menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Thương mại Việt – Mỹ đạt kỷ lục mới

Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ và từ Mỹ sang Việt Nam đều tăng trưởng dương, và lần đầu tiên chạm mốc kỷ lục: 100 tỷ USD.

Dịch bệnh COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế của nhiều quốc gia. Các chuỗi cung ứng bị đứt gẫy, nhiều doanh nghiệp không thể sản xuất như trước đây. Tuy nhiên, trong quan hệ thương mại Việt - Mỹ, hoạt động xuất nhập khẩu vẫn đạt được những thành tựu ấn tượng, góp phần cho nền kinh tế đạt mức tăng trưởng dương.

Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ và từ Mỹ sang Việt Nam đều tăng trưởng dương, và lần đầu tiên chạm mốc kỷ lục: 100 tỷ USD. Mỹ trở thành một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Nirav Patel, Giám đốc điều hành, đồng sáng lập The Asia Group, Mỹ, cho biết: "Cả hai nước đều rõ ràng nhận thấy là hai bên cần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các mối quan hệ về thương mại, về dầu tư. Không chỉ về thương mại, đầu tư, quan hệ hai nước còn vì các vấn đề mang tính thách thức toàn cầu như phòng chống COVID-19, vấn đề biến đổi khí hậu, an ninh hàng hải. Các vấn đề toàn cầu này sẽ tác động tích cực trở lại với quan hệ thương mại, đầu tư".

Kết quả này, càng trở nên có ý nghĩa hơn, khi vào đầu năm 2021, thương mại hai nước bị phủ bóng bởi Mỹ khởi xướng điều tra về chính sách kiểm soát ngoại hối và về nguồn gốc xuất xứ gỗ. Các cơ quan hữu quan của hai bên đã phối hợp tốt, bằng nhiều nguồn lực khác nhau, và sau khi kết thúc 2 cuộc điều tra này, phía Mỹ đã không áp đặt thuế quan.

Ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, nói: "Chúng tôi thường xuyên khuyến nghị với các doanh nghiệp là bám sát các quy định về kiểm soát xuất xứ, các quy định về lưu trữ, truy xuất nguồn gốc, thông tin và đặc biệt là khi xảy ra các yêu cầu về điều tra, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Mỹ và Việt Nam, đảm bảo làm sao phía Mỹ có được thông tin đầy đủ, khách quan và đưa ra được các kết luận công bằng nhất, bảo vệ lợi ích cho các doanh nghiệp của chúng ta".

Thương mại phát triển cũng có nghĩa là các cuộc điều tra, phòng vệ, cả theo khuôn khổ của WTO, cả theo đề nghị đơn phương của doanh nghiệp Mỹ cũng sẽ gia tăng. Nếu có được sự chuẩn bị tốt, bài bản, các DN Việt Nam sẽ bán được nhiều hàng hơn nữa tại thị trường này.

(Theo VTV)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại