menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đình Phú Pro

Thời thế tạo cô hồn, suy thoái kinh tế sinh ra

Gần 10 năm trước, khi đó tôi là sinh viên của 1 trường kinh tế, với số vốn ít ỏi và ko có một chút kinh nghiệm cũng như phương pháp đầu tư, tôi bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam. Nền kinh tế thời điểm đó vừa trải qua đợt suy thoái kéo dài, có những lúc lãi suất huy động của ngân hàng lên đến 18%/năm, lãi suất cho vay lên đến 25%/năm.

Thời điểm tôi tham gia có thể nói là lúc thị trường chứng khoán thoát đáy, bước vào uptrend dài hạn; thị trường bất động sản cũng vậy. Trong 3 năm đầu, rất nhiều cổ phiếu tăng giá rất mạnh, tuy nhiên tổng kết lại tôi chẳng kiếm được đồng nào mặc dù rất nhiều lần lãi lớn sau thời gian ngắn, cũng khá may mắn là ko bị âm vào vốn. Từ đó cho đến nay, trải qua khá nhiều thăng trầm, số tiền lãi kiếm được cũng ko đáng kể, có thể nói tôi đã bỏ lỡ đợt tăng trưởng dài hạn của thị trường. Tuy nhiên phương pháp đầu tư của tôi gần như đã hoàn thiện, thời điểm này tôi đang chuẩn bị thật kĩ lưỡng cho đợt tăng trưởng tiếp theo của nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán và bất động sản.

Mỗi đợt suy thoái kinh tế qua đi, rất nhiều tài sản giá rẻ được lộ ra, một số người mua được đống tài sản giá rẻ đó và giàu lên khi nền kinh tế tăng trưởng trở lại. Nhiều người đọc các cuốn sách về kinh tế có thể hiểu đc điều này, giống như bạn hiểu điều rất đơn giản là hết ngày lại đến đêm vậy. Tuy nhiên vấn đề vô cùng quan trọng mà tôi tin chắc chắn ko nhiều người nắm rõ được đó là: khi nào thì nền kinh tế thoát khỏi suy thoái; mua loại hàng hóa nào, mua cổ phiếu nào, mua bđs nào; khi nào thì mua, khi nào thì bán.

Thị trường chứng khoán luôn phản ánh trước những gì diễn ra của nền kinh tế, nó tạo đỉnh trước đỉnh tăng trưởng của nền kinh tế, và sẽ tạo đáy trước cũng như đi lên trước khi nền kinh tế bước vào chu kì tăng trưởng mới. Vài tháng trước, nhiều tin tức vô cùng tốt đẹp về nền kinh tế như gdp tăng trưởng mạnh, kinh tế VN tăng trưởng nhanh nhất khu vực ... nhưng thị trường chứng khoán lại phản ứng ngược lại bằng cách giảm liên tục và giảm rất mạnh. Từ đầu tháng 4, khi nhận thấy thị trường ko ổn, tôi bán hết các mã cổ phiếu đang nắm giữ, sau đó thị trường giảm rất mạnh, tôi nghĩ đơn giản đó là đợt điều chỉnh, đứng ngoài quan sát tiếp, nếu ổn thì vào lại. Nhưng không, sau đó thị trường tiếp tục giảm mạnh cho đến hiện tại. Lúc đó tôi chẳng rõ vì sao lại giảm mạnh đến như vậy, chỉ biết rằng khi dòng nước lũ cuốn qua thì việc cần làm trước tiên là phải nhảy ra để thoát khỏi nó. Và những bất ổn hiện tại của nền kinh tế đã thể hiện điều đó khi vấn đề về trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản lộ ra, lãi suất liên tục tăng cao, ngân hàng hạn chế việc giải ngân khoản vay mới, nhiều doanh nghiệp phải giảm số lượng lớn lao động … Ở bên kia đại dương, nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng liên tục tăng lãi suất, rất nhiều lao động của các doanh nghiệp lớn như Amazon, facebook, hp … bị sa thải, nhiều nhà máy sản xuất phải giảm sản lượng…

Tiền tệ là phát minh vô cùng quan trọng của nhân loại, nếu ko có tiền thì ko có nền văn minh như ngày nay. Tiền tệ giống như dòng máu được truyền dẫn qua các bộ phận để nuôi sống cơ thể, nó như dòng nước mang theo vô số chất dinh dưỡng để các loại thủy hải sản sinh trưởng và phát triển. Việc tăng lãi suất và thắt chặt cho vay của ngân hàng giống như đang rút dần dòng nước với vô số chất dinh dưỡng. Các loài thủy hải sản đã quen với môi trường giàu chất dinh dưỡng trước đây, nếu thích nghi được thì sẽ ngày càng lớn mạnh sau này, nếu ko thì sẽ phải cố gắng vùng vẫy để kiếm tìm thức ăn, và xấu nhất thì rất dễ bị bắt rồi đem bán. Những năm 1929-1933 khi một lượng tiền rất lớn trong lưu thông bị bóp chặt đã gây nên cuộc đại suy thoái kinh tế của nước Mỹ, vô số tài sản giá rẻ mạt đã bị thâu tóm khi đó.

Với bất động sản, tôi ko am hiểu nhiều về bđs, tuy nhiên với những gì hiểu biết của tôi thì chu kì của thị trường bđs khá dài, kéo dài vài năm, và đỉnh của thị trường bđs luôn chậm hơn đỉnh của thị trường chứng khoán. Hiện nay 1 doanh nghiệp rất lớn trong lĩnh vực bđs phải chia nhỏ căn hộ để bán, để gom từ vài chục triệu trong dân, cũng như chào bán những lô trái phiếu với lãi suất rất cao thì có thể thấy năm 2023 sẽ là năm rất khó khăn với bđs nói chung, và tôi tin năm 2023 giá bđs sẽ giảm khá mạnh. Nhiều người hỏi có nên mua ko, quan điểm của tôi là ko, nên kiên nhẫn chờ đợi khi có những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán. Những ai đang đầu tư chứng khoán hay bđs thì tôi khuyên lúc này là lúc tích tiền, chuẩn bị thật kĩ cho chu kì tăng trưởng mới, ko phải lúc thấy rẻ là mua.

Một nhà đầu tư huyền thoại đã nói: “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi”. Tôi tin đa số không hiểu ý nghĩa của câu nói này. Có phải ý nghĩa của câu nói đó là giá đã giảm nhiều lắm rồi, hãy lao vào mua đi? Thực tế những ai tham gia thị trường chứng khoán từ tháng 4 đến nay với những khẩu hiệu như: Cổ phiếu giảm giá nhiều từ đỉnh rồi phải mua thôi; nào là món quà của thượng đế; nào là cơ hội mua gom tài sản giá rẻ; Vnindex về abc, giá cổ phiếu X giảm về xyz thì múc full margin … đều nếm trải cảm giác mất rất nhiều tiền. Những đợt giảm giá khiến cho nhiều người mất rất nhiều tiền, thậm chí trắng tay phải rời bỏ cuộc chơi, cho đến khi thị trường thoát đáy vào chu kì tăng trưởng mới thì họ chẳng còn tiền mà chơi nữa. Ngay cả khi thị trường chứng khoán bước vào chu kì tăng trưởng trở lại thì gần như 95% tham gia cũng sẽ thua lỗ. Thị trường lên có người tham gia, thị trường xuống có người thấy rẻ tham gia bắt đáy, chỉ khi nào các cổ phiếu tạo các nền tảng tích lũy đi ngang kéo dài với khối lượng cạn kiệt thì lúc đó mới khiến đám đông chán nản và rời bỏ thị trường. Và điều này chính là điều tôi đang chờ đợi, bởi vì sau mỗi đợt suy thoái kinh tế thì sẽ có rất nhiều các cổ phiếu tạo các nền tảng tích lũy chặt chẽ trước khi bật tăng mạnh mẽ sau đó. Tôi cũng ko rõ khi nào sẽ nền kinh tế sẽ thoát khỏi suy thoái, nhưng tôi tin thị trường chứng khoán sẽ tạo đáy và đi lên trước khi nền kinh tế tăng trưởng. Và điều đó sẽ được thể hiện trên biểu đồ của các cổ phiếu cũng như thị trường chung. Gần như mọi thứ đều được thể hiện trên biểu đồ giá và khối lượng, nếu ko có khả năng đọc hiểu biểu đồ thì tốt nhất bạn ko nên tham gia thị trường chứng khoán.

Bình minh luôn bắt đầu từ bóng đêm. Tuy nhiên từ khi màn đêm buông xuống cho đến bình minh lại là quãng thời gian rất dài, nếu bạn ko nghỉ ngơi sớm mà lại làm việc thâu đêm thì bạn sẽ phải thức dậy làm việc khi chiều muộn ngày hôm sau. Mỗi đợt suy thoái kinh tế qua đi, cơ hội mua gom tài sản giá rẻ lại đến. Không thể lãng phí những đợt suy thoái kinh tế, hãy kiên nhẫn chờ đợi, chuẩn bị thật kĩ tiền và kiến thức trước khi nền kinh tế bước vào chu kì tăng trưởng mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đình Phú Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
4 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại