Thị trường sữa Việt Nam – Tăng trưởng chung của ngành chậm lại trong dài hạn
Tiêu thụ sữa Việt Nam tiếp tục yếu trong Q1-2024 với mức giảm 2,8% YoY do tâm lý tiêu dùng ảm đạm từ cuối năm 2022 đến nay.
Trong giai đoạn 2024-28, tốc độ tăng trưởng doanh số thị trường sữa sẽ chậm lại do mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người ngày càng cao so với các nước châu Á và tỷ lệ sinh giảm ở Việt Nam.
Lợi nhuận năm 2024 của các công ty sữa sẽ được hưởng lợi từ xu hướng giảm giá của sữa bột nguyên liệu, tuy nhiên sẽ bị bù trừ bởi tốc độ tăng trưởng doanh thu giảm tốc và CPBH & QLDN/doanh thu tăng do cạnh tranh gay gắt.
Tiêu thụ sữa yếu vào năm 2023 và vẫn trì trệ trong H1-2024
Theo AC Nielsen, ngành sữa Việt Nam ghi nhận mức giảm 2,8% YoY trong Q1-2024. Chúng tôi cho rằng KQKD của các công ty sữa tiếp tục bị ảnh hưởng trong H1-2024 và chỉ đạt mức tăng trưởng dương nội địa YoY trong H2-2024 phù hợp với giai đoạn phục hồi kinh tế dự kiến.
Chúng tôi nhận thấy xu hướng tiêu dùng sản phẩm đắt tiền chú trọng đến chăm sóc sức khỏe (như sữa nước tươi, sữa chua) thay vì sữa hoàn nguyên có mức giá rẻ hơn (sữa đặc, sữa bột) tại Việt Nam, dựa trên tầng lớp trung lưu và khá giả đang mở rộng nhanh chóng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Điều này sẽ dẫn dắt tăng trưởng của ngành sữa thời gian tới.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận