menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Tín dụng đen núp bóng hợp đồng thuê xe

Thời gian gần đây, tại khu vực miền Trung cũng như nhiều nơi khác trong cả nước, các cơ quan chức năng ở nhiều địa phương đã ra sức ngăn chặn vấn nạn tín dụng đen. Để đối phó với các cơ quan chức năng, các đường dây cho vay nặng lãi theo kiểu tín dụng đen cũng đang tăng cường đối phó, bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có việc cho vay nặng lãi núp bóng hợp đồng thế chấp giấy tờ xe máy hoặc ô tô.

Trong số nạn nhân của những biến tướng này có chị T.T.M, trú quận Cẩm Lệ, (TP. Đà Nẵng). Theo lời kể của nạn nhân, khi biết thông tin công ty TNHH A.T có cho vay tiền bằng hình thức thế chấp giấy tờ đăng ký xe máy. Sau đó, chị M. đi xe Air Blade BKS 43G1-01xxx mang theo giấy tờ xe này đến làm thủ tục vay tiền. Tại đây, sau khi kiểm tra xe, nhân viên công ty cho biết xe máy của chị chỉ vay được số tiền 7 triệu đồng, nếu đồng ý thì vào văn phòng làm thủ tục. Sau đó, chị M. giao giấy tờ xe và ký vào bản hợp đồng thuê xe tự lái rồi đưa đến UBND phường gần đó để chứng thực vào giấy ủy quyền đã được soạn sẵn.

Điều đáng nói, khi giao tiền vay, nhân viên công ty TNHH A.T đã trừ số tiền lãi của tháng đầu tiên là 840 nghìn đồng. Như vậy, tính ra mức lãi mà chị M. phải trả là 12%/tháng. Thời gian sau, do ảnh hưởng của dịch bệnh, làm ăn khó khăn một phần là lãi suất cho vay quá cao, nên nạn nhân liên hệ với công ty này lấy lại giấy tờ gốc để bán xe trả nợ. Xong họ không đồng ý, yêu cầu phải thanh toán đủ số tiền 11 triệu đồng. Trong trường hợp không thanh toán đủ, công ty này sẽ cho nhân viên xuống lấy xe của chị M…

Được biết, để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng cho vay theo kiểu tín dụng đen thường lập ra các công ty có tư cách pháp nhân đầy đủ. Trong đó, có kinh doanh cho thuê xe tự lái. Khi tìm được “con mồi”, nhân viên của các công ty này thường chỉ xem qua tình trạng hiện tại cùng năm sản xuất của xe để định giá, đưa ra mức tiền được vay nhưng thông thường không quá 50% giá trị tài sản. Trong trường hợp nếu người vay đồng ý với số tiền cho vay, nhân viên công ty tiến hành thu giữ giấy tờ xe, lập hợp đồng cho thuê xe, lập hợp đồng ủy quyền, với điều khoản: Bên vay đồng ý giao cho công ty có quyền định đoạt đối với tài sản. Sau khi lập xong hợp đồng, cả hai bên sẽ mang đến phòng công chứng hoặc chính quyền địa phương chứng thực.

Điều đáng nói, để đối phó với pháp luật, mức lãi suất hai bên chỉ thỏa thuận bằng miệng, không ghi cụ thể vào biên bản hợp đồng. Để rồi sau đó, trong trường hợp bên vay chậm thanh toán lãi thì bên cho vay sẵn sàng dùng nhiều cách đòi nợ theo kiểu xã hội đen để gây áp lực đối với người vay. Thậm chí, bên cho vay cũng sẽ sẵn sàng tìm cách sang tên và chiếm đoạt tài sản được thế chấp để trừ nợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại