menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Thủ tướng 'không ngờ' ngân hàng nhà nước kiếm được nhiều tiền như thế

Dự hội nghị ngân hàng sáng 2.1, Thủ tướng  đánh giá, NHNN theo chỉ đạo của Chính phủ thực hiện tốt cung tiền, lãi suất, lạm phát thấp nhất trong 3 năm qua.

Thủ tướng 'không ngờ' ngân hàng nhà nước kiếm được nhiều tiền như thế
Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngành ngân hàng sáng 2.1. Ảnh: Anh Vũ

Trước đó, báo cáo trước Thủ tướng, Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết, năm 2019, công tác quản lý dự trữ ngoại hối đảm bảo đúng quy định của Chính phủ là an toàn tuyệt đối, hiệu quả và sinh lời. Chênh lệch thu - chi trong hoạt động của NHNN tăng mạnh, tạo được nguồn kết dư bằng tiền lớn và NHNN đã nộp ngân sách 19.500 tỉ đồng.

Đánh giá chung về bức tranh ngân hàng 2019, Thủ tướng ghi nhận nhiều điểm sáng tích cực, trong đó nổi bật là vai trò kiểm soát lạm phát 2,79% dưới mức 4% đặt ra. Song song với đó, tín dụng tăng gần 14% thấp hơn rất nhiều so với những năm trước (có năm ở mức 30-40%), nhưng GDP lại đạt mức ấn tượng 7,02%. Điều đó cho thấy, dòng vốn ngân hàng đã đi đúng hướng, chảy vào sản xuất kinh doanh.

Với quy mô GDP nền kinh tế lên tới 270 tỷ USD, trong đó tín dụng đóng góp trên 8,2 triệu tỉ đồng theo Thủ tướng là con số không hề nhỏ, trong bối cảnh xuất phát điểm của tầng lớp nhân dân còn thấp. Nhưng điều quan trọng hơn, Thủ tướng muốn lưu ý, sự phối hợp của NHNN với các bộ, ngành trong điều hành vĩ mô, tài khoá vừa đảm bảo lạm phát ở mức thấp và đảm bảo nguồn cung tín dụng, tăng trưởng của nền kinh tế với mặt bằng lãi suất thấp.

Thủ tướng 'không ngờ' ngân hàng nhà nước kiếm được nhiều tiền như thế
Ngân hàng nhà nước kiếm được 19.500 tỉ đồng trong năm 2019. Ảnh: Ngọc Thắng

Về vấn đề cụ thể, trong bối cảnh thế giới biến động buộc các nước nới lỏng tiền tệ, đồng Nhân dân tệ giảm giá mạnh, Thủ tướng đánh giá, NHNN theo chỉ đạo của Chính phủ thực hiện tốt cung tiền, lãi suất, lạm phát thấp nhất trong 3 năm qua.

“Chúng ta có tỷ giá cơ bản ổn định, trong 1 năm mua trên 20 tỷ USD nâng mức dự trữ ngoại hối xấp xỉ 80 tỷ USD. Con số này nhiều người không ngờ đến”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết thêm con số này gấp 6 lần so với 2011, trong khi Trung Quốc cùng kỳ dự trữ ngoại hối giảm 5%, Malaysia giảm, còn một số nước chỉ tăng nhẹ. Đặc biệt, NHNN dùng ngoại hối này gửi lại các TCTD quốc tế, trong nước thu lãi gần 20.000 tỉ đồng. "Không ngờ ngân hàng nhà nước kiếm được tiền lớn như thế, rất thành công", Thủ tướng ghi nhận.

Vẫn theo Thủ tướng, kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô là điểm sáng của NHNN từ suốt từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đặc biệt năm 2019 vốn có nhiều biến động. “Chúng ta mua 20 tỉ USD trong 1 năm, trên 500.000 tỉ đồng cung tiền ra nhưng lạm phát không tăng, vẫn được kiểm soát", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với điều hành lãi suất, Thủ tướng cũng đánh giá năm 2019 đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân vay vốn với chi phí hợp lý. "Khi lãi suất còn cao, tôi bàn với Thống đốc về yêu cầu các ngân hàng thương mại nhà nước chi phối giảm lãi suất, kéo theo các ngân hàng thương mại cổ phần giảm theo... giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí vốn vay, thúc đẩy tăng trưởng", Thủ tướng nói thêm và đánh giá cao nỗ lực của NHNN phối hợp với công an, thực hiện đẩy lùi tín dụng đen, nhất là tội phạm công nghệ cao; nhiều ngân hàng đã giảm được nợ xấu, tái cơ cấu mạnh mẽ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại