menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Thử áp dụng 'Quy tắc 1%' của Glen James để kiểm soát chi tiêu bốc đồng của bạn

Áp dụng quy tắc này sẽ giúp bạn quản lý tiền bạc chặt chẽ hơn.

Việc mua sắm thường mang lại niềm vui nhưng cũng dễ khiến bạn hối hận, nhất là với những quyết định mua sắm mang tính tự phát, vốn không có trong kế hoạch ban đầu. Để kiểm soát chi tiêu bốc đồng, bạn có thể cân nhắc thử “Quy tắc 1%” của Glen James – nhà phân tích tài chính và người dẫn chương trình về tài chính hàng đầu Australia.

Tự ý mua thứ gì đó mà bạn không có kế hoạch có thể mang tới sự thú vị lại khiến bạn hài lòng trong chốc lát. Nhưng cảm xúc dâng trào đó có thể thoáng qua, để lại những khoản mua sắm không có mục tiêu mà bạn không thực sự cần hoặc không sử dụng.

Nếu bạn cố gắng giữ cho những lần mua hàng bốc đồng của mình trong tầm kiểm soát, hãy cân nhắc thử quy tắc 1% khi tiêu tiền. Quy tắc này nhằm mục đích giảm thiểu những lần mua sắm bốc đồng lớn mà bạn có thể hối tiếc.

Quy tắc này đến từ Glen James, người dẫn chương trình podcast tài chính ở Úc có tên gọi là My Millennial Money.

Khi thứ bạn muốn mua vượt quá 1% tổng thu nhập hàng năm của mình, bạn phải đợi một ngày trước khi mua nó.

Quy tắc này áp dụng cho việc chi tiêu tùy ý, cho những thứ bạn muốn nhưng không cần như giày thể thao hoặc bảng điều khiển trò chơi mới nhất.

Giả sử bạn muốn một chiếc PS5 được bán với giá 800 USD (18,5 triệu). Nếu bạn kiếm được 50.000 USD (hơn 1,1 tỷ) mỗi năm, nó sẽ vượt quá giới hạn 1% (tức 500 USD). Trong trường hợp đó, bạn phải đợi một ngày trước khi mua hàng.

Khoảng thời gian làm nguội việc muốn mua sắm của bạn là 24 giờ. Nó đủ để cung cấp thời gian suy nghĩ lại việc mua hàng. Nếu bạn thực sự muốn mua món đồ đó, thì có hại gì nếu mất thêm một ngày để suy nghĩ xem có thực sự cần hay không?

Theo James, quy tắc 1% hoạt động tốt nhất nếu mức thu nhập của bạn kiếm được ít hơn 200.000 USD (4,6 tỷ) và các khoản thanh toán nợ đã quản lý được. Và nếu giới hạn 1% cảm thấy quá cao, thay vào đó bạn có thể giới hạn bản thân ở 0,5% hoặc 0,2%.

Dù bạn chọn giới hạn nào, hãy lên ý tưởng trước về số tiền bạn có thể chi tiêu trước khi đi mua sắm. Nếu quy tắc này giúp bạn tránh mua hàng bốc đồng dù chỉ một lần thì sẽ tiết kiệm được tới 1% thu nhập của mình hàng tháng.

Đối với những người có thu nhập thấp, 1% cũng có thể là quá nhiều và Glen James khuyến nghị các đối tượng này nên đặt giới hạn nhỏ hơn, đơn cử như 0,5%. Dù là tỷ lệ phần trăm nào, nó cũng có ý nghĩa nếu dựa trên tình hình tài chính, nhu cầu chi tiêu thật, mục tiêu cũng như các ưu tiên của bản thân mỗi người.

Ngoài “Quy tắc 1%”, dĩ nhiên vẫn còn nhiều quy tắc khác để kiểm soát chi tiêu bởi vẫn có nhiều người tự đặt giới hạn chi tiêu cho bản thân. Quy tắc của James ví như một “trạm kiểm soát tinh thần” – một lời nhắc nhở mọi người hãy suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ trong chi tiêu, tránh tình trạng lãng phí hoặc “vung tay quá trán”.

Đặc biệt, đối với những người muốn tiết kiệm để mua nhà hoặc nghỉ hưu sớm, họ hoàn toàn có thể hạn chế mức chi tiêu để tiết kiệm tiền và đạt được mục tiêu nhanh hơn.

Chiến thắng về tài chính cá nhân thường bắt đầu từ quầy bán hàng hoặc trang thanh toán trực tuyến. “Quy tắc 1%” không dành cho tất cả mọi người. Chỉ cần nhớ rằng các chiến lược tốt nhất để quản lý tiền của bạn là những chiến lược đủ đơn giản để gắn bó trong nhiều năm tới” – Glen James nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại