Thị trường xe hơi khởi sắc: Gọi tên VEA hay HAX?
Nhằm đẩy mạnh sự hồi phục của ngành ô tô, Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước như (1) Nghị định 70/2020/NĐ-CP giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (28/6/2020 đến 31/12/2020) (2) Từ 10/7/2020, Nghị định 57/2020/NĐ-CP cho phép các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước hưởng thuế nhập khẩu 0% đối với nguyên liệu, linh kiện, vật tư trong nước chưa sản xuất được.
Giúp chi phí sản xuất giảm 2-5% và (3) Gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước từ tháng 3 đến 31/12/2020. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể quản lý tốt dòng tiền cũng như giảm giá bán để kích thích nhu cầu tiêu thụ ô tô trên thị trường.
Tiêu thụ ô tô dần hồi phục sau thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid_19. Ô tô không phải sản phẩm thiết yếu, vì vậy trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh, tiêu thụ ô tô đã có sự suy giảm mạnh trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 4. Mặc dù vậy nhờ việc kiểm soát tốt dịch bệnh cũng như các chính sách kích cầu của Chính phủ, tiêu thụ ô tô đã dần hồi phục trở lại và bắt đầu tăng trưởng dương từ tháng 10. Đặc biệt tháng 11, tiêu thụ xe ô tô của các thành viên VAMA lên tới 34.860 chiếc, mức cao nhất từ đầu năm tới nay. Mặc dù vậy trong khi xe ô tô du lịch có sự tăng trưởng mạnh mẽ thì tiêu thụ xe thương mại và chuyên dụng vẫn đang hồi phục khá chậm.
Thaco tiếp tục dẫn đầu thị phần trong VAMA. Thaco là một trong những hãng được hưởng lợi từ chính sách kích cầu của Chính phủ với sản lượng tiêu thụ tháng 11 đạt 13.714 chiếc, tăng 71%YoY. Trong khi tiêu thụ xe các hang xe khác như Toyota, Mitsubishi, ford tăng chậm hơn, lần lượt đạt 43%, 8% và 3% so với cùng kỳ. Nhờ đó, Thaco tiếp tục gia tăng thị phần lên 39,3% trong 11T.20.
Kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp ô tô hồi phục trở lại trong Q3.20. Tiêu thụ xe trong Q3 vẫn suy giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước khiến doanh số của các doanh nghiệp bán ô tô chưa thể tăng trưởng trở lại. Mặc dù vậy việc tiết giảm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng như cải thiện biên lãi gộp giúp LNST bứt phá mạnh mẽ như SVC (+43%YoY), CTF có lãi sao với cùng kỳ, HAX (+274%YoY).
Triển vọng tiêu thụ xe ô tô tích cực trong dài hạn. Tiềm năng phát triển của thị trường ô phụ thuộc vào 3 yếu tố (1) quy mô và cơ cấu dân số (2) Mức thu nhập bình quân đầu người và (3) số xe trung bình /1.000 dân.
Việt Nam đang gia tăng mạnh tầng lớp trung lưu. Theo tính toán của công ty tư vấn Boston Consulting Group thì tầng lớp trung lưu và giàu có Việt Nam năm 2020 sẽ có khoảng 33 triệu người, tương đương 34% tổng dân số. Như vậy mức tăng trưởng nhóm tầng lớp trung lưu và giàu có của Việt Nam sẽ là 12,9%/năm và là mức cao nhất so với các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, 40% dân số Việt Nam có độ tuổi dưới 24, là độ tuổi có tiêu dùng lớn. Đây là một tín hiệu phát triển đường dài rất tích cực của ngành bán lẻ trong nước.
Tỷ lệ tiêu thụ xe còn thấp. Hiện tiêu thụ xe ô tô tại việt Nam chỉ đạt 23 xe/1000 dân, thấp hơn so với Thái Lan 204 xe/1000 dân và đặc biệt rất nhỏ khi so với nước phát triển như Mỹ 790 xe/1000 dân.
Mức thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng. Năm 2020, GDP bình quân đầu người của việt Nam dự báo đạt 2.750 USD/người, tăng 35,6 USD so với năm 2019. Theo WB, GDP bình quân đầu người Việt Nam sẽ tăng lên 5.212 USD/người trong năm 2025, tương đương tăng trưởng kép 13,6% trong giai đoạn 2020 – 2025. Mặt khác, theo Bộ Công thương xu thế ô tô hóa sẽ diễn ra khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình đạt 50 xe/1.000 dân. Có thể thấy ngành ô tô Việt Nam sẽ sớm bước vào giai đoạn này trong 1 – 2 năm tới.
Như vậy có thể thấy tiềm năng tăng trưởng của thị trường ô tô tại việt Nam trong thời gian tới là rất lớn. Bộ công Thương dự báo Tiêu thụ xe ô tô tại việt Nam giai đoạn 2018 – 2025 có thể lên tới 21,6%/năm.
CỔ PHIẾU CẦN QUAN TÂM
HAX – Dẫn đầu phân phối dòng xe Mercedes – Benz
Giai đoạn 2015-2019, doanh số MBV đạt CAGR khoảng 12%, cùng với việc là 1 trong 2 nhà phân phối xe Mec lớn nhất, với thị phần 37% (tăng từ 20,5% năm 2015) giúp doanh số bán hàng của HAX đạt CAGR 29% trong giai đoạn 2015-2019. Theo dự báo của World Bank, mỗi năm sẽ có thêm 1,5 triệu người Việt gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu và tầng lớp siêu giàu tăng trưởng 200% cho giai đoạn 2017-2027. Các dòng xe của MEC, với giá bán thấp so với các hãng xe sang khác (do đó được ưa chuộng), chiếm 70% thị phần xe sang sẽ đảm bảo sự tăng trưởng doanh số của HAX trong thời gian tới.
Hưởng lợi từ chính sách của Chính Phủ. Các chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với đối với nguyên liệu, linh kiện, vật tư trong nước chưa sản xuất được đều giúp giảm chi phí mua xe, qua đó tăng cầu đối với thị trường trong nước. Nhờ đó, HAX là một trong số ít những doanh nghiệp có sự tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong Q3.20
Đa dạng hóa các mảng kinh doanh. HAX dự tính sẽ phân phối xe Morris Garages – thương hiệu xe đang phát triển nhanh ở Anh, Úc, Thái Lan và Chile (CAGR của doanh số giai đoạn 2015-2019 đạt 44%). Bên cạnh đó, HAX cũng phát triển mảng sửa chữa và bán phụ tùng (biên LNG cao với 12,3% trong 1H2020, cao hơn 11,7% của kinh doanh xe) khi CAGR của doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 26% và 79% cho giai đoạn 2015-2019 giúp đa dạng hóa các mảng kinh doanh của mình.
Chính sách cổ tức hấp dẫn. VEA thường xuyên dùng toàn bộ lợi nhuận của mình để trả cổ tức cho cổ đông. ĐHCĐ năm 2020 đã thông qua chính sách cổ tức tiền mặt cho năm 2019 là 5.252 đồng/cp (tỷ lệ chi trả 99%), tương đương suất cổ tức 9,73%, khá hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất thấp như hiện tại. Năm 2020, chúng tôi dự báo VEA có thể duy trì trả cổ tức với tỷ lệ 4.500 – 5.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tỷ suất cổ tức 8,33%.
Niêm yết lên sàn HNX - câu chuyện 2021. VEA từ lâu đã lên kế hoạch niêm yết chuyển sàn. Tuy nhiên, VEA không thể giải quyết các vấn đề ngoại trừ để nhận được ý kiến chấp nhận toàn phần với BCTC hợp nhất kiểm toán, vốn có vai trò quan trọng đối với việc niêm yết. Giả định rằng VEA sẽ giải quyết các vấn đề kiểm toán đối với BCTC hợp nhất năm 2020, chúng tôi dự kiến VEA sẽ được niêm yết trên sàn HNX sớm nhất là vào cuối Q2/2021.
Hưởng lợi từ nhu cầu tiêu thụ ô tô tăng mạnh tại việt Nam. Hiện VEA đang sở hữu cổ phần tại Toyota và Ford, hai dòng xe nằm trong nhóm được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Vì vậy VEA sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ sự xu thế ô tô hóa trong thời gian tới.
Bài viết do Fin68 thực hiện . Nhà đầu tư cần tư vấn cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục, nhận khuyến nghị vui lòng liên hệ : Mrs . Chung Ngọc Mai : Leader & Administrator FIN68. Mobile /zalo: 0989646302 hoặc truy cập room Zalo tại đây. |
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận