menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Thị trường M&A bất động sản tại Việt Nam vẫn hấp dẫn giới đầu tư nước ngoài

Bất chấp thị trường bất động sản toàn cầu đang trải qua giai đoạn bất ổn, công ty tư vấn bất động sản JLL vẫn cho rằng tiềm năng của thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và quỹ đầu tư quốc tế.

Theo báo cáo mới được phía JLL công bố gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam đã chứng kiến hoạt động M&A (mua bán & sáp nhập) sôi động trong thời gian qua với nhiều thương vụ lớn, qua đó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành bất động sản nói riêng.

Theo Real Capital Analytics, tổng doanh số của các thương vụ M&A bất động sản được công bố chính thức tại Việt Nam đạt hơn 1,5 tỷ USD vào năm 2022 – cao nhất kể từ năm 2018. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 500 triệu USD trong nửa đầu năm 2023, tăng 41,2% so với nửa đầu năm 2019, thời điểm đại dịch Covid-19 chưa bùng phát.

Strategic Hospitality Extendable Freehold và Leasehold Real Estate Investment Trust (SHREIT), các quỹ tín thác đầu tư bất động sản của Thái Lan đã hoàn tất các thương vụ giao dịch khách sạn lớn, bao gồm việc bán IBIS Saigon South Hotel và Capri by Frasers Hotel đặt tại TP.HCM cho LT Rubicon có trụ sở tại Vương quốc Anh với giá khoảng 33 triệu USD vào tháng 6/2023.

Trong một thỏa thuận khác, Keppel Land đã ký các thỏa thuận ràng buộc để thâu tóm từ Tập đoàn Khang Điền 49% lãi suất trong 2 dự án khu dân cư liền kề tại Thành phố Thủ Đức với tổng giá trị là 136 triệu USD trong cùng tháng.

Trong giai đoạn tăng trưởng cao từ năm 2014 đến năm 2018, hầu hết các tài sản chất lượng cao vẫn nằm trong tay các chủ đầu tư Việt Nam nhờ năng lực phát triển đất đai, khả năng thực hiện dự án cũng như bán hàng tốt. Những điều này đã trở thành hàng rào cản trở sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào việc phát triển các dự án mới.

Với sự thay đổi mạnh mẽ của thị trường ở thời điểm hiện tại, các chủ đầu tư trong nước buộc phải cơ cấu lại sản phẩm và danh mục đầu tư của mình. Họ có nhiều động lực và cũng tỏ ra cởi mở hơn với các cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài.

Giá trị các giao dịch không giảm mạnh như dự đoán, bất chấp môi trường lãi suất tăng cao và khả năng tiếp cận nguồn vốn bị thắt chặt. Trong thập kỷ qua, chi phí M&A bất động sản cao đã khiến các chủ dự án không có nhiều cơ hội để giảm giá tài sản. Mặc dù mối quan tâm đầu tư vẫn duy trì nhờ tiềm năng tăng trưởng dài hạn của thị trường, nhưng sự thiếu linh hoạt trong đàm phán giá đã khiến tốc độ giao dịch thị trường chậm lại trong thời gian gần đây.

Trong thời gian tới, các chuyên gia của JLL kỳ vọng sẽ thấy nhiều giao dịch thành công được công bố hơn bởi hiện tại vẫn tồn tại những hạn chế về mặt tài chính của các chủ đầu tư dự án tại Việt Nam.

Do Việt Nam đang trong quá trình cải cách pháp lý với luật đất đai và luật nhà ở được sửa đổi và có hiệu lực vào năm 2024, đồng thời những khó khăn kinh tế toàn cầu vẫn còn kéo dài, khó có khả năng các nhà phát triển bất động sản tại Việt Nam sẽ cải thiện được tình hình tài chính trong “một sớm một chiều”.

Do đó, các nhà đầu tư nước ngoài có thể có thêm cơ hội để thực hiện các thương vụ M&A. Với nền tảng thị trường vững chắc cho sự tăng trưởng dài hạn, các nhà đầu tư bất động sản nước ngoài rất có thể sẽ tìm thấy những lựa chọn khả thi cho kế hoạch mở rộng của họ tại Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại