Tiki lún sâu vào thua lỗ khi doanh thu giảm mạnh
Tiki ghi nhận doanh thu giảm và càng lún sâu vào thua lỗ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022. Ông lớn thương mại điện tử này được xem là đối trọng lớn nhất của Shoppee và Lazada ở thị trường Việt Nam.
Theo hồ sơ pháp lý của Tiki Global có trụ sở ở Singapore, Tiki ghi nhận doanh thu giảm 7% trong năm tài chính 2022 (kết thúc vào tháng 3/2022). Trong khi đó tổng chi phí tăng 4% so với cùng kỳ.
Kết quả là lỗ hoạt động của ông lớn thương mại điện tử này tăng 39% so với năm tài chính trước đó.
Kết quả kinh doanh của Tiki trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022
Lấy cảm hứng từ Jeff Bezos của Amazon, doanh nhân Trần Ngọc Thái Sơn đã thành lập Tiki vào năm 2010 như một nền tảng bán sách trực tuyến. Tiki là từ viết tắt của “tìm kiếm và tiết kiệm”. Cái tên này phản ánh tầm nhìn mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn và có giá phải chăng hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.
Tiki chia doanh thu thành 2 phần: Doanh thu bán hàng hóa và doanh thu cung cấp dịch vụ, trong đó bán hàng hóa chiếm 88% doanh thu của năm tài chính 2022.
Các thành phần trong doanh thu của Tiki
Với mảng dịch vụ, logistics đang là phân khúc lớn nhất và tăng trưởng 7% so với cùng kỳ. Điều này không có gì bất ngờ vì Tiki đã cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh từ lúc đầu, cũng giống như Amazon. Tiki đang quyết liệt đầu tư vào cơ sở logistics của mình.
Trong khi đó, hoa hồng từ sàn thương mại điện tử giảm 37% so với cùng kỳ.
Đáng lưu ý rằng phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trong mảng dịch vụ là Tiki Ads với mức tăng 131% so với năm tài chính 2021. Tuy nhiên, phân khúc này chỉ mới chiếm 2% tổng doanh thu của Tiki.
Tổng doanh thu của Tiki giảm 7% trong năm tài chính 2022, giá vốn hàng bán giảm chỉ 1%. Kết quả là biên lợi nhuận gộp cũng giảm mạnh.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận