menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Tin tốt bơm liên tục. Lý do thị trường mãi chưa tăng?

- Hôm nay, số lượng mã giảm tiếp tục áp đảo với 384 mã giảm, chỉ có 138 mã tăng

I. ĐÁNH GIÁ LẠI BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG PHIÊN 14/12

- Mở phiên sáng, thị trường tăng 5 điểm ngay đầu phiên nhờ vào thông tin tích cực đến từ FED (công bố giữ nguyên lãi suất và dự báo sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất vào 2024). Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Mỹ - Down Jones tăng mạnh vượt đỉnh mọi thời đại cũng phần nào tác động tích cực đến tâm lý đầu tư trong nước.

- Tuy nhiên, với phiên giao dịch giảm điểm mạnh vào hôm trước thì diễn biến tăng điểm đầu phiên hôm nay khó để duy trì được đến hết phiên. Thực tế, từ 9h30 trở đi, VNINDEX đã bắt đầu gặp áp lực điều chỉnh giảm điểm. Đóng phiên giảm 4 điểm, dừng ở mốc 1110 (ngay hỗ trợ MA20)

(1) Độ rộng thị trường

- Hôm nay, số lượng mã giảm tiếp tục áp đảo với 384 mã giảm, chỉ có 138 mã tăng

Tin tốt bơm liên tục. Lý do thị trường mãi chưa tăng?

- Mặc dù số lượng cổ phiếu giảm đỏ nhiều nhưng xét về thanh khoản thì phiên hôm nay có thanh khoản thấp hơn phiên hôm qua và thấp hơn trung bình 20 phiên => Cho thấy lực bán không nhiều, không xuất hiện tình trạng bán tháo giảm sàn.

(2) Khối ngoại

- Khối ngoại tiếp tục duy trì bán ròng. Tuy nhiên, lực bán đã giảm nhiều so với các phiên trước (hơn 300 tỷ)

Tin tốt bơm liên tục. Lý do thị trường mãi chưa tăng?

=> Với lực bán đã bắt đầu giảm dần trong những phiên giao dịch gần đây thì kỳ vọng sắp tới lực cung của khối ngoại sẽ giảm bớt, từ đó đỡ gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư trong nước.

II. TẠI SAO TIN TỐT LIÊN TỤC MÀ THỊ TRƯỜNG KHÔNG TĂNG GIÁ

1. Các tin tức tốt

- FED dừng tăng lãi suất và dự kiến sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024

- Thị trường chứng khoán các nước trên Thế giới tăng tốt. Điển hình là DJ vượt đỉnh mọi thời đại

- Lãnh đạo của các nền kinh tế lớn trên Thế giới liên tục đến thăm Việt Nam để thiết lập các mối quan hệ đối tác phát triển toàn diện. Gần đây nhất là Mỹ và Trung Quốc

- Lãi suất trong nước tiếp tục duy trì ở mức thấp

2. Tại sao thị trường không tăng giá

(1) Tháng 12 thiếu dòng tiền đầu tư

- Giai đoạn cuối năm, các tổ chức đầu tư lớn (ví dụ: các quỹ), Doanh nghiệp tự doanh… sẽ chốt sổ cuối năm để ghi nhận lãi lỗ và thực hiện báo cáo

- Nhà đầu tư cá nhân cũng thường có tâm lý hạn chế đầu tư vào cuối năm vì công việc bận rộn hoặc đợi qua năm mới

Tin tốt bơm liên tục. Lý do thị trường mãi chưa tăng?

=> Chính vì những lý do trên mà Tháng 12 thường là tháng mà thị trường giao dịch ảm đạm. Tuy nhiên, đây chỉ là diễn biến ngắn hạn trong tháng 12. Chuẩn bị bước qua năm mới thị trường sẽ sôi động trở lại.

(2) Thiếu nhóm ngành dẫn dắt trong ngắn hạn

- Thị trường chứng khoán muốn tăng giá tốt thì bắt buộc phải có những nhóm ngành tâm điểm dẫn dắt tạo hiệu ứng tích cực

- Ở giai đoạn trước, có những nhóm ngành tâm điểm dẫn dắt như: Chứng khoán, BĐS, Thép… nên thị trường có nhịp tăng điểm tốt

- Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, thị trường trong ngắn hạn không có ngành nào dẫn dắt để giúp thị trường tiếp tục tăng điểm.

+ Chứng khoán: Câu chuyện kỳ vọng trong ngắn hạn về KRX chưa rõ ràng. Các cổ phiếu hầu hết đã tăng mạnh về lại kháng cự nên cần thời gian tích lũy trở lại chờ đợi câu chuyện mới

+ BĐS: Chưa có câu chuyện mới để tiếp tục đánh lên. Và cũng tương tự nhóm chứng khoán, các cổ phiếu cũng đã tăng mạnh về lại kháng cự nên cần thời gian tích lũy trở lại chờ đợi câu chuyện mới

+ Thép: Nhịp trước tăng mạnh là nhờ vào câu chuyện giá thép tăng mạnh. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, giá thép đang bị chững lại đà tăng nên các cổ phiếu thép cũng tích lũy trở lại chờ câu chuyện mới

(3) Thị trường đang trong pha tích lũy gom hàng

- Thị trường hay cổ phiếu đều vận hành theo 4 chu kỳ tuần hoàn: Tích lũy – Đẩy giá – Phân phối – Giảm giá

- Bối cảnh thị trường hiện tại vừa kết thúc chu kỳ giảm giá vào ngày 1/11 và đang trong giai đoạn tích lũy trở lại. Đây là nhịp gom hàng của “tay to” nên sẽ thường xuất hiện các nhịp rung rũ khiến nhà đầu tư chán nản

- Khi đã gom đủ hàng và rũ xong nhỏ lẻ thì thị trường sẽ bước vào giai đoạn Đẩy giá (Tích lũy càng lâu thì biên tăng giá càng mạnh)

KẾT LUẬN:

- Thị trường hiện tại sẽ tiếp tục tích lũy, cần thời gian và câu chuyện mới để thu hút dòng tiền tham gia trở lại nên chưa tăng giá chứ không phải là thị trường đang xấu.

- Chỉ còn 2 tuần nữa là thị trường bước sang năm mới, các dòng tiền đang tạm ngưng đầu tư sẽ tham gia đầu tư trở lại, thị trường từ đó sẽ sôi nổi và tăng giá vượt kháng cự, bước vào chu kỳ tăng giá mới

=> Thị trường sẽ sớm tích lũy xong và tăng mạnh, nhà đầu tư tự tin tìm kiếm các cổ phiếu tốt để gom hàng. SimpleInvest vẫn liên tục bám sát thị trường và tư vấn chi tiết các khuyến nghị trên room cộng đồng (Thông tin room trong trang cá nhân, ấn vào ảnh đại diện để tham gia). Nhà đầu tư mong muốn tham khảo thêm các tư vấn hãy tham gia ngay cộng đồng miễn phí nhé!

II. NHẬN ĐỊNH XU HƯỚNG SẮP TỚI VÀ CHIẾN LƯỢC HÀNH ĐỘNG

- Với diễn biến phiên giao dịch hôm nay, thị trường vẫn duy trì giữ được vùng hỗ trợ 1102-1107 nên SimpleInvest vẫn bám sát nhận định “VNINDEX sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 1102-1107 (vùng mở GAP) và rút chân thành công, thị trường sẽ giữ được xu hướng tích cực trong ngắn hạn và sớm vượt 1130 trong tuần sau”.

=> Đây là nhận định đã được phân tích chi tiết trong bài viết hôm qua, nhà đầu tư tham khảo lại tại đây: https://simpleinvest.finance/article/3975

*Chiến lược: Nhà đầu tư tiếp tục bám sát chiến lược đã chia sẻ hôm qua

- Nhà đầu tư đã đủ hàng: Tự tin nắm giữ chờ nhịp bùng nổ chốt lãi

- Nhà đầu tư chưa đủ hàng hoặc chưa có hàng: Canh VNINDEX kiểm định lại hỗ trợ 1102-1107, các cổ phiếu rung lắc về vùng giá tốt thì giải ngân cho đủ hàng để đón sóng bùng nổ.

*Danh mục giải ngân: Vẫn tiếp tục tập trung vào các ngành nghề tâm điểm, có câu chuyện cơ bản như: CK, BĐS, THÉP, BÁN LẺ… mà SimpleInvest đã chia sẻ rất nhiều ở những bài viết trước.

Nhà đầu tư mong muốn được hỗ trợ chi tiết và bám sát hơn nữa có thể tham gia room cộng đồng để nhận tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!

*RỦI RO XẢY RA KHI: Nếu thị trường diễn biến xấu thủng vùng 1100 mà không có dấu hiệu cầu vào đỡ thì xác nhận đây là diễn xấu của thị trường trong ngắn hạn. Lúc này, sẽ cần rất nhiều thời gian để thị trường có thể cân bằng tích nền trở lại. Khuyến nghị nhà đầu tư trong trường hợp này nên ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu, nắm giữ tiền mặt để:

+ Bớt áp lực tâm lý trong ngắn hạn.

+ Có sức mua để sẵn sàng cho nhịp giải ngân trở lại khi VNINDEX xác nhận xu hướng tăng trở lại

=> Ở khía cạnh hệ thống, SimpleInvest vẫn đang bám sát view tăng, theo dõi thị trường liên tục và sử dụng công cụ BOT tự động SIMPLE TRADING để phát hiện nhanh nhất các điểm mua mới tốt nhất hỗ trợ nhà đầu tư!

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

VIDEO PHÂN TÍCH CHI TIẾT👇👇



Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,236.01

+2.82 (+0.23%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,275.03

+2.85 (+0.22%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả