menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

'Thị trường luôn khó dự báo, nhà đầu tư bám trụ lại sẽ gặt hái thành quả khi chu kỳ tăng trưởng quay trở lại'

Trong báo cáo mới đây, SGI Capital cho rằng sự sụt giảm của thị trường chứng khoán trong tháng 10/2022 gắn liền với sự kiện điều tra và làm rõ sai phạm của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Đây là sự kiện lớn bất ngờ và có tác động nhất định đến nền kinh tế nói chung và thị trường tài chính nói riêng.

Trước tiên, SGI nhận định rằng các hoạt động phát triển bất động sản sẽ co hẹp lại do tác động dây chuyền từ hạn chế tín dụng cho người mua, song song với hoạt động xây dựng và hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng bị đình trệ. Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng đang chịu tác động trực tiếp và sẽ thể hiện ra ở các chỉ tiêu vĩ mô tháng 11, tác động trực tiếp vào tăng trưởng GDP quý 4.

Theo SGI Capital, tháng 10 cũng được chứng kiến tâm lý thận trọng của nhà đầu tư về chất lượng trái phiếu và thanh khoản thị trường trái phiếu. Lượng trái phiếu ngoài ngành ngân hàng phát hành gần 850.000 tỷ trong hai năm vừa qua. Lợi tức trái phiếu của những công ty đang niêm yết bị bán mạnh với mức trên 20-25% trong khi P/E của những công ty này ở hai con số tạo ra áp lực bán cổ phiếu.

Thêm vào đó, lợi tức trái phiếu tăng nhanh đang khiến các quỹ trái phiếu thua lỗ nhanh trong hai tháng vừa qua, càng tạo thêm áp lực để nhà đầu tư rút ròng để chuyển sang gửi ngân hàng do lãi suất ngân hàng tăng.

'Thị trường luôn khó dự báo, nhà đầu tư bám trụ lại sẽ gặt hái thành quả khi chu kỳ tăng trưởng quay trở lại'

SBV vẫn đang ưu tiên mục tiêu ổn định tỷ giá, lãi suất cho vay và ổn định của hệ thống hơn là những yếu tố hỗ trợ tăng trưởng. Tỷ giá luôn ở sát trần và mức chênh lệch giữa USD tự do và trong hệ thống ngân hàng vẫn đang ở vùng cao, thể hiện nhu cầu và kỳ vọng với USD vẫn lớn. Lãi suất tăng cao tiếp tục đẩy tăng lợi tức trái phiếu và giảm định giá của thị trường chứng khoán. SGI nhận định vòng xoáy sẽ tiếp diễn cho đến khi xuất hiện những phân hoá sau:

(1) Trái phiếu của nhóm doanh nghiệp đang kinh doanh có lãi và tình hình tài chính lành mạnh sẽ thu hút được người mua mới khi giá được chiết khấu.

(2) Trái phiếu của nhóm doanh nghiệp có tài sản tốt có thể được các trái chủ đồng ý hoán đổi qua sản phẩm bất động sản hoặc đồng ý kỳ trả nợ dài hơn với lãi suất tốt hơn.

(3) Trái phiếu của nhóm doanh nghiệp không có khả năng trả nợ sẽ không có khả năng tái cơ cấu dưới bất cứ hình thức nào. Trái chủ sẽ có khả năng thu hồi được rất ít tiền gốc sau một thời gian dài.

Tuy nhiên, SGI đánh giá rằng việc giá trị giao dịch trái phiếu tăng lên cùng với rút ròng của các quỹ trái phiếu chậm lại là tín hiệu tốt cho thấy thanh khoản thị trường trái phiếu đang cải thiện và sẽ bớt áp lực cho thị trường cổ phiếu.

“Nếu không có những hỗ trợ kịp thời, trong tháng tới thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục chịu nhiều áp lực do dòng tiền hạn chế từ áp lực đáo hạn trái phiếu, call margin, và triển vọng tăng trưởng xấu đi. Điểm mấu chốt là khi nào SBV cùng chính phủ có những thay đổi trong chính sách tiền tệ để hỗ trợ thanh khoản hệ thống, ổn định lãi suất, tỷ giá, lấy lại niềm tin trong thị trường trái phiếu và thị trường tài chính nói chung”, SGI Capital cho hay.

Nhìn xa hơn, thị trường đã đi sâu vào vùng quá bán tương ứng với vùng định giá rẻ lịch sử. Đợt giảm này đã đưa VN-Index về mức định giá của các lần kinh tế Việt Nam có khủng hoảng trong quá khứ, phản ánh những rủi ro rất lớn về thanh khoản mà khối doanh nghiệp và hệ thống ngân hàng Việt Nam đang phải trải qua.

"Bản chất của TTCK luôn là biến động mạnh và rất khó dự báo ngắn hạn, nhưng những ai vượt qua được giai đoạn khủng hoảng hiện nay và bám trụ lại sẽ gặt hái được thành quả lớn khi thị trường và nền kinh tế quay trở lại chu kỳ tăng trưởng", báo cáo cũng nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
20 Yêu thích
18 Bình luận 32 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại