menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Nga

Thổ Nhĩ Kỳ nói việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga là "hợp pháp".

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 8/6 nói việc Nga yêu cầu chấm dứt các lệnh trừng phạt đối với nước này là "hợp pháp".

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bình luận: “Nếu chúng ta cần mở cửa thị trường quốc tế cho ngũ cốc Ukraine, việc loại bỏ những trở ngại cản trở xuất khẩu của Nga cũng là một nhu cầu chính đáng”.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo ở Ankara, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói thêm rằng Moskva đã sẵn sàng để đảm bảo an toàn cho các tàu chở ngũ cốc từ Ukraine.

"Chúng tôi sẵn sàng đảm bảo an toàn cho các tàu rời cảng Ukraine", ông Sergey Lavrov nói và khẳng định sẵn sàng làm việc này với các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Nga đến Ankara hôm 7/6 trong bối cảnh toàn cầu lo ngại về nguy cơ thiếu lương thực, cho rằng một trong những nguyên nhân chính là xung đột Ukraine. Các biện pháp trừng phạt áp đặt lên hệ thống tài chính của Moskva cũng đã cản trở hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Theo yêu cầu của Liên hợp quốc, Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp dịch vụ hộ tống các đoàn tàu chở hàng từ cảng của Ukraine, bất chấp việc bờ biển có mìn. Ông Cavusoglu cho rằng kế hoạch của Liên hợp quốc là "hợp lý" và "có thể thực hiện được", đồng thời đề nghị tổ chức một cuộc họp tại Istanbul để thảo luận chi tiết.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Italia Luigi Di Maio cảnh báo hàng triệu người có thể chết đói trừ khi Nga bỏ phong tỏa các cảng của Ukraine.

"Vài tuần tới sẽ rất quan trọng để giải quyết tình hình", ông nói trong cuộc họp có sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia khác, cùng tổ chức Lương thực và nông nghiệp của Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Lebanon Abdallah Bou Habib lại cho rằng việc tăng giá nhiên liệu và thực phẩm cơ bản đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nước này. Vì vậy, "cuộc chiến ở Ukraine phải dừng lại bằng bất cứ giá nào","các bên liên quan... phải có áp lực cho phép xuất khẩu an toàn ngũ cốc và các mặt hàng khác mà không chậm trễ".

Nga luôn phủ nhận việc ngăn chặn xuất khẩu lương thực từ Ukraine và khẳng định các tàu chở ngũ cốc của Ukraine không thể rời cảng do các lực lượng Ukraine đặt mìn trong khu vực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại