menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Tin thế giới 5/1: Những cái tên có thể thay thế Tổng thống Nga Putin; Nước đi bất ngờ của Triều Tiên; Kazakhstan căng thẳng

Khảo sát người dân Nga về người có thể thay thế Tổng thống Vladimir Putin, Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa... là những sự kiện nổi bật 24h qua.

Tin thế giới 5/1: Những cái tên có thể thay thế Tổng thống Nga Putin; Nước đi bất ngờ của Triều Tiên; Kazakhstan căng thẳng
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: Itar-tass)

Dự báo người kế nhiệm Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chính trị LB Nga (TsIPKR), thực hiện cùng với Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), hầu hết người Nga muốn thấy Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, hoặc Thủ tướng Mikhail Mishustin làm tổng thống tương lai của Nga. Kết quả cuộc khảo sát này được công bố trên trang web chính thức của KPRF.

Kết quả khảo sát cho thấy, 18% những người được hỏi muốn ông Shoigu làm tổng thống tương lai. 15% ủng hộ Thủ tướng Mishustin. Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền, ông Dmitry Medvedev nhận được 2% số người ủng hộ. Cuộc khảo sát được thực hiện dưới hình thức phỏng vấn qua điện thoại đối với 1.500 người ở các độ tuổi khác nhau.

Trước đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói rằng, Tổng thống Vladimir Putin sẽ giới thiệu người kế nhiệm ông. Bản thân Tổng thống Putin cũng lưu ý không có người nào là không thể thay thế. (KPRF)

Nga đặt mục tiêu rõ ràng trong đối thoại với NATO

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết, Moscow mong đợi kết quả cụ thể từ cuộc đối thoại sắp tới với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về đảm bảo an ninh và sẵn sàng cho một cuộc đối thoại thực chất và hiệu quả, song sẽ từ chối những cuộc đàm phán suông.

Ông Grushko nói: “Chúng tôi muốn có cuộc thảo luận thực chất và nhanh chóng, vì tình hình đòi hỏi điều này, và tất nhiên, chúng tôi ưu tiên đạt được những kết quả cụ thể như đưa ra một quyết định thực sự cải thiện tình hình trong lĩnh vực an ninh quân sự ở châu Âu. Chúng tôi sẽ không đàm phán theo kiểu thương lượng suông”.

Nga sẽ cử một phái đoàn liên bộ gồm các quan chức của hai Bộ Ngoại giao và Quốc phòng, trong đó có ông Grushko, tham gia cuộc đối thoại với NATO. (TASS)

Thời gian cụ thể của cuộc họp Hội đồng Nga-NATO

Trong tuyên bố ngày 5/1, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, cuộc họp sắp tới của Hội đồng Nga-NATO tại thủ đô Brussels (Bỉ) sẽ diễn ra vào lúc 10h00 giờ địa phương (tức 16h00 giờ Hà Nội) ngày 12/1 và dự kiến kéo dài trong khoảng 3 tiếng.

Tuyên bố nêu rõ: “Ngày 12/1/2022, cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO sẽ diễn ra tại trụ sở NATO. Sau cuộc họp, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ phát biểu trước báo giới với tư cách là Chủ tịch Hội đồng NATO-Nga. Cuộc họp bắt đầu vào lúc 10 giờ, còn buổi họp báo của Tổng Thư ký NATO vào khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày”. (Sputnik)

Triều Tiên bắn tên lửa lạ ra biển, Hàn Quốc quyết không từ bỏ đối thoại

Quân đội Hàn Quốc cho biết, ngày 5/1, Triều Tiên đã phóng một vật thể bay không xác định ra Biển Nhật Bản.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo về vụ phóng mới nhất trong một tin nhắn gửi tới các phóng viên. JCS không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trong khi đó, Reuters đưa tin, theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, đơn vị đầu tiên thông báo về vụ phóng, đây có thể là một tên lửa đạn đạo.

Ngày 5/1, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố sẽ không từ bỏ hy vọng đối thoại với Triều Tiên bất chấp vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công xây dựng tuyến đường sắt tại một thị trấn biên giới liên Triều, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Triều Tiên đưa ra các nỗ lực đối thoại nghiêm túc nhất.

Ông nói: "Sáng nay, Triều Tiên phóng thử một vật thể bay tầm ngắn không xác định. Vì thế, xuất hiện quan ngại rằng, căng thẳng có nguy cơ leo thang và thế bế tắc trong quan hệ liên Triều có thể càng thêm nghiêm trọng". Tuy nhiên, để khắc phục căn bản tình trạng này, ông Moon tuyên bố Hàn Quốc không nên từ bỏ đối thoại.

Trung Quốc kêu gọi tôn trọng hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên

Ngày 5/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng, các bên liên quan cần phải tôn trọng hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, bởi vì những mục tiêu này không đạt được một cách dễ dàng.

Tại buổi họp báo thường nhật, khi trả lời một câu hỏi liên quan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ: “Trước tình hình hiện nay, tất cả các bên liên quan cần chú trọng đại cục, cũng như thận trọng trong lời nói và hành động của mình”.

Ông Uông Văn Bân cũng hối thúc tất cả các bên kiên định với cách tiếp cận đúng đắn là đối thoại và tham vấn để cùng tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy giải pháp chính trị cho vấn đề Bán đảo Triều Tiên. (THX)

Căn cứ quân sự Iraq có lính Mỹ đồn trú bị trúng rocket

Nguồn tin an ninh Iraq cho biết, ngày 5/1, một quả rocket Katyusha đã rơi trúng một căn cứ quân sự của Iraq có lính Mỹ đồn trú, gần sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad.

Quân đội Iraq cho biết, đã tìm thấy súng bắn rocket và một quả rocket tại quận al-Jihad, phía Tây thủ đô Baghdad, gần sân bay trên. Theo các nguồn tin, không có thương vong sau vụ tấn công này. Hiện chưa có nhóm nào nhận là thủ phạm.

Trong những tuần qua, giới chức Mỹ đã cảnh báo nguy cơ gia tăng các vụ tấn công nhằm vào các lực lượng Mỹ tại Iraq và Syria.

Đây là vụ tấn công thứ hai trong tuần này nhằm vào căn cứ gần sân bay quốc tế ở Baghdad. Ngày 4/1 vừa qua, Không quân Iraq cũng đã bắn hạ hai máy bay không người lái gài thuốc nổ khi các thiết bị này tiếp cận căn cứ không quân Ain al-Asad có lính Mỹ đồn trú, ở phía Tây thủ đô Baghdad. (Reuters)

Đức nhấn mạnh đối thoại với Nga để giải quyết căng thẳng liên quan đến Ukraine

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, người đang đến Washington để gặp người đồng cấp Mỹ Antony Blinken ngày 5/1, nói rằng bà sẽ tái xác nhận tầm quan trọng của đối thoại với Nga nhằm ngăn chặn xung đột liên quan đến Ukraine.

Ngoại trưởng Baerbock tuyên bố: "Về nước Nga, thông điệp chung từ các nước châu Âu và Chính phủ Mỹ là rất rõ: hành động của Nga đi kèm theo một cái giá rõ ràng và biện pháp duy nhất ra khỏi khủng hoảng là thông qua đối thoại". Bà nhấn mạnh hai bên đang bước vào một giai đoạn quyết định trong đó các cuộc đàm phán quan trọng ở các cấp khác nhau sẽ sớm diễn ra. (DW)

Chính phủ Kazakhstan từ chức, thủ đô Nur-Sultan ban bố tình trạng khẩn cấp

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev hôm nay, 5/1, đã chấp nhận việc từ chức của chính phủ nước này.

Sắc lệnh của Tổng thống Kazakhstan cho hay, ông Smailov Alikhan Askhanovich sẽ được giao các nhiệm vụ tạm thời của Thủ tướng Cộng hòa Kazakhstan.

Theo văn bản trên, các thành viên chính phủ Kazakhstan cũng sẽ tiếp tục đảm nhiệm nhiệm vụ của mình cho đến khi thành lập nội các mới.

Cùng ngày, Tổng thống Tokayev đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Nur-Sultan từ ngày 5/1, trong bối cảnh những cuộc biểu tình bạo lực bùng phát ở một số thành phố lớn khiến cảnh sát gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực giải tán đám đông. (TASS)

WHO lên tiếng về biến chủng mới 46 đột biến IHU

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định, biến chủng mới của SARS-CoV-2 với 46 đột biến chưa trở thành mối đe dọa lớn kể kể từ khi nó được phát hiện lần đầu vào tháng 11/2021.

Ngoài WHO, các nhà nghiên cứu về IHU trong một bài viết chưa được bình duyệt nhận định: “Còn quá sớm để kết luận về các đặc điểm về virus học, dịch tễ học hoặc lâm sàng của IHU”. (Time)

Một số tin quốc tế nổi bật khác:

Châu Âu có thể cạn kiệt khí đốt trong những tháng tới :Hãng tin Bloomberg ngày 5/1 dự đoán châu Âu sẽ hoàn toàn thiếu khí đốt mùa Đông này do băng giá và lượng khí đốt dự trữ thấp và tình hình sẽ còn tồi tệ hơn. Các nhà phân tích đánh giá: “Còn 2 tháng lạnh nhất của mùa Đông ở phía trước và có những lo ngại rằng châu Âu có thể cạn kiệt khí đốt".
EU khẳng định 'hậu quả nghiêm trọng' nếu xâm phạm Ukraine: Đó là một trong những kết luận tại cuộc điện đàm thảo luận một số vấn đề nóng ngày 4/1 giữa Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg và Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell.
Mỹ-Nhật sắp đối thoại 2+2: Đối thoại 2+2 giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Mỹ và Nhật Bản sẽ diễn ra vào ngày 6/1 (giờ Mỹ).
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại