menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Huy Pro

Tìm kiếm ngày bùng nổ theo đà (FTD) để nhận biết xu hướng giảm đã kết thúc

Tất cả chúng ta đều không bao giờ biết được xu hướng giảm của thị trường sẽ kéo dài bao lâu và sẽ giảm tới đâu. Tất cả những gì mà nhà đầu tư biết đó chính là việc thị trường đang bị phân phối mạnh và thị trường đang trên đường đi xuống. Mặc dù không biết được thị trường chung sẽ đi xuống tới đâu nhưng bạn vẫn phải theo dõi thị trường từng ngày khi nó đang giảm.

Tìm kiếm ngày bùng nổ theo đà (FTD) để nhận biết xu hướng giảm đã kết thúc

Tại một thời điểm nào đó, thị trường sẽ tăng và phục hồi trong vài ngày nhưng chúng ta không cần chú ý đến ngày đầu tiên và ngày thứ hai của đợt nỗ lực hồi phục. Đơn giản vì những ngày này, thị trường có thể tăng vọt lên nhanh chóng và tạo ra đợt hồi phục giả tạo, xu hướng chính vẫn là xu hướng giảm giá.

Để tìm kiếm sự xác nhận xu hướng thị trường đã thay đổi từ giảm thành tăng với độ tin cậy cao, bạn cần quan sát khoảng thời gian từ ngày thứ tư đến ngày thứ bảy của đợt nỗ lực hồi phục. Nếu thị trường có phiên tăng giá trên 1.2% với khối lượng giao dịch tăng cao hơn phiên hôm trước thì đó chính là tín hiệu xác nhận cho việc thị trường quay trở lại xu hướng tăng. William O’Neil đã từng nói: “Không có thị trường tăng giá nào mà không có sự xuất hiện của ngày Bùng nổ theo đà (FTD)”

Đôi khi ngày FTD có thể đến trễ, có thể xuất hiện vào ngày thứ chin, thứ mười hoặc thậm chí muộn hơn nhưng nó vẫn có hiệu lực. Tuy nhiên, nếu ngày FTD xuất hiện muộn thì hàm ý rằng thị trường sau đó có thể không tăng giá mạnh mẽ bằng những ngày FTD xuất hiện sớm.

Một số lưu ý đó chính là một thị trường giảm giá sẽ có những đợt phục hồi trong một vài ngày. Trong nhiều trường hợp, nếu ngày đầu tiên thị trường đóng cửa giảm với khối lượng tăng cao hơn mức trung bình thì đó có thể là tín hiệu cảnh báo cho sự thất bại của đợt nỗ lực hồi phục, thị trường ngay sau đó sẽ nhanh chóng quay trở lại xu hướng giảm giá.

Hầu hết tại các đáy quan trọng của thị trường, phần lớn nhà đầu tư sẽ không tin vào sự thật, họ không dám tin rằng thị trường đã tạo đáy thành công và bước vào xu hướng tăng giá mới. Họ bị dư âm của giai đoạn bán tháo trước đó khiến cho họ cảm thấy lo sợ về đợt bull trap có thể xảy ra. Họ quá bận rộn để liếm láp vết thương của chính mình do xu hướng giảm giá trước đó gây ra (thường trader không chịu cắt lỗ khi khoản lỗ còn nhỏ). Những tin tức xấu, tiêu cực hầu hết sẽ xuất hiện ngay thời điểm tạo đáy khiến cho đám đông nghi ngờ và sợ hãi mọi đợt phục hồi tăng điểm của thị trường chung.

Lời khuyên là hãy để cho thị trường trả lời giúp bạn khi nào một xu hướng tăng giá hoàn toàn mới chính thức bắt đầu. Đừng cố gắng dự đoán đáy hay cố gắng bảo vệ quan điểm mà bạn đã đưa ra trước đó. Thị trường luôn luôn thay đổi, bạn phải nhận ra điều đó và ngay lập tức thay đổi quan điểm, đừng tranh cãi với thị trường vì điều đó chỉ khiến bạn mất tiền hơn là kiếm tiền.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – TĂNG GIÁ VỚI KHỐI LƯỢNG THẤP

Thị trường chứng khoán có phiên tăng giá đầu tiên sau chuỗi 4 ngày giảm giá liên tiếp. Những nỗ lực hồi phục đầu tiên bắt đầu xuất hiện nhưng hãy cẩn thận vì đợt tăng giá lần này đi kèm với thanh khoản thấp. Dễ dàng nhận thấy, thị trường chỉ tăng giá trở lại sau khi giảm giá và kéo về vùng hỗ trợ bởi hai đường trung bình di động MA150 ngày và MA200 ngày.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán có ngày tăng giá mạnh mẽ, nhiều cổ phiếu tăng trần như VND, FTS đem đến niềm vui dành cho cổ đông nhóm ngành này. Nhiều CTCK đã công bố KQKD Quý 1/2024 tăng trưởng khá mạnh mẽ, tuy nhiên chúng tôi cho rằng KQKD đã được dự phóng và phản ánh vào giá. Nhiều cổ phiếu chứng khoán đã phá thủng MA50 ngày với khối lượng lớn là cảnh báo cổ phiếu đang bị chốt lời mạnh tay, một vài nỗ lực tăng giá trở lại với kỳ vọng hệ thống KRX sẽ đi vào hoạt động ngày 02/05 sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu như nó đi kèm với khối lượng thấp như hôm nay.

Các cổ phiếu ngân hàng cũng có ngày tăng giá nhẹ trở lại sau chuỗi ngày giảm điểm nhưng khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp. Một vài cổ phiếu ngân hàng công bố KQKD Quý 1 tăng trưởng mạnh như TCB, LPB vẫn không giúp nhóm này có một ngày tăng giá mạnh, điều đó cho thấy dòng tiền lớn vẫn đang đứng ngoài.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa ở gần mức cao nhất phiên tại 1,190.22 điểm (tăng 1.3%) với khối lượng giao dịch thấp hơn phiên hôm trước. Chỉ số chính đã lấp lại khoảng trống giảm giá trước đó nhưng nỗ lực tăng giá lần này vẫn trông khá yếu ớt, có lẽ thị trường cần nhiều thời gian hơn để xoa dịu những vết thương do đợt giảm giá nhanh và mạnh trước đó gây ra.

Tìm kiếm ngày bùng nổ theo đà (FTD) để nhận biết xu hướng giảm đã kết thúc

Thị trường giảm giá hơn 9% trong chỉ vọn vẹn 4 ngày, điều đó cho thấy áp lực bán tháo là rất lớn. Chúng tôi đang quan sát dấu hiệu của sự kiện “Vi phạm dọc” trên chỉ số VN-Index khi quan sát thấy những đợt giảm mạnh với khối lượng lớn xuất hiện và theo sau đó là một vài ngày tăng giá đi kèm thanh khoản thấp.

Theo thống kê của chúng tôi, trong 5 năm trở lại đây mỗi lần thị trường có “Vi phạm dọc” thì chỉ số VN-Index thường sẽ giảm ít nhất 20% từ đỉnh. Đó là một con số mà bạn cần phải cực kỳ cẩn trọng, đơn giản nếu thị trường giảm giá mạnh như vậy thì nhiều cổ phiếu cũng sẽ bị tổn thương và mất nhiều thời gian để xây lại các mẫu hình giá.

Những nhịp hồi phục tạm thời như hiện tại là cơ hội để các trader thoát hàng chứ không phải mua mới. Tỷ trọng tiền mặt được khuyến nghị nắm giữ là 100%, tuyệt đối không nắm giữ cổ phiếu ở thời điểm này.

Độ rộng thị trường hôm nay mở rộng nhẹ so với phiên hôm trước nhưng không đáng kể, số lượng cổ phiếu vượt qua MA50 ngày tiếp tục giảm xuống trong khi số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày ngày một tăng lên. Độ rộng thị trường đang ủng hộ cho kịch bản thị trường giảm giá.

DANH SÁCH CỔ PHIẾU CẦN LƯU Ý

Cổ phiếu PTB lọt vào danh sách theo dõi đặc biệt của chúng tôi khi PTB đang xây mẫu hình Nền giá phẳng nằm chồng lên Chiếc Cốc không có tay cầm. Mức độ điều chỉnh của nền giá là -10%. Điểm pivot dự kiến: 67

Tìm kiếm ngày bùng nổ theo đà (FTD) để nhận biết xu hướng giảm đã kết thúc
Thông tin cơ bản cổ phiếu:

PTB hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xuất khẩu sản phẩm gỗ nội thất và chế biến đá, hai mảng này đóng góp tổng cộng khoảng 80% lợi nhuận trước thuế cho PTB.

Cổ phiếu PTB không đạt tiêu chí chữ C trong mô hình CANSLIM khi ghi nhận doanh thu Quý 4/2023 chỉ đạt 1,548 tỷ (giảm -10% so với cùng kỳ), LNST chỉ còn ghi nhận 52.2 tỷ (giảm -32% so với Q4/2022). Theo chia sẻ của BLĐ, khách hàng đã đặt đơn đặt hàng đồ gỗ nội thất cho Q1/2024 và các cơ sở chế biến gỗ của PTB dự kiến sẽ hoạt động tối đa công suất trong Quý 1 này.

Cổ phiếu PTB cũng không đạt tiêu chí chữ A trong mô hình CANSLIM khi ghi nhận doanh thu năm 2023 chỉ đạt 5,619 tỷ đồng (-18% so với cùng kỳ), LNST năm 2023 giảm mạnh xuống còn 259 tỷ (-48% so với 2022) sau khi PTB thực hiện trích lập dự phòng cho khoản phải thu gần 61 tỷ của công ty Noble House Home Furiture. (Cụ thể, PTB đã công bố báo cáo kiểm toán mới trích lập dự phòng 42,6 tỷ đồng cho khoản phải thu này)

Noble House là khách hàng có quy mô trung bình của PTB với quy mô đơn hàng vào khoảng 6 triệu USD/năm (tương đương 5% doanh thu mảng gỗ của PTB). Cụ thể, vào tháng 9/2023 thì Khách hàng này đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ và đã được công ty GigaCloud hoàn tất việc mua lại tài sản với gái trị khoảng 85 triệu USD vào tháng 11 năm ngoái.

PTB đang trong quá trình đàm phán với khách hàng mới là GigaCloud về khoản phải thu hơn 61 tỷ của Noble House. Hiện tại, PTB đã trích lập 42,6 tỷ cho khoản phải thu này trong BCTC năm 2023 – vì vậy chúng tôi đánh giá tác động từ vụ việc này là không quá lớn.

(Còn tiếp)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Quốc Huy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,255.62

+8.41 (+0.67%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
2 Yêu thích
4 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại