menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Thủ tướng: Việt Nam không thiếu điện

Khẳng định với nhà đầu tư nước ngoài, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết năm nay Việt Nam sẽ không thiếu điện dù sản lượng tiêu thụ dự báo tăng tới 15%.

Chia sẻ được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu khi chủ trì phiên thảo luận với Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) và khoảng 20 lãnh đạo các tập đoàn lớn của WEF, sáng 26/6, tại TP Đại Liên (Trung Quốc).

Đại diện một số nhà đầu tư bày tỏ quan tâm về tình hình cung ứng điện, tài chính cho năng lượng tái tạo, chính sách ưu đãi lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi xanh ở Việt Nam. Chia sẻ về vấn đề này, Thủ tướng cho biết năm 2023, Việt Nam có thiếu điện cục bộ tại một số thời điểm, nhưng tình hình này đã được khắc phục năm nay.

Sản lượng điện tiêu thụ tại Việt Nam năm nay dự báo tăng tới 15%. Trong đó, sản lượng điện sinh hoạt, theo EVN, tăng trên 18%, công nghiệp - sản xuất hơn 12%, thương mại - dịch vụ là 18%. Có những thời điểm, như ngày 14/6, lượng điện tiêu thụ cả nước vượt 1 tỷ kWh một ngày - mức cao nhất trong lịch sử, song Thủ tướng cho biết, cung ứng điện vẫn được bảo đảm.

"Việt Nam sẽ không thiếu điện, với các giải pháp đồng bộ về nguồn, truyền tải, phân phối và sử dụng điện, cũng như giá hợp lý", Thủ tướng nói.

Ông dẫn chứng nỗ lực trong đảm bảo cung ứng điện, khi việc đầu tư, thi công đường dây truyền tải điện 500 kV phải thực hiện trong hai năm, thậm chí 4 năm, nhưng nay chỉ mất khoảng 6 tháng. Dự kiến, cuối tháng 6, dự án này sẽ đóng điện, tăng thêm gần 2.500 MW điện truyền tải điện từ Nam ra Bắc.

Việt Nam cũng nỗ lực chuyển đổi sang năng lượng sạch. Ông thông tin, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện khung chính sách, chuẩn bị ban hành các nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA), cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu. Cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và khí LNG cũng sắp được ban hành, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư rót vốn vào lĩnh vực năng lượng này.

Chính phủ cũng sắp ban hành nghị định liên quan thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu và sửa chính sách ưu đãi đầu tư từ chủ yếu ưu đãi thuế sang ưu đãi tài chính, chi phí, đất đai... với các dự án ưu tiên.

Ông nhắc lại định hướng thu hút đầu tư của Việt Nam là ưu tiên các dự án trong lĩnh vực mới nổi, công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao và kết nối. Bởi, các dự án này sẽ là động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển mạnh một số lĩnh vực mới có tính đột phá, chiến lược như bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI).

Tại tọa đàm, các nhà đầu tư đánh giá Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng, môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng cải thiện. Ông Brand Cheng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Foxconn nhắc lại tại cuộc gặp vào tháng 1 năm ngoái, ông đã chia sẻ với Thủ tướng về việc đặt thêm nhà máy tại Việt Nam. Nhà máy này đã vận hành từ tháng 4.

"Đây là ví dụ cho thấy quyết tâm của Việt Nam trong phát triển kinh tế. Việt Nam đang phát triển nhanh", ông Brand Cheng nói.

Đến nay, các nhà máy của Foxconn đã hiện diện tại 5 tỉnh với 80.000 nhân viên. Tập đoàn này đã rót khoảng 4 tỷ USD vào Việt Nam.

Sau 30 năm, Pepsico đã đầu tư khoảng 850 triệu USD vào Việt Nam. Đại diện Pepsico cho biết tập đoàn này tiếp tục tăng đầu tư trong các lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm, đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, tái chế nhựa...

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam ưu tiên cho tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Năm 2023, GDP tăng 5,5% và ba tháng đầu năm nay đạt 5,66%. Ước tính, tăng trưởng quý II cao hơn quý I và xu hướng tăng cao hơn trong nửa cuối năm. Nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài thấp hơn nhiều giới hạn cho phép. VND thuộc nhóm tiền tệ mất giá ít nhất trong khu vực.

Để thực hiện mục tiêu này, Việt Nam tập trung ba đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng, nhân lực. Trong đó, xác định thể chế cũng là nguồn lực, động lực cho phát triển. Ông thông tin Chính phủ sẽ sớm thành lập Ban chỉ đạo rà soát, tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách do chính Thủ tướng đứng đầu, các Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo rà soát, xây dựng, hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực phụ trách.

"Việt Nam tiếp tục chọn ưu tiên tăng trưởng, có chính sách linh hoạt, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy mạnh mẽ các lĩnh vực mới là kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế chia sẻ", ông nói, đồng thời đề nghị các nhà đầu tư đồng hành cùng Việt Nam trên cơ sở "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Ông cũng đề nghị WEF và các đối tác tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Việt Nam trong tham vấn, góp ý xây dựng, hoạch định các chính sách và tạo điều kiện để Việt Nam tham gia vào các sáng kiến, hệ sinh thái của Diễn đàn kinh tế thế giới.

Thủ tướng: Việt Nam không thiếu điện
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giáo sư Klaus Schwab, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF, sáng 26/6, tại Đại Liên (Trung Quốc). Ảnh: Đoàn Bắc
Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng ngày, Giáo sư Klaus Schwab, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF nói Việt Nam là hình mẫu về một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và tận dụng hiệu quả những cơ hội của cuộc cách công nghiệp 4.0. Việc Việt Nam có thể tham gia vào mạng lưới Cách mạng công nghiệp 4.0 của WEF, theo ông, là cơ hội chia sẻ tri thức về công nghệ, tăng hợp tác về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Hai bên nhất trí thúc đẩy đưa Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP HCM trở thành trung tâm kết nối hàng đầu tại khu vực.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả