menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
tungWS Pro

Thông tin bất cân xứng trên thị trường chứng khoán

Một ví dụ về thông tin bất cân xứng là tình huống của hai tù nhân A và B bị bắt và tra khảo tại hai phòng riêng biệt khác nhau. Nếu tù nhân A khai báo sự việc, thì tù nhân A sẽ được xác nhận là vô tội và tù nhân B sẽ bị kết án. Tuy nhiên, nếu tù nhân A giữ im lặng, thì cả hai đều có thể bị kết án. Tù nhân A có sức mạnh thông tin và sự lựa chọn của anh ta có ảnh hưởng đến kết quả của cả hai.

Tương tự như vậy, thông tin bất cân xứng được liên kết với thị trường chứng khoán. Khi ông A là chủ doanh nghiệp, có hiểu biết về doanh nghiệp, chỉ số tài chính tốt hơn thị trường. Ông A kết hợp với nhóm đội lái, KOL và các broker, còn ông B không có thông tin và là nhà đầu tư mới, mua bán dựa trên thông tin mà ông A chủ động đưa ra thông qua các đội nhóm hoặc báo chí. Ông A có thể sử dụng thông tin sớm để chuẩn bị từ truyền thông cho đến chuẩn bị margin, trong khi ông B chỉ có thể nhận thông tin muộn và và hành xử rất bị động. Điều này dẫn đến thông tin bất cân xứng giữa hai bên, khi ông A có lợi thế thông tin và có thể tạo ra lợi nhuận cao hơn so với ông B.

Trong thực tế, có một vụ giao dịch nội gián rất nổi tiếng minh chứng cho thuyết thông tin bất cân xứng này. Đó là nhà quản lí quỹ Steven Cohen, SAC Capital.

Steven Cohen là một nhà đầu tư và quản lý quỹ đầu tư nổi tiếng của Mỹ, ông được biết đến với phong cách giao dịch tích cực và cũng từng bị chỉ trích vì việc giao dịch nội gián. Steven Cohen đã bị Cơ quan Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) điều tra vào năm 2013 vì cáo buộc tham gia giao dịch nội gián trong công ty đầu tư SAC Capital của ông. Trong quá trình điều tra, SEC phát hiện ra rằng ông Cohen và các nhân viên của ông đã sử dụng thông tin bí mật để giao dịch các chứng khoán, tạo ra lợi nhuận lớn cho SAC Capital.

Sau cuộc điều tra của SEC, SAC Capital đã phải trả một khoản tiền phạt kỷ lục 1,8 tỷ USD và ông Cohen đã không được phép quản lý quỹ đầu tư trong hai năm. Tuy nhiên, sau khi hai năm kết thúc, ông Cohen đã trở lại với công việc quản lý quỹ và tiếp tục giao dịch tích cực trong thị trường chứng khoán.

Thực tế trên thị trường chứng khoán Việt Nam cũng vậy, điều mà các nhà đầu tư mới cần làm là hiểu vận động của thị trường chứng khoán, kèm theo việc chuẩn bị kiến thức liên quan đến phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản. Quý nhà đầu tư cần trang bi cho mình các mạng lưới nhà đầu tư, tư vấn tốt, cũng như công cụ thu thập thông tin nhanh, chính xác để giảm bớt sự bất cân xứng thông tin.

Điều này giúp nhà đầu tư tiết kiệm thời gian, tránh phải các sai lầm nhanh cũng như giúp nhà đầu tư hiểu được hành vi của mình trên thị trường. Một ví dụ điển hình là khi thị trường giảm mạnh, các thông tin thường là tiêu cực kéo theo nhà đầu tư nhỏ lẻ bán tháo trong khi nhà đầu tư lớn mua vào và gom hàng trong thời điểm cuối năm 2022 vừa qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
tungWS Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,272.64

-9.09 (-0.71%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,284.02

-15.73 (-1.21%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại