menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Tin thế giới 21/3: Nga phát cảnh báo mạnh mẽ; Bắc Kinh bắn tín hiệu tới Ấn Độ; rơi máy bay kinh hoàng ở Trung Quốc

Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, quan hệ Ấn-Trung, vụ rơi máy bay Trung Quốc chở 132 hành khách... là một số tin thế giới nổi bật 24 giờ qua.

Tin thế giới 21/3: Nga phát cảnh báo mạnh mẽ; Bắc Kinh bắn tín hiệu tới Ấn Độ; rơi máy bay kinh hoàng ở Trung Quốc
Lửa bốc cháy tại một khu dân cư ở Mariupol, Ukraine sau một trận pháo kích ở thành phố ngày 3/3 (Nguồn: Reuters)

Nga-Ukraine

* Nga cảnh báo sẽ phản ứng "tiêu cực": Ngày 20/3, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield nói rằng, Mỹ sẽ không triển khai bất kỳ lực lượng nào tới Ukraine, song các nước thành viên khác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể quyết định họ có muốn đưa quân vào hay không.

Bình luận về tuyên bố trên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow sẽ phản ứng tiêu cực trước những nỗ lực của các nước khác nhằm can thiệp vào hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Theo quan chức này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo "rất rõ ràng và dễ hiểu" về phản ứng của Moscow trong bài phát biểu trên truyền hình vào ngày 24/2, khi ông phát động chiến dịch quân sự vào Ukraine.

Khi đó, ông Putin nói rõ: "Bất kể ai cố gắng cản đường chúng tôi hay hơn thế nữa, nhằm tạo ra các mối đe dọa cho đất nước và người dân Nga, Moscow sẽ đáp trả ngay lập tức và hậu quả sẽ chưa từng thấy trong lịch sử". (TASS)

* Điện Kremlin cảnh báo, nếu cấm vận dầu của Nga, châu Âu sẽ phải chịu thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến cân bằng năng lượng của châu lục, song điều này sẽ không gây ảnh hưởng tới Mỹ.

Ngoại trưởng một số nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang thúc đẩy một lệnh cấm vận dầu của Nga như một phần các lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào Moscow liên quan chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, khả năng áp đặt bất kỳ lệnh cấm vận dầu nào là một chủ đề rất phức tạp.

Bên cạnh đó, Điện Kremlin đánh giá các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kiev vẫn chưa đạt được kết quả đột phá nào. Nga kêu gọi các nước có thể gây ảnh hưởng tới Ukraine tác động để khiến Kiev thể hiện tinh thần xây dựng hơn trong các cuộc đàm phán.

Theo người phát ngôn Peskov, cần có những tiến bộ đáng kể trong đàm phán để tạo cơ sở cho một cuộc gặp tiềm năng giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. (Reuters)

* Thủ tướng Israel đánh giá hòa đàm Nga-Ukraine: Ngày 21/3, Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết, mặc dù các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga đã đạt một số bước tiến song vẫn còn những khoảng cách lớn giữa hai bên.

Thủ tướng Bennett nói: “Vẫn còn một chặng đường dài phía trước, bởi có một số vấn đề cơ bản đang tranh chấp giữa Ukraine và Nga. Israel cùng với những người bạn khác trên thế giới sẽ tiếp tục cố gắng thu hẹp khoảng cách và đưa cuộc chiến tranh đến hồi kết”.

Trước đó, trong một phát biểu đăng trên Telegram, Tổng thống Ukraine Zelensky bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Israel đã nỗ lực đóng góp cho các cuộc đàm phán giữa Kiev và Moscow, đồng thời gợi ý, Jerusalem là nơi thích hợp diễn ra cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine để tìm kiếm hòa bình. (Reuters)

* Nga phóng tên lửa nhắm vào cơ sở quân sự Ukraine: Ngày 21/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, không quân Nga đã phóng tên lửa hành trình nhằm vào một cơ sở quân sự của Ukraine ở Vùng Rivne.

Trong một thông báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nêu rõ: “Tên lửa hành trình có độ chính xác cao phóng từ trên không đã tấn công một trung tâm đào tạo lính đánh thuê nước ngoài và những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”.

Trước đó một ngày, Nga xác nhận đã sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal "phá hủy một kho chứa nhiên liệu và dầu nhờn lớn của các lực lượng vũ trang Ukraine ở gần khu dân cư Kostyantynivka trong vùng Mykolai". (Reuters)

* Ukraine gia hạn thiết quân luật, bác tối hậu thư của Nga: Ngày 20/3, Tổng thống Ukraine Zelensky đã ký dự luật gia hạn thiết quân luật ở Ukraine trong 30 ngày bắt đầu từ ngày 26/3.

Ngày 21/3, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, đã được thỏa thuận với Nga về việc mở 8 hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi các thị trấn và thành phố bị bao vây trong ngày 21/3, nhưng không có thành phố Mariupol.

Theo bà Vereshchuk, các nỗ lực cung cấp viện trợ nhân đạo cho thành phố Mariupol vẫn thất bại.

Quan chức Ukraine cũng cho hay, Kiev “đương nhiên” bác bỏ tối hậu thư của Nga đưa ra trước đó một ngày về việc yêu cầu Mariupol đầu hàng, đồng thời thông báo tình hình tại thành phố bị bao vây này đang “rất khó khăn”. (Reuters)

* NATO tiếp tục tăng cường hỗ trợ Ukraine trên mọi lĩnh vực: Tổng thư ký Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho hay, các quốc gia thành viên đang tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm cả trong các lĩnh vực quân sự, nhân đạo và và hàng tỷ USD tài chính.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh, trách nhiệm của NATO là đảm bảo rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ không vượt ra khỏi tầm kiểm soát và lan rộng ra ngoài biên giới của quốc gia đó.

Bình luận về khả năng thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine, ông lưu ý: "Các đồng minh của chúng tôi ủng hộ Ukraine, nhưng quan trọng là chúng tôi phải ngăn chặn cuộc xung đột này để không trở thành một cuộc chiến chính thức giữa NATO và Nga". (NBC News)

Rơi máy bay ở Trung Quốc

* Trung Quốc kích hoạt cơ chế khẩn cấp: Ngày 21/3, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) xác nhận, chiếc máy bay Boeing 737 khởi hành từ thành phố Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) đến thành phố Quảng Châu (thủ phủ tỉnh Quảng Đông) đã mất liên lạc khi bay qua thành phố Ngô Châu thuộc tỉnh Quảng Tây.

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, có 133 người trên chiếc máy bay gặp nạn. Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Quảng Tây cho biết, máy bay đã rơi và gây ra một vụ cháy lớn trên núi.

Theo thông tin mới nhất từ CAAC, vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên máy bay có 132 người, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.

CAAC đã kích hoạt cơ chế khẩn cấp và cử đội công tác đến hiện trường rơi máy bay của hãng hàng không China Eastern ở vùng đồi núi miền Nam nước này.

Các đội cứu hộ đang tiếp cận hiện trường. Hiện chưa có thông tin thương vong cũng như nguyên nhân tai nạn.

* Chủ tịch Trung Quốc chỉ đạo điều tra vụ rơi máy bay: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, ông cảm thấy "choáng váng" khi biết thông tin về vụ rơi máy bay ở khu vực Quảng Tây, đồng thời yêu cầu mở cuộc điều tra vụ việc này.

Đài truyền hình CCTV dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình: "Tôi kêu gọi tập trung tối đa cho quá trình giải cứu và tìm nguyên nhân vụ tai nạn của MU5735 càng sớm càng tốt". (AFP)

Trung Quốc gửi tín hiệu muốn bắt đầu đối thoại với Ấn Độ

Theo trang mạng Quan sát phương Đông của Nga, ngay trước thềm chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nhật Bản, Bắc Kinh đã gửi tín hiệu đề nghị New Delhi khôi phục đối thoại song phương và mở đường cho Hội nghị thượng đỉnh BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) tại Trung Quốc vào cuối năm nay.

Cụ thể, theo các nguồn tin ngoại giao, Bắc Kinh đã đề nghị phía Ấn Độ mời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thăm Ấn Độ sớm nhất là trong tháng này. Tiếp sau đó là chuyến thăm đáp lại của Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar tới Bắc Kinh.

Phía Trung Quốc cũng đề nghị tổ chức một loạt chuyến thăm cấp cao của các thành viên hàng đầu của Bộ Chính trị cùng một loạt sự kiện như đối thoại văn minh Ấn Độ-Trung Quốc, diễn đàn hợp tác thương mại và đầu tư Ấn Độ-Trung Quốc và diễn đàn điện ảnh Ấn Độ-Trung Quốc.

Đây là động thái rõ ràng nhất chứng tỏ hai nước muốn hòa dịu sau cuộc đối đầu quân sự ở khu vực Ladakh, biên giới giữa hai nước, cách đây hai năm.

Trung Đông: Palestine chỉ trích Israel, kêu gọi Singapore ủng hộ

Ngày 20/3, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đang có chuyến thăm Ramallah, Thủ tướng Palestine Mohammed Ishtaye nói rằng, các biện pháp của Israel, bao gồm cả việc mở rộng khu định cư, sẽ làm suy yếu mọi cơ hội thành lập một nhà nước Palestine.

Theo ông, tình hình trên thực địa đang dần xấu đi và giải pháp hai nhà nước sẽ không thể đạt được thông qua đàm phán "bởi vì chính phủ Israel không muốn" điều đó.

Thủ tướng Shtayyeh kêu gọi Singapore công nhận Nhà nước Palestine nhằm bảo vệ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Trước đó, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã thông báo rằng chính phủ của ông sẽ không tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, chính quyền Palestine hoặc bất kỳ quan chức Palestine nào. (THX)

Lãnh đạo Ấn Độ- Australia hội đàm trực tuyến

Ngày 21/3, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã hội đàm với người đồng cấp Australia Scott Morrison theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Modi nêu rõ: “Sự hợp tác của chúng ta phản ánh cam kết về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở và bao trùm. Việc sớm kết thúc đàm phán về Hiệp định hợp tác kinh tế toàn diện là chìa khóa cho quan hệ kinh tế song phương".

Ông Modi lưu ý, trong vài năm qua, quan hệ giữa hai nước đã có sự phát triển đáng kể, với sự hợp tác hết sức chặt chẽ trong tất cả các lĩnh vực thương mại và đầu tư, quốc phòng và an ninh, giáo dục và đổi mới sáng tạo, khoa học và công nghệ.

Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến lần trước, Ấn Độ và Australia đã nâng quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện.

Nhà lãnh đạo Australia khẳng định, hợp tác giữa các nền dân chủ tự do cùng chí hướng là chìa khóa cho một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng mở, bao trùm, bền vững và thịnh vượng, đồng thời cho rằng Ấn Độ và Australia đã đạt được tiến bộ tốt trong các lĩnh vực quốc phòng, hợp tác hàng hải, khoa học và công nghệ, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng. (NDTV, Zee News)

Thủ tướng Nhật Bản kết thúc chuyến thăm chính thức Campuchia

Sáng 21/3, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumino rời Campuchia kết thúc chuyến thăm chính thức từ ngày 20-21/3 theo lời mời của Thủ tướng nước chủ nhà Hun Sen.

Tại cuộc hội đàm tối 20/3, hai thủ tướng đã thảo luận việc tăng cường quan hệ và hợp tác song phương gồm các lĩnh vực thương mại và đầu tư, giáo dục, cơ sở hạ tầng, quốc phòng và an ninh và phục hồi kinh tế xã hội sau đại dịch Covid-19, đồng thời trao đổi quan điểm về khu vực và các vấn đề quốc tế có lợi ích và quan tâm chung.

Nhật Bản cam kết hỗ trợ cho Campuchia 428 triệu USD và 1,3 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 thông qua cơ chế COVAX.

Khoản hỗ trợ 428 triệu USD của Nhật Bản bao gồm khoản vay ưu đãi trị giá 378 triệu USD và khoản tài trợ cho các tổ chức quốc tế khoảng 50 triệu USD. (Kyodo)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại