menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Thống đốc Fed phát tín hiệu không nâng lãi suất trong tháng 9

Mới đây, một quan chức Fed đã phát tín hiệu không nâng lãi suất trong tháng 9. Hiện các thị trường tài chính đánh giá xác suất Fed dừng nâng lãi trong cuộc họp tháng này là hơn 90%.

Trong ngày 05/09, Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết các dữ liệu kinh tế gần đây sẽ giúp Fed có thêm thời gian để quan sát và quyết định xem có nên tiếp tục nâng lãi suất hay không.

Ông Waller cho biết: “Tuần rồi, chúng ta đã có một dữ liệu cực kỳ tốt và điều này cho phép Fed tiếp tục cẩn trọng hơn về các quyết định chính sách tiền tệ. Không có bất kỳ dấu hiệu nào buộc chúng tôi phải ngay lập tức hành động, do đó chúng tôi có thể ngồi yên, chờ thêm dữ liệu và xem tình hình diễn biến như thế nào”.

Thống đốc Fed phát tín hiệu không nâng lãi suất trong tháng 9

Thống đốc Fed Christopher Waller

Gần đây nhất, báo cáo việc làm tháng 8/2023 cho thấy thị trường việc làm tiếp tục hạ nhiệt, trong khi tăng trưởng tiền lương yếu hơn dự báo.

“Chúng tôi đã có 2 báo cáo tốt liên tiếp. Câu hỏi bây giờ là liệu lạm phát thấp đã hình thành xu hướng hay chỉ là tín hiệu giả”, ông Waller nói.

Đây là một nhận định đáng chú ý vì trước đó, ông Waller được xem là một trong những thành viên “diều hâu” nhất trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC), có nghĩa là người thường ủng hộ thắt chặt chính sách và nâng lãi suất cao hơn.

“Quyết định sắp tới sẽ phụ thuộc vào dữ liệu”, ông cho biết. “Chúng tôi phải chờ xem liệu lạm phát thấp đã thành xu hướng hay chưa. Chúng tôi đã bị qua mặt hai lần, do đó tôi rất cẩn trọng. Chỉ khi thấy lạm phát tiếp tục đi xuống theo quỹ đạo hiện nay trong vài tháng tới thì tôi mới có thể nói rằng Fed đã hoàn tất cuộc chiến chống lạm phát”.

Thị trường hiện gần như chắc chắn Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng 9/2023, với xác suất hơn 90%. Trong khi đó, xác suất nâng lãi suất vào tháng 11/2023 đang ở mức 43.5%, theo CME Group.

“Tôi không nghĩ thêm một đợt nâng lãi suất sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Nếu chúng tôi cảm thấy cần thì chúng tôi sẽ nâng”, ông Waller cho biết. “Hiện vẫn chưa rõ là việc nâng lãi suất 1 lần nữa sẽ gây tổn thương tới thị trường việc làm hay không”.

Hiện rất khó chắc chắn liệu Fed có nâng lãi thêm lần nào nữa trong năm nay hay không. Fed có thể giữ nguyên lãi suất đến hết năm nếu thị trường việc làm và kinh tế tiếp tục hạ nhiệt, giúp ghìm lạm phát. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình này, như người Mỹ giảm chi tiêu hay các ngân hàng tiếp tục siết tiêu chuẩn cho vay.

"Các số liệu sắp tới có thể chỉ ra lạm phát chậm lại. Đồng nghĩa Fed sẽ giữ nguyên lãi suất đến hết năm nay. Nhưng tôi tin rằng họ sẽ giữ lãi suất ở mức cao thêm một thời gian nữa", Leslie Thompson - Giám đốc Đầu tư tại Spectrum Wealth Management cho biết trên CNN.

Thompson cho rằng việc các doanh nghiệp công bố lợi nhuận quý ảm đạm cũng không khiến thị trường sợ hãi bằng số liệu cho thấy lạm phát vẫn sẽ tăng tốc. Vì điều này có thể khiến Fed nâng lãi thêm.

Trong sự kiện tháng trước của Fed tại Wyoming, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết họ vẫn tính tới lựa chọn tăng lãi, để đề phòng lạm phát ngoài dự kiến.

Việc dừng nâng lãi trong tháng 9, nhưng tăng trở lại vào tháng 11 có thể là nỗ lực của Fed nhằm giảm tốc trước khi chuyển sang giai đoạn ổn định lãi suất. Hồi tháng 6, Fed so sánh cuộc chiến chống lạm phát giống như lái một chiếc xe và họ đang giảm tốc dần khi gần đến đích.

Dù vậy, một số quan chức vẫn nghĩ rằng Fed cần tăng lãi nhiều lần nữa. "Chúng ta vẫn cần tăng lãi thêm và đã đến rất gần mốc ổn định lãi suất rồi", Chủ tịch Fed Boston Susan Collins cho biết trong một cuộc phỏng vấn tuần trước tại Yahoo! Finance.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại