menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Thị trường ô tô “đảo chiều” nhờ giảm phí trước bạ

VnDirect cho rằng nhu cầu bị dồn nén trong giai đoạn giãn cách và chính sách ưu đãi, kí́ch cầu từ Chính phủ sẽ hỗ trợ, tạo động lực cho doanh số ô tô nói riêng và nhu cầu tiêu dùng của người dân phục hồi trở lại.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô bán ra trong quý III đạt 34.467 chiếc (giảm 50,7% so với cùng kỳ) do các nhà phân phối, đại lý đã phải đóng cửa các cửa hàng để thực hiện giãn cách xã hội. Đặc biệt, doanh số bán ô tô trong tháng 8 chỉ đạt 8.884 chiếc - thấp nhất kể từ năm 2015.

Song, khác với những ngày tháng ảm đạm trước kia, chỉ vài ngày đầu tháng 12 vừa qua, tại một số điểm đăng ký xe ô tô ở TP. HCM, ghi nhận thực trạng người dân đến làm thủ tục đăng ký biển số, nộp lệ phí trước bạ đông hơn hẳn so với một, hai tháng trước đó. Lý do không chỉ bởi người dân cảm thấy đỡ e ngại hơn trước tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, phần lớn người dân TP. HCM đã “phủ sóng” vaccine với tỷ lệ khá cao, mà còn do “sức hút” từ Nghị định 103/2021/NĐ-CP về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giảm xuống còn 50%, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.

Cụ thể, tại điểm tiếp nhận đăng ký xe ô tô, gắn máy ở đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, lưu lượng người dân đến đăng ký tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với thời điểm trước khi áp dụng việc giảm phí. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm tiêu dùng, trong đó có nhu cầu mua xe ô tô mới lần đầu của nhiều hộ gia đình cũng tăng lên. Và do lượng người đến làm thủ tục đăng ký xe ô tô quá đông, nên Đội đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ (PC08, CA TP. HCM) khá vất vả để vừa giải quyết công việc vừa đảm bảo an toàn giãn cách, phòng chống Covid - 19.

Tương tự, Tổng cục Thuế cũng đã khuyến cáo người dân cách làm thủ tục nộp thuế trước bạ ô tô thông qua hình thức điện tử để tránh tập trung đông người, bởi những ngày qua lượng người đến đăng ký nộp lệ phí trước bạ tăng đột biến tại các điểm thu. Thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy, số lượng xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước thực hiện đăng ký nộp lệ phí trước bạ trong ngày 1/12 đã đạt mức 11.286 xe ô tô, gấp gần 10 lần so với những ngày cuối tháng 11/2021 (1.187 xe ô tô).

Anh Nguyễn Hồng Quân, khách hàng vừa mua một chiếc xe Hyundai Accent phiên bản 1.4 MT lắp ráp trong nước cho biết, trước đó gia đình chưa “quyết” mua xe tại thời điểm hiện tại bởi đợt dịch bệnh thứ 4 vừa qua tại TP.HCM ảnh hưởng nhiều tới hoạt động kinh doanh, cũng như tác động không nhỏ đến nguồn thu nhập của mỗi gia đình. Song, khi thấy chính sách giảm phí trước bạ lên đến 50% và trước mắt chỉ áp dụng trong khoảng thời gian 6 tháng nên anh cũng đã mạnh dạn “xuống tiền” luôn.

Như vậy, đối với một chiếc Hyundai Accent phiên bản 1.4 MT tiêu chuẩn, khi được giảm 50% phí trước bạ, tương đương với việc khách hàng sẽ chỉ phải nộp 25,566 triệu đồng thay vì 51,132 triệu đồng như trước đây. Với một chiếc xe “cỏ”, giá lăn bánh chỉ còn hơn 474.000 triệu đồng thì rõ ràng, mức giảm giá vài chục triệu kèm theo một số khuyến mại dịp tết này là không hề nhỏ!

Theo giám đốc kinh doanh của một đại lý xe trên đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7, đối với các thương hiệu xe như Peugeot, Mercedes-Benz, Toyota, Honda… có nhiều mẫu xe có giá trị cao lắp ráp trong nước, với mức giá từ một vài tỷ cho đến cả gần chục tỷ đồng thì việc giảm 50% phí trước bạ có khi lên đến cả vài trăm triệu đồng được cho là khá hấp dẫn cả những người có nhiều tiền. Đây cũng chính là yếu tố thu hút người mua, kích cầu tiêu dùng vào dịp cuối năm này. Hiện, lượng giao dịch thành công cho những dòng xe lắp ráp trong nước có xu hướng tăng lên đáng kể.

Theo thống kê, hiện tại, các thương hiệu ôtô kinh doanh tại Việt Nam đang phân phối ra thị trường khoảng 40 mẫu mã ôtô lắp ráp trong nước. Trong đó có các thương hiệu như Hyundai, VinFast, Toyota, Kia, Ford, Mitsubishi... Hiện, thông thường lệ phí trước bạ dao động theo khung 10-15% tuỳ địa phương. Nhưng sau khi được giảm, khách hàng chỉ cần nộp lệ phí trước bạ ở mức từ 5 - 6%. Như vậy, mặc dù việc giảm phí trước bạ không giúp giảm giá xe nhưng sẽ giảm các chi phí để xe lăn bánh. Điều này, có lợi rất nhiều cho người tiêu dùng khi có nhu cầu sở hữu xe làm phương tiện đi lại.

Trong báo cáo mới công bố, VnDirect kỳ vọng ngành ô tô Việt Nam phục hồi từ “đáy” kể từ quý IV năm nay trở đi. VnDirect cho rằng nhu cầu bị dồn nén trong giai đoạn giãn cách và chính sách ưu đãi, kí́ch cầu từ Chính phủ sẽ hỗ trợ, tạo động lực cho doanh số ô tô nói riêng và nhu cầu tiêu dùng của người dân phục hồi trở lại. Đây cũng chính là yếu tố được tính đến khi Nhóm nghiên cứu Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng một số chuyên gia tiếp tục đề xuất giảm thuế, phí trước bạ ô tô trong nước 6 tháng năm 2023 trong quy mô gói hỗ trợ kích thích kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại