menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạnh Pro

Tìm hiểu về EPS

EPS là chỉ số cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng trong đầu tư cổ phiếu nói chung và trường phái phân tích cơ bản nói riêng. Trong nhiều trường hợp, đặc biệt là bản thân mình thì EPS là chỉ số quyết định xem mình có đi sâu vào để nghiên cứu thêm về một công ty hay không. Vậy EPS là gì? Nó nói lên điều gì ở một công ty? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

[CHUYÊN MỤC - CHỨNG KHOÁN 101]


EPS: viết tắt của cụm từ Earning Per Share, tức là lợi nhuận trên mỗi một cổ phiếu trong một chu kì (thường tính theo năm). Công thức của nó là:

EPS=Lợi nhuận sau thuế/ Số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Ví dụ: Công ty A có lợi nhuận sau thuế là 1 tỷ. công ty này hiện đang lưu hành 1 triệu cổ phiếu. Từ đó ta suy ra EPS của công ty là:

1.000.000.000 / 1.000.000 = 1.000 vnđ.

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Công ty A là 1.000 vnđ tương đương EPS: 1.000 vnđ.

EPS nói lên điều gì?

Có thể nói đây là một trong các chỉ số cơ bản nhất để đánh giá hiệu quả kinh doanh của một công ty. Đây cũng là chỉ số góp phần giúp các nhà đầu tư có thể định giá dễ dàng hơn cổ phiếu của mình. Một công ty có chỉ số EPS tốt chứng minh rằng lợi nhuận của nó cao và doanh nghiệp đã phát hành một lượng cổ phiếu vừa phải nhằm đảm bảo quyền lợi của các cổ đông, những người đã tin tưởng đầu tư vào công ty của họ.

- Vậy nếu một công ty có EPS cao thì chúng ta nên đầu tư và sở hữu nó?

Những góc khuất của chỉ số EPS.

Một điều cơ bản mà ai cũng biết rằng EPS không hoàn toàn là lợi nhuận mà các nhà đầu tư sẽ thu về mỗi năm sau khi đã nắm giữ cổ phiếu. Nguyên nhân là vì phần lợi nhuận sau cùng của công ty ngoài việc công ty trả cổ tức thì còn dùng cho những mục đích khác như tái đầu tư vào doanh nghiệp. Đây cũng là chuyện chấp nhận được, vì một doanh nghiệp nếu không muốn bị đào thải thì yêu cầu phải không ngừng phát triển để cạnh tranh. Đồng thời các khoản đầu tư nếu hợp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn vào các năm tiếp theo. Nhưng nếu đầu tư sai lầm thì lại có nhiều chuyện để nói, mình sẽ đề cập đến vấn đề này ở những bài viết sau. Trong một số trường hợp, các khoản lợi nhuận này được dùng với mục đích khác ngoài trả cổ tức và tái đầu tư, từ đó làm giảm chỉ số EPS thực tế của doanh nghiệp.

Bài học rút ra:

-Bạn kiếm nhiều cũng quan trọng đó nhưng không quan trọng bằng việc bạn dùng nó như thế nào.

-Số liệu tài chính, báo cáo tài chính của các công ty Việt Nam minh bạch hơn bạn tưởng, chỉ là bạn không đọc kĩ chúng mà thôi.

Mọi người có thể nêu cảm nhận của mình bằng cách để lại một bình luận phía dưới! Nếu có thắc mắc tôi sẽ giải đáp luôn!

Chúc các anh chị đầu tư hiệu quả!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mạnh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,280.08

-1.10 (-0.09%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,305.95

+2.65 (+0.20%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả