châu Mỹ.

=> Các yếu tố bất lợi của vận tải container giúp các hãng tàu hưởng lợi từ thị trường cung cao và cầu yếu. (Dự kiến chuyển dịch mạnh tại khu vực Nam Á và Đông Nam Á).

Đầu năm 2024, thông báo liên minh Gemini giữa 2 hãng tàu lớn nhất thế giới là Maersk và Hapag-Lloyd được thành lập và bắt đầu chính thức vào 02/2025. Liên minh mới sẽ bao gồm đội tàu 290 tàu có tổng sức tải 3.4 triệu TEU (60% Maersk và Hapag-Lloyd 40%).

Do khác nhau về chiến lược mà liên minh 2M giữa MSC và Maersk sẽ chấm dứt vào 02/2025 (liên minh 2M đã tồn tại gần 10 năm). Trong khi MSC chú trọng tăng qui mô đội tàu thì Maersk chú trọng vào trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp. Việc thay đổi này sẽ gây ra một loạt thay đổi trong ngành vận tải container thế giới.

Như vậy từ 2025, sẽ có 4 đối thủ cạnh tranh gồm 3 liên minh và 1 hãng tàu lớn MSC. Các liên minh thay đổi sẽ ảnh hưởng đến cảng biển tại VN (Hải Phòng & CM-TV), nhất là cảng nước sâu do bị phụ thuộc phần lớn sản lượng của các liên minh hãng tàu trên.

=> Hiện nay tại CM-TV các LM 2M, Ocean và THE đang khai thác tại CMIT, TCIT VÀ Gemalink; cho nên việc thay đổi liên minh sẽ dẫn đến dịch chuyển hàng hóa giữa các cảng này. Việc thay đổi liên minh cũng xem như cơ hội cho Việt Nam đang hướng đến mục tiêu phát triển thành cảng nước sâu trung chuyển quốc tế trong khu vực.

ĐÔNG NAM Á HƯỞNG LỢI TỪ DỊCH CHUYỂN CHUỖI SẢN XUẤT

Dịch chuyển chuỗi cung ứng đã tạo cơ hội tăng trưởng cho các cảng ở ĐNA, Ấn Độ và Mexico.

Trung Quốc vẫn là nguồn NK chủ yếu của thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ nhưng

đang mất dần thị phần vào tay ĐNA và Nam Á. Trong đó VN là nước đạt mức tăng mạnh nhất từchiếm tỷ trọng 6% (2016) lên đến 13% (2022). Tốc độ CAGR của sản lượng thông quan 5 năm 2018-2022 của VN đạt 8,6%, mức cao trong khu vực.

Sự gia tăng công suất các cảng ở ĐNA đến 2026 kỳ vọng sẽ theo kịp nhu cầu, CS bổ sung trải rộng khắp các quốc gia chính trong khu vực.

Việt Nam: mở rộng Gemalink (1.2 triệu TEUs) và Lạch Huyện 3 4 của CTCP Cảng Hải Phòng và Lạch Huyện 5 6 (Hateco)

Cổ phiếu VSC

Cập nhật VSCHĐ KD chính: VSC khai thác 5 cảng với tổng công suất 2,4 triệu tấn (~ thị phần 31%CSTK tại Hải Phòng) sau khi mua thêm cảng Nam Hải Đình Vũ từ GMD.Xu hướng biên lợi nhuận gộp đang có dấu hiệu phục hồi sau khi tạo đỉnh vào 2022 (32.8%); năm 2023 bắt đầu tăng trở lại mốc 30% và dự kiến 2024 sẽ tiếp tục có sự trở mình mạnh mẽ.Sau khi tăng vốn lên gấp đôi, VSC dự kiến tăng sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ lên100%. Dự kiến sau khi hợp nhất NHĐV thì 3 cảng VSC sở hữu có CSTK 1,65 triệu TEU, nếu cả 5 cảng bao gồm từ CT liên kết thì CSTK đạt 2,45 triệu TEU (~31% năng lực cụm cảng Hải Phòng).

=> Dự kiến LNST của VSC cả năm đạt ~200 tỷ thì EPS = 750đ tương ứng giá hợp lý ~26,000đ

Tình hình cảng biển và logistics thế giới
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
15.75 -0.15 (-0.94%)
1,228.10 -0.23 (-0.02%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả