menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Thủ tướng: 'Thủ tục đất đai nhiều làm mất cơ hội của người dân'

Thủ tướng Phạm Minh Chính 'rất trăn trở' vì thủ tục hành chính đất đai quá nhiều, làm tốn thời gian, chi phí và mất cơ hội của người dân, doanh nghiệp.

Thảo luận tổ tại Quốc hội sáng 9/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đại biểu nghiên cứu, đề xuất giải pháp để giảm thủ tục hành chính đất đai. "Làm sao để giảm các tầng nấc, từ đó giảm chi phí tuân thủ và các chi phí không cần thiết, người dân, doanh nghiệp đỡ phải đi lại nhiều lần", Thủ tướng nói, yêu cầu các cơ quan ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Hồi đầu tháng 4, tại phiên họp Chính phủ về dự thảo Luật Đất đai, Thủ tướng từng yêu cầu các cơ quan cắt giảm tối đa thủ tục rườm rà không cần thiết, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giao dịch.

Theo Thủ tướng, một lần sửa đổi khó có thể xử lý hết vướng mắc từ thực tiễn vì không văn bản nào có thể bao quát hết góc cạnh cuộc sống. Tuy nhiên, Chính phủ sẽ cố gắng giải quyết các bất cập trong quá trình khai thác, sử dụng, phát triển nguồn lực đất đai.

"Dự luật vừa phải giải quyết vấn đề thực tiễn, vừa có tầm nhìn mang tính dự báo, mang tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược", Thủ tướng nói. Ông đề nghị đại biểu chia sẻ kinh nghiệm thực tế, quốc tế để đề xuất xây dựng dự thảo để khi luật được thông qua sẽ giải phóng nguồn lực đất đai, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, nhân dân, nhà đầu tư.

Thủ tướng: 'Thủ tục đất đai nhiều làm mất cơ hội của người dân'
Thủ tướng Phạm Minh Chính thảo luận về dự án Luật Đất đai sửa đổi, sáng 9/6. Ảnh: Nhật Bắc

Lãnh đạo Chính phủ nói, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền bởi đây là vướng mắc chưa được giải quyết triệt để. Thực tế, có trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng" vài hecta đất trồng lúa, rừng nhưng địa phương phải kiến nghị Thủ tướng, qua nhiều quy trình mất thời gian.

"Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền phải đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao khả năng thực thi của của cấp dưới. Trung ương sẽ tập trung thiết kế chính sách, công cụ kiểm tra, giám sát", ông Chính nói.

Về quy hoạch sử dụng đất, Thủ tướng cho rằng cần quy định rõ thẩm quyền và phân quyền, giảm thủ tục hành chính. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải giải quyết được vấn đề cấp thiết nhưng cũng phải có tầm nhìn dài hạn để phát triển bền vững, lâu dài.

Theo Thủ tướng, đất đai là hằng số không thể sinh ra thêm được, nên cần sử dụng và khai thác hiệu quả không gian trên trời, mặt đất, không gian ngầm. Việc lấn biển cũng cần đặt ra với mục tiêu phát triển đất nước, phù hợp thực tiễn và bảo vệ môi trường. "Cần sử dụng tiết kiệm tài nguyên đất đai với các giải pháp phù hợp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông nói, việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư đảm bảo người dân có nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi cũ phải được quy định. Tuy nhiên, đây chỉ là định tính, nên dự luật cần cụ thể hóa bằng các tiêu chí định lượng rõ ràng để thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai dự án và người dân có đất bị thu hồi.

"Định giá đất cần theo thị trường nhưng cần tính toán kỹ xem Nhà nước có cần công cụ để can thiệp, điều tiết khi cần thiết hay không. Nếu không lượng hóa cụ thể chủ trương này dễ dẫn đến sai phạm, không sát thực tế, tùy tiện", Thủ tướng nói, đề nghị các địa phương nâng cao năng lực của cán bộ địa chính; xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai liên thông để thuận tiện tra cứu, tham khảo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại