menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

Tin thế giới 15/8: Kinh tế Ukraine lao đao; Trung Quốc lại tập trận; lý do Hàn Quốc nổi giận với Nhật Bản

Xung đột Nga-Ukraine, Trung Quốc tiếp tục tập trận, Nga chê bai Mỹ, kinh tế Ukraine sắp lao đao... là những sự kiện thế giới nổi bật 24 giờ qua.

Nga-Ukraine:

* Nga nói Ukraine sắp vỡ nợ: Ngày 15/8, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin cho rằng, Ukraine đã mất đi sự độc lập về tài chính nếu không có sự hỗ trợ của phương Tây.

Cụ thể, ông Volodin cho biết, tiền thuế thu được của Ukraine chỉ dành 40% cho ngân sách quốc gia và hơn 60% là sử dụng cho chi tiêu quân sự. Thâm hụt hàng tháng của Ukraine đã lên tới 5 tỷ USD.

"Ukraine đang vỡ nợ", ông Volodin khẳng định. (RT)

* Ukraine chê Đức thiếu quyết đoán: Đại sứ Ukraine tại Đức Andriy Melnyk một lần nữa bày tỏ sự không hài lòng với khối lượng hỗ trợ quân sự mà Berlin cung cấp cho Kiev, đồng thời chỉ trích chính phủ Đức thiếu quyết đoán trong vấn đề cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Trả lời phỏng vấn truyền thông Đức, ông Melnyk nói: “Chúng tôi cảm thấy Đức vẫn không cung cấp mọi thứ cần thiết và có thể, vốn không làm suy yếu Bundeswehr (lực lượng vũ trang Đức)”. (DW)

* Ukraine đẩy lùi nhiều đợt tấn công Nga tại Donestk: The Guardian dẫn thông cáo được Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine đưa ra ngày 15/8 nêu rõ: “Binh sĩ Nga tiếp tục thất bại trong các cuộc tấn công vào nhiều điểm phòng ngự của quân đội Ukraine gần Avdiivka, nơi từ năm 2014 đã trở thành một trong những tiền đồn của chúng tôi nằm gần thành phố Donetsk. Trong khi đó, các cuộc giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở gần ngôi làng Pisky, nơi đối phương trước đó tuyên bố đã hoàn toàn kiểm soát”.

“Quân đội Nga vẫn cố gắng phá vỡ lớp phòng thủ của chúng tôi ở các hướng Oleksandropol, Krasnohorivka, Avdiivka, Maryinka và Pisky. Các cuộc giao tranh dữ dội đang diễn ra”, thông cáo viết thêm.

* Israel bày tỏ muốn làm trung gian hoà giải: Quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Israel Alon Lavi cho biết Israel sẵn sàng làm trung gian hòa giải cho cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine.

Trả lời phỏng vấn với tờ Izvestia, ông Lavi cho hay Israel và Nga vẫn duy trì các cuộc tham vấn "trung thực" và "các kênh liên lạc mở". Trả lời câu hỏi liệu Israel có sẵn sàng hỗ trợ tổ chức cuộc gặp giữa Nga và Ukraine hay không, nhà ngoại giao nêu rõ: "Israel luôn luôn sát cánh (trong vấn đề này). Israel sẵn sàng và mong muốn giúp giảm thiểu bạo lực trên thế giới theo bất kỳ cách nào mà các nước khác cho là phù hợp".

Châu Á:

* Mỹ-Ấn Độ chung tay bảo vệ trật tự dựa trên luật pháp: Ngày 14/8, nhân ngày kỷ niệm 75 năm ngày Độc lập của Ấn Độ, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước này và Ấn Độ sẽ tham gia các lực lượng bảo vệ trật tự dựa trên luật pháp.

Tông thống Mỹ cho hay: "Ấn Độ và Mỹ là các đối tác không thể thiếu, và quan hệ Đối tác Chiến lược Mỹ-Ấn dựa trên cam kết chung của chúng tôi đối với pháp quyền và thúc đẩy tự do, phẩm giá của con người”.

“Tôi tin tưởng rằng trong những năm tới, hai nền dân chủ của chúng ta sẽ tiếp tục sát cánh cùng nhau để bảo vệ trật tự dựa trên luật lệ; thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và an ninh hơn cho người dân của chúng ta; thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở; và cùng nhau giải quyết những thách thức chúng tôi phải đối mặt trên khắp thế giới", Tổng thống Biden nêu rõ. (TASS)

* Nga ca ngợi quan hệ với Ấn Độ: Ngày 15/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng Tổng thống Draupadi Murma và Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: “Qua nhiều thập kỷ phát triển độc lập, đất nước của các bạn đã đạt được những thành tựu trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, khoa học, kỹ thuật và các lĩnh vực khác”.

Tôi tin chắc rằng với những nỗ lực chung, chúng ta sẽ đảm bảo việc mở rộng hơn nữa toàn bộ mối quan hệ hữu ích giữa các quốc gia vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì lợi ích của việc tăng cường an ninh và ổn định ở cấp khu vực và toàn cầu", ông Putin cho biết. (Sputnik)

* Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hợp tác với Afghanistan: Ngày 15/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, Afghanistan vẫn đang trong giai đoạn quan trọng của quá trình chuyển đổi từ hỗn loạn sang trật tự và Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường hợp tác với Kabul trong lĩnh vực thương mại, kinh tế và năng lượng.

Nhân kỷ niệm 1 năm ngày lực lượng Taliban lên nắm quyền ở Afghanistan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố: "Một năm trước, Mỹ vội vàng rút quân khỏi Afghanistan, khiến người dân nước này rơi vào cảnh hỗn loạn, nhưng đồng thời người dân Afghanistan cũng có được cơ hội lịch sử để nắm lấy tương lai và vận mệnh đất nước vào tay mình". (Sputnik)

* Trung Quốc tiếp tục tiến hành tập trận khi đoàn nghị sĩ có chuyến thăm Đài Loan

Ngày 15/8, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã triển khai đợt tập trận bắn đạn thật quanh đảo Đài Loan, khi lãnh đạo và các quan chức chính quyền Đài Bắc (Trung Quốc) tiếp đoàn nghị sĩ Mỹ đến thăm.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington nói rằng chuyến thăm mới nhất của các nghị sĩ nước này “chứng minh rằng Mỹ không muốn ổn định ở eo biển Đài Loan, luôn khuấy động đối đầu giữa hai bên và can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc”.

Cùng ngày, Đài Loan cho biết 15 máy bay Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan.(Reuters)

Tin thế giới 15/8: Kinh tế Ukraine lao đao; Trung Quốc lại tập trận; lý do Hàn Quốc nổi giận với Nhật Bản
Trung Quốc ngày 15/8 tuyên bố tiếp tục các cuộc tập trận tại eo biển Đài Loan. (Nguồn: Reuters)

* Điều kiện của Iran để đạt được thỏa thuận khôi phục JCPOA

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran khẳng định, việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran trong trường hợp đạt được thỏa thuận sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho Tehran, mà còn giúp ích cho nền kinh tế và nguồn cung năng lượng toàn cầu, phù hợp với lợi ích của các quốc gia châu Âu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cũng nhấn mạnh, nước này có thể cung cấp thêm nhiều dầu mỏ hơn trước. (IRNA)

* Ba bộ trưởng Nhật Bản thăm đền Yasukuni, Hàn Quốc và Trung Quốc nổi giận: Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bày tỏ “sự thất vọng và tiếc nuối sâu sắc” đối với chuyến thăm của 3 bộ trưởng Nhật Bản đến đền Yasukuni.

Bộ này cho rằng đền Yasukuni “tôn vinh cuộc chiến tranh xâm lược trong quá khứ của Nhật Bản và nơi giam giữ những tội phạm chiến tranh”.

Trung Quốc cho biết nước này “rất không hài lòng” trước các chuyến thăm tới đền Yasukuni.

Đền thờ Yasukuni là nơi thờ phụng 2,5 triệu binh lính và thường dân Nhật Bản đã mất trong các cuộc chiến tranh kể từ nửa sau thế kỷ XIX, trong đó có 14 người đàn ông bị kết tội là tội phạm chiến tranh hạng A trong Thế chiến II.(Reuters)

* Bà Aung San Suu Kyi lĩnh thêm 6 năm tù: Ngày 15/8, toà án Myanmar đã tuyên án bà Aung San Suu Kyi thêm 6 năm tù sau khi kết tội bà trong 4 vụ tham nhũng. Tổng cộng, bà sẽ phải thụ án 17 năm tù.

Trong 4 vụ án tham nhũng được quyết định cùng ngày, bà Aung San Suu Kyi bị cáo buộc đã lạm dụng chức vụ để cho thuê đất công với giá thấp hơn giá thị trường và xây dựng một dinh thự bằng tiền quyên góp cho mục đích từ thiện.

Bà Aung San Suu Kyi đã phủ nhận tất cả các cáo buộc và các luật sư của bà dự kiến sẽ kháng cáo. (AP)

Châu Mỹ:

* Mỹ không nên can thiệp vào cuộc điều tra của nước khác: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 15/8 nói rằng, Washington không nên can thiệp vào các cuộc điều tra được tiến hành ở các quốc gia khác theo cách họ không can thiệp vào cuộc điều tra về cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bà Zakharova đưa ra thông điệp trên khi bình luận về việc người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói rằng, chính phủ Mỹ không can thiệp vào tình hình xung quanh việc khám xét nhà ông Trump. (TASS)

Châu Âu:

* Hungary chỉ trích lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Nga: Cuối tuần qua, Chủ tịch Quốc hội Hungary Laszlo Kover chỉ trích các biện pháp trừng phạt kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga là "sai lầm mang tính cốt lõi", dự đoán hậu quả sẽ là thảm họa kinh tế cho toàn châu Âu. (RT)
* Anh cấp phép sử dụng vaccine phòng Covid-19 hiệu quả với nhiều biến thể: Cơ quan quản lý dược phẩm Anh (MHRA) đã cấp phép cho vaccine Covid-19 thể lưỡng trị (bivalent) do hãng dược phẩm Moderna của Mỹ phát triển dùng để tiêm mũi tăng cường cho người trưởng thành.

Quyết định cấp phép được MHRA đưa ra dựa trên những dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho thấy việc tiêm mũi tăng cường sử dụng loại vaccine trên có thể giúp kích hoạt phản ứng miễn dịch mạnh với cả biến thể gốc và biến thể Omicron dòng BA.1.

Bên cạnh đó, MHRA cũng dẫn một phân tích thăm dò, trong đó chỉ ra việc tiêm mũi tăng cường sử dụng vaccine này có thể giúp tạo phản ứng miễn dịch tốt với các dòng phụ đang phổ biến của biến thể Omicron là BA.4 và BA.5. (Reuters)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại