menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Anh

Tin thế giới 2/12: Mỹ kêu gọi Nga ‘hạ nhiệt’ ở Ukraine, Moscow nói gì về khả năng xảy ra xung đột? Trung Quốc phản đối chính trị hóa thể thao

Căng thẳng Nga-Ukraine, quan hệ Nga-Mỹ, đàm phán hạt nhân Iran, tình hình Myanmar và Afghanistan... là những sự kiện thế giới nổi bật 24h qua.

Tin thế giới 2/12: Mỹ kêu gọi Nga ‘hạ nhiệt’ ở Ukraine, Moscow nói gì về khả năng xảy ra xung đột? Trung Quốc phản đối chính trị hóa thể thao
Căng thẳng giữa Nga-Ukraine vẫn khó hạ nhiệt. (Nguồn: Shutterstock)

Mỹ kêu gọi Nga ‘hạ nhiệt’ ở Ukraine

Ngày 2/12, trong buổi họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Suh Wook, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói rằng, Washington kêu gọi Moscow minh bạch hơn về vấn đề Ukraine và "hạ nhiệt” căng thẳng trong khu vực.

"Chúng tôi hy vọng rằng [Tổng thống Nga Vladimir] Putin sẽ minh bạch hơn rất nhiều và chúng tôi sẽ làm việc để giải quyết các vấn đề và mối quan tâm cũng như hạ nhiệt trong khu vực", ông Austin nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định việc Nga duy trì một lượng lực lượng đáng kể ở khu vực biên giới với Ukraine khiến Mỹ không khỏi lo ngại.

Khi đề cập việc Mỹ có phản ứng gì không, ông Austin nói rằng, hiện ông không muốn đưa ra những suy đoán không chính xác.

“Tôi chỉ nói rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng các phương pháp tốt nhất để giải quyết bất kỳ tình huống nào xảy ra. Và một lần nữa, bất cứ điều gì chúng tôi làm, sẽ được thực hiện với tư cách là một phần của cộng đồng quốc tế”, người đứng đầu Lầu Năm Góc nêu rõ.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington lo lắng về thái độ của Nga với Ukraine và sẽ cùng với các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ủng hộ nước này. (Reuters/TASS)

Nga nói "khả năng xung đột ở Đông Ukraine vẫn cao"

Ngày 2/12, Điện Kremlin cho biết khả năng xảy ra một cuộc xung đột mới ở Đông Ukraine vẫn cao và Moscow quan ngại về những phát ngôn "khiêu khích" của Kiev, cũng như gia tăng cái gọi là những hành động gây hấn.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Moscow lo lắng về khả năng xảy ra một động thái quân sự của Kiev ở miền Đông Ukraine, điều mà Kiev phủ nhận.

Theo ông Peskov, Nga xem cam kết của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tái sáp nhập Crimea là một lời đe dọa trực tiếp.

Người phát ngôn này nói: "Một phát ngôn như vậy có nghĩa Kiev có thể sử dụng bất cứ lựa chọn nào, trong đó có vũ lực, để cố gắng và xâm phạm một khu vực của Nga". (Reuters)

Nga thông báo bắt giữ 3 nhân viên tình báo Ukraine

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 2/12 đưa tin, Nga đã bắt giữ 3 đối tượng được cho là nhân viên tình báo của Ukraine và cáo buộc một trong ba người này lên kế hoạch thực hiện một vụ đánh bom. Trong khi đó, hai người còn lại bị tạm giữ vì nghi ngờ thu thập thông tin tình báo về các địa điểm chiến lược ở Nga.

Nhà chức trách Nga tuyên bố đã tìm thấy các vũ khí tự động, nòng ngắn trong xe của hai đặc vụ nước ngoài cũng như các thiết bị bảo vệ cá nhân để gửi đi kiểm tra. Những người này khai được một nhân viên SSU tuyển dụng và giao cho họ nhiệm vụ thu thập thông tin về các mục tiêu chiến lược để nhận thù lao 10.000 USD. (Interfax)

Ukraine cảnh báo Belarus nếu công nhận Crimea là của Nga

Ngày 1/12, phát biểu trước báo giới tại Latvia, nơi đang diễn ra cuộc họp của các ngoại trưởng NATO, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đã đưa ra phản ứng mạnh mẽ trước thông tin Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đang lên kế hoạch cho chuyến công du với Tổng thống Nga tới bán đảo Crimea ‘thuộc Ukraine’.

Cụ thể, ông Kuleba cảnh báo, nếu Belarus công nhận Bán đảo Crimea đang tranh chấp là một phần lãnh thổ của Nga, chính quyền của ông Alexander Lukashenko sẽ giáng một "đòn không thể cứu vãn" vào mối quan hệ của nước này với Ukraine.

Ông Kuleba nói với giới báo chí rằng, Kiev sẽ đánh giá các hành động của chính quyền Minsk. “Nếu Belarus công nhận sự chiếm đóng bất hợp pháp của Nga đối với bán đảo Crimea, điều này sẽ giáng một đòn không thể cứu vãn đối với quan hệ Ukraine-Belarus”. (Ukrinform)

Ngoại trưởng Nga-Mỹ sẽ hội đàm trong ngày

Trong bối cảnh leo thang căng thẳng, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào hôm 2/12 tại Thụy Điển, bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Ngoài ra, ông Blinken cũng sẽ có cuộc gặp riêng với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. (Reuters)

Trung Quốc phản đối chính trị hóa thể thao

Ngày 2/12, Trung Quốc đã chỉ trích Hiệp hội Quần vợt Nữ (WTA) vì "chính trị hóa thể thao" sau khi tổ chức này nói sẽ tạm dừng các sự kiện ở quốc gia châu Á này vì những quan ngại với sự an toàn của ngôi sao quần vợt Trung Quốc Bành Súy.

Trả lời báo giới khi được hỏi về sự tẩy chay của WTA, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân nêu rõ: "Chúng tôi mạnh mẽ phản đối những hành vi chính trị hóa thể thao". (AFP)

Hàn Quốc, Mỹ lần đầu đề cập vấn đề Đài Loan tại Hội nghị tham vấn an ninh

Ngày 2/12, tại Hội nghị tham vấn an ninh (SCM) thường niên giữa 2 nước đồng minh, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin đã phê chuẩn “Hướng dẫn kế hoạch chiến lược”, một văn bản hướng dẫn cho các kế hoạch tác chiến cập nhật (OPLANs) giữa Seoul và Washington. Trong tuyên bố chung của SCM, hai quan chức Hàn Quốc và Mỹ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và an ninh ở Eo biển Đài Loan.

Đây là lần đầu tiên vấn đề nhạy cảm này được đề cập tại SCM. Các nhà phân tích cho rằng, điều này báo hiệu việc mở rộng phạm vi của liên minh song phương nhằm ứng phó với tình hình an ninh bên ngoài Bán đảo Triều Tiên. (Yonhap)

Thủ tướng Israel kêu gọi ngay lập tức dừng lại các cuộc hội đàm hạt nhân Iran

Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 2/12 đã kêu gọi "ngay lập tức dừng lại" các cuộc hội đàm hạt nhân được khôi phục giữa Iran và các cường quốc tại Vienna, đồng thời cáo buộc nước Cộng hòa Hồi giáo "tống tiền hạt nhân".

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, ông Bennett, nhân vật luôn phản đối thỏa thuận hạt nhân 2015 mà các cường quốc đang tìm cách cứu vãn, đã kêu gọi đưa ra "các biện pháp cụ thể" với Iran.

Theo thông báo từ Văn phòng Thủ tướng, ông Bennett cho rằng, "Iran đang tiến hành 'tống tiền hạt nhân' như một mưu kế đàm phán và điều này phải dẫn tới việc ngay lập tức dừng lại các cuộc đàm phán và các cường quốc phải đưa ra các hành động cụ thể". (AFP)

Myanmar và Taliban lên tiếng về quyết định của LHQ

Giới lãnh đạo quân sự Myanmar và giới chức Taliban của Afghanistan ngày 2/12 đã chỉ trích Liên hợp quốc (LHQ) vì không công nhận những vị trí đại diện được chọn lựa của họ tại cơ quan thế giới này.

Người phát ngôn của chính quyền quân sự Myanmar Zaw Min cho hay: "Quyết định này không phản ánh thực tế trong dân chúng và sự tồn của đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục đệ trình (lên LHQ) như thường lệ theo thủ tục ngoại giao và quyền đại diện theo các luật pháp quốc tế và địa phương".

Trong khi đó, trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn của phía Taliban, Suhail Sheheen, cho rằng LHQ đã "tước đi quyền hợp pháp của người dân Afghanistan. Chúng tôi nhận được sự ủng hộ của người dân Afghanistan và chúng tôi có thể bảo vệ đất nước, người dân và tất cả biên giới".

Một số tin quốc tế nổi bật khác:

EU đồng lòng tăng đòn trừng phạt Belarus: Ngày 1/12, đại diện của 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhất trí mở rộng danh sách các biện pháp trừng phạt đối với 28 quan chức và thực thể của Belarus. Theo đó, các quan chức và thực thể này phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng di cư mà EU cho rằng Minsk dàn dựng ở biên giới EU-Belarus, cáo buộc mà Belarus luôn bác bỏ.
Mỹ phản đối Hiệp ước Cấm Vũ khí Hạt nhân: Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Latvia, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định: "Chúng tôi không ủng hộ Hiệp ước của Liên hợp quốc Cấm vũ khí hạt nhân (TNPW). Tìm cách cấm vũ khí hạt nhân thông qua một hiệp ước không bao gồm bất kỳ quốc gia nào thực sự sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ không mang lại kết quả".
Belarus triệu tập Đại biện lâm thời Czech phản đối: Ngày 1/12, Bộ Ngoại giao Belarus đã triệu Đại biện lâm thời CH Czech để phản đối việc Prague trục xuất Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Belarus Vladimir Bazanov và vợ của ông này.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại